Giao An phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

06:03, 16/03/2018

Là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xã Giao An (Giao Thuỷ) đã tập trung chỉ đạo, phát triển phong trào văn nghệ phục vụ tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hằng năm, xã đều tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, nhằm phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Một tiết mục văn nghệ của giáo viên Trường Mầm non xã Giao An.
Một tiết mục văn nghệ của giáo viên Trường Mầm non xã Giao An.

Hiện cả 22 xóm của xã đều thành lập các tốp, đội văn nghệ hoạt động đa dạng với nhiều loại hình nghệ thuật ca múa nhạc, dân ca. Nhiều xóm có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, tiêu biểu như các xóm: 8, 11, 14, 16, 17… Các tốp, đội văn nghệ hoạt động theo phương thức xã hội hóa: các thành viên tự đóng góp kinh phí mua sắm nhạc cụ, trang phục biểu diễn. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hay các dịp diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội như: Lễ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)…, chương trình biểu diễn văn nghệ của các xóm đều diễn ra sôi nổi. Các tiết mục văn nghệ đều do những người lao động “tự biên, tự diễn” nên đậm chất quê hương, trong sáng và chân thật. Xóm 17 có phong trào văn nghệ phát triển mạnh với nhiều “hạt nhân” văn nghệ có khả năng tập hợp, tổ chức, sáng tác và biểu diễn. Đội văn nghệ xóm có số lượng thành viên ổn định từ 5-10 người với nhiều độ tuổi khác nhau, hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện. Mỗi khi xóm có sự kiện, đội văn nghệ đều tập luyện những tiết mục mới, tập trung vào các đề tài: thương binh - liệt sĩ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phong trào xây dựng gia đình văn hoá, nếp sống văn minh, công tác dân số - KHHGĐ… Ngoài các tốp, đội văn nghệ ở các xóm, hiện xã có 1 CLB văn nghệ với thành viên là các hội viên Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Tại các chương trình văn nghệ vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3-2), Chiến thắng 30-4 và Quốc tế Lao động (1-5), Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh (2-9)…, nội dung của các tiết mục đều gắn với việc tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, hoạt động của CLB văn nghệ xã còn lồng ghép với hoạt động của CLB phụ nữ không sinh con thứ 3; CLB gia đình hạnh phúc; CLB tiền hôn nhân, CLB gia đình văn hoá làm kinh tế giỏi... Phong trào văn nghệ trong các trường học ở xã cũng phát triển mạnh. Hằng năm, các nhà trường thường xuyên tổ chức chương trình văn nghệ nhân dịp khai giảng,  tổng kết năm học, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… Sự phát triển các đội văn nghệ trường học ở Giao An không chỉ nâng cao chất lượng dạy học mà qua đó, địa phương đã tuyển chọn được những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu đại diện cho xã tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện.

Đồng chí Trần Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để phong trào văn nghệ phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, xã Giao An luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tốp, đội văn nghệ hoạt động. Ngoài ra, xã còn triển khai nhiều chương trình nhằm duy trì tốt các hoạt động văn nghệ như: Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn nghệ; vận động các doanh nghiệp ở địa phương ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ; khuyến khích nhân dân cùng tham gia sáng tạo, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương; huy động mọi nguồn lực xây dựng thiết chế NVH. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, cả 22 xóm của xã đã hoàn thành xây dựng NVH đạt chuẩn NTM. Mỗi NVH xóm sau khi xây dựng đều có quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể mỗi trưởng xóm là người trực tiếp quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Hiện xã đang triển khai xây dựng Trung tâm văn hoá trên 400 chỗ ngồi, kinh phí trên 5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Giao An phát triển sâu rộng với nhiều hoạt động phong phú đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, giữ gìn và bảo tồn những phong tục tập quán, các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com