Đầu tiên phải thừa nhận I-rắc ở đẳng cấp hơn hẳn đội tuyển Việt Nam. Thôi thì chúng ta chưa bàn tới thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA, vì thứ hạng này đôi khi rất ảo. Chỉ biết rằng xưa đến nay, “Những chú sư tử vùng Lưỡng Hà” (biệt danh của đội tuyển I-rắc) luôn là đội bóng mạnh ở khu vực. Asian Cup 2007, dù khó khăn bộn bề, bị khủng bố, đe dọa tính mạng nhưng thầy trò HLV Vi-ây-ra vẫn giành chức vô địch, khiến người dân I-rắc nở mày nở mặt.

Tuấn Anh (bên phải) và đội tuyển Việt Nam đã chơi đầy nỗ lực trước I-rắc. Ảnh: Nhật Đoàn
Tuấn Anh (bên phải) và đội tuyển Việt Nam đã chơi đầy nỗ lực trước I-rắc.

Đối đầu với Việt Nam tại sân trung lập ở Tê-hê-ran (I-ran), HLV Áp-đun tung vào sân nhiều cầu thủ có thể hình lý tưởng. Công Vinh, Văn Toàn, Tuấn Anh… mỗi khi va vào hậu vệ đối phương hoặc bị hàng thủ đội bạn áp sát thì thường xuyên mất bóng. Cả trận đấu ở Tê-hê-ran vào tối 29-3, Công Vinh mất bóng tới chục lần. Trong trận đấu trở thành tuyển thủ chơi nhiều trận nhất cho đội tuyển quốc gia (71 trận), Công Vinh đã để lại dấu ấn bằng cú chơi… cùi chỏ lộ liễu vào mặt Áp-đu-la-mi. Rất may Công Vinh chỉ bị trọng tài phạt thẻ vàng. Nếu ở giải Ngoại hạng Anh, ban tổ chức xem lại tình huống trên sau khi trận đấu kết thúc, Công Vinh chắc chắn sẽ bị nhận án phạt cấm thi đấu 2-3 trận.

Trước một đối thủ mạnh như I-rắc, tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam là rất tốt. Tinh thần đó và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã bù lại phần nào những khiếm khuyết về tốc độ, kỹ thuật, khả năng liên kết các tuyến của đội nhà. Nhiều người cho rằng mặt sân xấu đã ảnh hưởng tới lối chơi kỹ thuật của thầy trò HLV Hữu Thắng nhưng nếu xét về kỹ thuật, thì cầu thủ I-rắc là bậc thầy so với Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Vinh… Biết mặt sân xấu, HLV Áp-đun chỉ đạo học trò chơi bóng bổng (cũng để tận dụng lợi thế thể hình), chứ không quá chú trọng vào những pha bóng phối hợp ngắn, trong phạm vi hẹp. Cuối hiệp 1, từ một pha bóng bổng, Ra-hem bật cao hơn thủ thành Nguyên Mạnh đánh đầu rung xà ngang. Bóng bật ra và chính tiền đạo này đã chớp cơ hội ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng cho rằng: “Tình huống ghi bàn của tiền đạo I-rắc là sai luật khi có hai cầu thủ của đối phương phạm lỗi với thủ môn Nguyên Mạnh trong khu vực 5m50. Có thể trọng tài ở xa nên không có được sự quan sát tốt, vì thế đã không thổi phạt cầu thủ của I-rắc đã va chạm với Nguyên Mạnh trong tình huống này”. Nhưng điều khiến chúng tôi suy nghĩ nhiều trong bàn thua của đội tuyển Việt Nam, đó là thể hình của cầu thủ Việt Nam quá hạn chế so với I-rắc. Cầu thủ đến từ quốc gia vùng Vịnh I-rắc có chiều cao trung bình hơn 7-8cm so với cầu thủ Việt Nam. Và đó là nguyên nhân khiến Nguyên Mạnh, dù đã bật cao hết cỡ, cộng với sải tay dài cũng không thể chiến thắng được Ra-hem trong pha tranh chấp bóng bổng dẫn đến bàn thua của đội nhà.

HLV Hữu Thắng đã có những sự thay đổi về nhân sự và chiến thuật trong hiệp 2 nhưng chừng đó là không đủ để đội tuyển Việt Nam tạo ra sự khác biệt trước I-rắc. Đơn giản vì bạn ở đẳng cấp hơn ta. Việc I-rắc chỉ cần một kết quả hòa trong trận đấu này cũng giành quyền lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018, khu vực châu Á đã lý giải việc thầy trò HLV Áp-đun chơi thận trọng, phòng ngự kín kẽ mà không phải phân bố quá nhiều lực lượng cho mặt trận tấn công. Hiệp 1, bạn chơi với sơ đồ chiến thuật 3-5-2, còn hiệp 2 chuyển sang 4-4-2. Với sơ đồ nào thì HLV Áp-đun vẫn chú trọng tới phòng ngự, thậm chí là phòng ngự từ xa và nếu cần thì phạm lỗi từ khu vực giữa sân. Điều này lý giải vì sao suốt trận đấu, đội tuyển Việt Nam chỉ có hai pha dứt điểm đáng chú ý của Công Vinh và tiền đạo vào sân thay người Đình Tùng.

Thể lực hạn chế khiến Tuấn Anh, Xuân Trường bị thay ra sân ở giữa hiệp 2. Một vài cầu thủ Việt Nam sớm hết “năng lượng” từ phút 75, sau khi đã dốc sức trước đó. Thua về thể hình, thể lực khiến các học trò của HLV Hữu Thắng đuối trong các pha tranh chấp tay đôi và thua luôn trong tư duy, tốc độ xử lý tình huống.

Đội tuyển Việt Nam có thể chơi tốt hơn trước I-rắc? Câu trả lời là có, nhưng dường như trong trận đấu với thầy trò HLV Hữu Thắng, đoàn quân của HLV Áp-đun chỉ mới thi triển 7-8 thành “công lực”. Nếu đội tuyển Việt Nam ghi được 1 bàn vào lưới thủ môn Ha-xan, nhiều khả năng Ra-hem và đồng đội sẽ đáp trả bằng 2-3 bàn vào lưới Nguyên Mạnh.

Theo qdnd.vn