Nâng cao chất lượng sáng tác và quảng bá các tác phẩm mỹ thuật

08:07, 08/07/2022

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, thời gian qua, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Nam Định, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện cho các họa sĩ tham gia các hoạt động sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm, đa dạng đề tài, thể loại tranh; giới thiệu, quảng bá các tác phẩm mỹ thuật phù hợp với sự phát triển chung của xã hội.

Tác phẩm tranh sơn dầu “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của họa sĩ Trần Văn Thăng đạt giải C Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lương Thế Vinh lần thứ VIII (2016-2020).
Tác phẩm tranh sơn dầu “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của họa sĩ Trần Văn Thăng đạt giải C Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lương Thế Vinh lần thứ VIII (2016-2020).

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, động viên, khuyến khích các họa sĩ; thâm nhập đời sống tích cực sáng tác, phản ánh sinh động, phong phú, đa dạng chủ đề: xây dựng nông thôn mới, hình ảnh mảnh đất, con người, những nét văn hóa truyền thống quê hương, đất nước, không khí lao động, sản xuất trên các lĩnh vực, công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi năm, các họa sĩ Nam Định đã sáng tác, giới thiệu tới công chúng hàng trăm tác phẩm mỹ thuật với các loại hình: hội họa (sơn dầu, sơn mài, bột màu, màu nước, tranh lụa), điêu khắc, đồ họa. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động sáng tác, giới thiệu và quảng bá tác phẩm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh do đó có những lúc trầm lắng. Nhiều họa sĩ Nam Định đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng nắm bắt đề tài thời sự cho ra đời nhiều tác phẩm tranh có giá trị tư tưởng, nội dung, nghệ thuật về đề tài phòng chống dịch COVID-19. Các tác phẩm không chỉ chuyển tải thông tin mà còn truyền cảm hứng tích cực đến với xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiều tác phẩm được được giới chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao; tiêu biểu là 14 tác phẩm của 14 tác giả Nam Định được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật đồng bằng sông Hồng (khu vực II) lần thứ 25 năm 2020 tại Quảng Ninh; trong đó, bức tranh “Tránh dịch” (chất liệu tổng hợp) của họa sĩ Trần Hậu được đánh giá cao, là tác phẩm có nội dung sâu sắc. Chủ thể của bức tranh là 3 em nhỏ đeo khẩu trang với những sinh hoạt thường ngày như: ăn, chơi, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh. Thông điệp cốt lõi của bức tranh mà tác giả muốn truyền tải đến người xem là nâng cao ý thức phòng, chống dịch của cộng đồng để bảo vệ chính cộng đồng, trong đó đặc biệt là trẻ em, vì đây là đối tượng cần được chăm sóc, bảo vệ nhất.

Nhiều năm qua, Chi hội Mỹ thuật tỉnh Nam Định và Bộ môn Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh) đã tích cực tổ chức các chuyến đi thực tế, tham dự trại sáng tác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo điều kiện cho các họa sĩ có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực và chất lượng sáng tác các tác phẩm mỹ thuật. Năm 2021, các họa sĩ đã tổ chức các chuyến đi trải nghiệm thực tế, tìm kiếm đề tài, lấy tư liệu để sáng tác tại các tỉnh: Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình. Ngoài các đề tài truyền thống lịch sử như: chiến tranh cách mạng, công cuộc chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, đề tài sáng tác của các họa sĩ Nam Định ngày càng phong phú đi sâu khai thác nhiều khía cạnh của đời sống xã hội, từ những sinh hoạt thường ngày của người dân, phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng vùng miền đến các thể loại chân dung, phong cảnh, lễ hội… Nhiều tác phẩm của họa sĩ Nam Định có giá trị về nghệ thuật, nội dung được trưng bày tại các triển lãm khu vực và toàn quốc, được bạn bè, đồng nghiệp và công chúng đánh giá cao. Tham gia Triển lãm Mỹ thuật đồng bằng sông Hồng (khu vực II) lần thứ 26 năm 2021 tại Hải Phòng, mỹ thuật Nam Định có 25 tác phẩm được trưng bày trên tổng số 43 tác phẩm tham gia; trong đó có 23 tác phẩm của hội viên bộ môn, 2 tác phẩm của cộng tác viên. Kết thúc triển lãm, tác phẩm “1-6” của họa sĩ Vũ Xuân Dương đạt giải Khuyến khích. Chùm 3 tác phẩm “Bản ngã ảo vọng”, “Nguyên sinh”, “Lụi tàn” của họa sĩ Vũ Tuấn Việt đạt giải Đồng hạng Triển lãm trẻ toàn quốc tại Hà Nội. Cũng trong năm 2021, Bộ môn có 2 tác phẩm được xét hỗ trợ sáng tạo của Hội Mỹ thuật Việt Nam là các tác phẩm “1-6” của họa sĩ Vũ Xuân Dương, “Ngày mùa nông thôn mới” của họa sĩ Phạm Quang Vinh. 

