Xuân Trường đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao

06:06, 05/06/2020

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Xuân Trường luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo nguồn lực xây dựng, hoàn thiện và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục, thể thao (TDTT), đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Tiết mục của đội văn nghệ quần chúng xã Xuân Hòa tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Xuân Trường năm 2019.
Tiết mục của đội văn nghệ quần chúng xã Xuân Hòa tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Xuân Trường năm 2019.

Trong quá trình xây dựng NTM, huyện Xuân Trường xác định: Xã hội hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao không chỉ ở việc huy động, đầu tư hoàn thiện về hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân mà còn trong việc tổ chức các giải thể thao, các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng nhân các dịp lễ hội, các ngày kỷ niệm, lễ, tết, các sự kiện chính trị của địa phương để “kích cầu”. Các địa phương trong huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với chương trình xây dựng NTM và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Đại hội TDTT các cấp. Qua đó, toàn huyện đã huy động được nhiều nguồn lực to lớn từ nhân dân, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầu tư, đóng góp cho các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng phát triển. UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích mỗi xóm, tổ dân phố xây dựng nhà văn hóa (NVH), sân thể thao với mức từ 10-30 triệu đồng. Đến nay, 16/20 xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được NVH trung tâm, hội trường đa năng; cả 312 thôn, xóm, tổ dân phố (TDP) có NVH, trong đó có 278 NVH đạt chuẩn NTM. Các NVH được trang bị đầy đủ thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt cho nhân dân như: bàn, ghế, tủ sách, hệ thống loa đài, âm ly, thiết bị chiếu sáng, khuôn viên, cây xanh, khu vui chơi giải trí… Đa số các NVH ở khu dân cư đã phát huy hiệu quả phục vụ cộng đồng.

Xuân Ninh là địa phương làm tốt công tác xã hội hoá xây dựng NVH với kinh phí huy động trên 5 tỷ đồng từ nhân dân, xã hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng/NVH, số còn lại do nhân dân và con em làm ăn xa quê đóng góp. Trên địa bàn xã thành lập được đội, CLB: chèo thôn Hưng Nhân, văn nghệ thôn Nghĩa Xá, nhạc cụ dân tộc thôn Lạc Quần, văn nghệ xung kích và 33 tổ, tốp văn nghệ ở các xóm… Hàng năm, vào dịp lễ hội tại các di tích: Chùa Viên Quang, Đình Hưng Nhân, Đình - Chùa Lạc Quần và các ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam (30-4), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)..., UBND xã đều tổ chức các hội diễn văn nghệ quần chúng thu hút đông đảo người dân tham gia. Ngoài ra, xã đã tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ từ 50-100 triệu đồng để tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao của xã. Xã Xuân Tân có 16/16 xóm có NVH, 20 sân cầu lông, 21 sân bóng chuyền, mỗi sân có diện tích từ 70-150m2, với kinh phí hàng chục triệu đồng. Toàn xã có 1 CLB văn nghệ ca khúc cách mạng, 3 CLB chèo, 2 đội múa lân - sư - rồng, 1 đội trống người cao tuổi. Bên cạnh các CLB văn nghệ, xã có 16 đội bóng chuyền, 16 hội dưỡng sinh Thức vũ kinh. Để duy trì các hoạt động văn nghệ, thể thao, khuyến khích hoạt động của đội văn nghệ, ban đầu xã hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động để duy trì hoạt động, sau đó các hội viên trong các CLB tự may trang phục và góp tiền mua sắm nhạc cụ biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, tết, các dịp kỷ niệm lớn của đất nước. Xã Xuân Kiên có 13/13 xóm xây dựng dược NVH, khu thể thao với diện tích đất sử dụng từ 200-500m2. Từ khi các NVH xóm được xây dựng, các CLB văn hoá, thể thao quần chúng được thành lập hoạt động sôi nổi. Hiện toàn xã có 1 CLB văn hóa nghệ thuật làng Kiên Lao, 1 CLB thơ ca người cao tuổi và 13 tổ văn nghệ ở các xóm, 3 đội văn nghệ trường học. Cùng với sự phát triển của các tốp, đội văn nghệ, xã còn thành lập các đội, CLB thể thao; tiêu biểu như: CLB cầu lông, CLB bóng đá, CLB taewondo, CLB dưỡng sinh người cao tuổi... Các CLB hoạt động theo phương thức xã hội hóa với số quỹ mỗi CLB  từ 10-20 triệu đồng, mỗi thành viên tự nguyện đóng góp từ 1-3 triệu đồng/năm; tự tổ chức, dàn dựng nhiều chương trình, tiết mục biểu diễn văn nghệ, võ thuật, dưỡng sinh, thi đấu bóng đá, cầu lông phục vụ nhân dân vào các dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), các ngày lễ, tết của địa phương, đất nước… Ở thị trấn Xuân Trường, ngoài CLB văn thể của xã, cả 18 TDP đều thành lập đội văn nghệ. Các TDP có phong trào văn nghệ mạnh là: TDP số 2, 3, 5, 10, 14, 16, 17. Các CLB có quy chế hoạt động được xã hỗ trợ kinh phí một phần kết hợp hội viên tự đóng góp. Mỗi năm, UBND thị trấn hỗ trợ 50-70 triệu đồng, nguồn kinh phí từ xã hội hóa phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, TDTT lên tới trên 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực TDTT, toàn huyện có 20 sân vận động cấp xã, 312 sân thể thao đơn giản với các sân: bóng chuyền, cầu lông, bóng đá mi ni, bàn bóng bàn… Trong 5 năm qua, có nhiều cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện, tổ chức các giải thể thao. Ở xã Xuân Hồng có ông Vũ Hải Cường đầu tư hàng chục triệu đồng mua 2 bàn bóng bàn, cải tạo diện tích sân thể thao và bà Nguyễn Thị Hoàn ủng hộ hơn 100 triệu đồng xây dựng 2 nhà tập luyện cầu lông để nhân dân địa phương tập luyện thể thao. Ở xã Xuân Thượng có ông Nguyễn Văn Công đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo dưới chân cầu Lạc Quần thuộc địa phận TDP 17, thị trấn Xuân Trường và thường xuyên tổ chức các giải bóng đá thu hút các đội bóng thanh niên trong và ngoài huyện thi đấu giao lưu sôi nổi... Với cơ sở vật chất đầy đủ, phong trào thể thao trên địa bàn huyện ngày càng lớn mạnh, thu hút được nhiều đối tượng tham gia với nhiều loại hình luyện tập như: thể dục buổi sáng, đi bộ, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền. Năm 2019, tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên toàn huyện đạt 37%, số “gia đình thể thao” chiếm 20% tổng số hộ; toàn huyện có 20 CLB thể thao xã, thị trấn và khoảng 150 CLB, đội thể thao ở các xóm, TDP với số lượng hàng nghìn thành viên. Để đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, hàng năm Trung tâm VH, TT và TT huyện, Huyện Đoàn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức nhiều giải thể thao và hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức các giải thể thao cơ sở thu hút đông đảo nhân dân tham gia như: Giải cầu lông, Giải chạy “Olimpic vì sức khoẻ toàn dân” tổ chức vào Ngày kỷ niệm thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3); Giải cầu lông chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), các giải thể thao: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn được tổ chức chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)… thu hút hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, học sinh các trường học trên địa bàn huyện tham gia.

Với những kết quả đạt được, công tác xã hội hóa các hoạt động VHVN, TDTT ở Xuân Trường đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Năm 2019, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” toàn huyện đạt 84,1%; tỷ lệ “Thôn, xóm, TDP văn hóa” đạt 80,3%; 100% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com