Để tăng cường quảng bá các tác phẩm mỹ thuật có giá trị tới công chúng, năm 2021, Bộ môn Mỹ thuật đã phối hợp với Công ty KVH xuất bản cuốn “Vựng tập nghệ thuật thị giác Nam Định” giới thiệu 132 tác phẩm của 38 họa sĩ thuộc 3 thế hệ cao, trung và trẻ tuổi đã và đang công tác tại tỉnh qua nhiều thời kỳ. Đây là dự án xã hội hóa do Chương trình Hành trình nghệ thuật KVH Arts Journey tài trợ thực hiện và sự hỗ trợ của cộng đồng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân yêu nghệ thuật trên toàn quốc. Ngay sau khi phát hành, cuốn “Vựng tập nghệ thuật thị giác Nam Định” được giới thiệu tới các nhà sưu tập, phòng trưng bày, các tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục nghệ thuật, giới phê bình nghiên cứu mỹ thuật và đông đảo công chúng yêu hội họa nhằm giúp các tác giả, tác phẩm có cơ hội lan tỏa rộng rãi, lâu dài hơn tới công chúng trong và ngoài nước. Tháng 12-2021, Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lương Thế Vinh lần thứ VIII (2016-2020) tổ chức trao giải; bộ môn mỹ thuật có 9 tác giả, tác phẩm đạt giải, gồm 1 giải A trao cho họa sĩ Trần Duy Phát; 2 giải B, 3 giải C và 3 giải Khuyến khích trao cho các hoạ sĩ: Vũ Xuân Dương, Phạm Quyền, Doãn Ngọc Báu, Nguyễn Quang Nhương, Trần Văn Thăng, Nguyễn Ngọc Châu, Vũ Văn Minh, Đặng Khắc Thiềm. Các tác phẩm được đánh giá tính nghệ thuật cao như: “Thuyền về”, “Ngày của bé”, “Tan ca”, “Xóm chài quê tôi”, “Nắng chiều”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày mùa”, “Nghề bún cổ truyền”, “Muối I”. 

Họa sĩ Trần Văn Thăng, Trưởng Bộ môn Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh) cho biết: “Cùng với sự phát triển chung của cả nước, mỹ thuật Nam Định đã và đang có bước phát triển, hội nhập. Với đội ngũ nghệ sĩ tạo hình đông đảo luôn yêu nghề, hăng say hoạt động đã không ngừng khám phá, sáng tạo ra cái mới, cái đẹp và có sức gợi cảm. Các tác phẩm phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, thể hiện chân thực cuộc sống, thiên nhiên, con người Nam Định, mang đậm dấu ấn riêng của từng nghệ sĩ. Hiện thực cuộc sống là nguồn nuôi dưỡng sáng tác và gợi mở những cái mới mà nghệ thuật tìm kiếm. Những yếu tố địa dư, môi trường thiên nhiên, con ng­ười, phong tục tập quán, truyền thống văn hoá nghệ thuật, đã tác động đến sáng tác nghệ thuật, tạo nên những đặc điểm, đặc trưng, phong cách mỹ thuật Nam Định trong thời gian qua. Những vấn đề đổi mới, nâng cao chất l­ượng sáng tác, đề cao bản sắc dân tộc luôn được Bộ môn đặt ra, để phát triển phong cách tác giả, từng bước hội nhập với mỹ thuật thế giới”./.

Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com