Sôi nổi hoạt động của các câu lạc bộ thơ ở Hải Hậu

05:02, 20/02/2016

Năm 1993, CLB thơ - văn Quần Phương, huyện Hải Hậu được thành lập. Đến nay CLB có 25 thành viên, trong đó có 7 thành viên là hội viên Hội VHNT tỉnh. Ông Vũ Ngọc Oanh, Phó Chủ nhiệm CLB thơ - văn Quần Phương cho biết: Năm 1995, CLB “trình làng” tập thơ đầu tiên với 62 bài. Đến nay, CLB đã in 6 tập với gần 1.000 bài thơ; trong đó tập thơ thứ 5 và thứ 6 đều do Hội Nhà văn ấn hành. Nhiều thành viên trong CLB đã có hàng trăm sáng tác in chung, in riêng ở các báo, tạp chí, nhà xuất bản uy tín ở Trung ương, tiêu biểu như các tác giả: Hoàng Vận, Nguyễn Bổng, Nguyễn Danh Khôi, Lã Thanh An, Vũ Ngọc Oanh, Lê Hà Ngân, Trần Xuân Liêm… Tác giả Lã Thanh An (hội viên Hội VHNT tỉnh) là một trong những thành viên “gạo cội” của CLB thơ - văn Quần Phương, ông từng đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn do Hội VHNT Nam Định tổ chức (năm 2000), Giải thưởng văn học nghệ thuật Lương Thế Vinh 2006-2010. Ông có nhiều tác phẩm in chung trong các tuyển tập truyện ngắn của các Nhà xuất bản: Hội Nhà văn, Thanh niên, Văn hoá Thông tin... Ông Vũ Ngọc Oanh (hội viên Hội VHNT tỉnh) là một lương y. Ông đến với thơ như để thấu hiểu thêm về cuộc đời, về sự đồng cảm, trăn trở của người thầy thuốc với những bệnh nhân nghèo: “Vui lúc giúp người qua bệnh hiểm/ Buồn gặp nan y phải nhớ lâu/ Nền y xây đắp cùng đồng nghiệp/ Từ mẫu lương y giữ làm đầu”. Chị Lê Hà Ngân (hội viên Hội VHNT tỉnh) hiện công tác tại Trường THCS Hải Hà là một trong những cây viết trẻ của CLB thơ - văn Quần Phương được biết đến là tác giả của những bài tản văn nhẹ nhàng, tinh tế, sâu sắc. Vừa qua, chị đã đoạt giải 3 viết về nông thôn trong cuộc thi do Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Bộ NN và PTNT tổ chức.

Một buổi bình thơ của CLB thơ - văn Quần Phương.
Một buổi bình thơ của CLB thơ - văn Quần Phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, những năm qua, các loại hình CLB văn hóa, văn nghệ trên địa bàn huyện Hải Hậu phát triển mạnh. Nhiều tổ thơ, CLB thơ được thành lập, hoạt động sôi nổi, góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo của những hạt nhân văn học, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tiêu biểu như các CLB: Thơ - văn Quần Phương; Thơ Việt Nam, Thơ Đường, Nam Hải Hậu, Cựu giáo chức… CLB thơ Việt Nam huyện Hải Hậu thành lập từ năm 2006, đến nay đã có 45 hội viên sinh hoạt. Hằng năm, CLB xuất bản từ 1-2 tập thơ lưu hành nội bộ. Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Chủ nhiệm CLB tâm sự: Các hội viên trong CLB luôn chấp hành các quy định của CLB về thời hạn nộp tác phẩm, định hướng viết... Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu với CLB thơ các xã, thị trấn, mở các lớp bồi dưỡng, trại sáng tác với sự hướng dẫn của nhiều nhà văn, nhà thơ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Qua các buổi giao lưu, toạ đàm, các hội viên CLB được trao đổi kinh nghiệm sáng tác, phương pháp đánh giá tác phẩm và giới thiệu tác phẩm mới… Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên phát động những đợt sáng tác tới các thành viên với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và được các hội viên CLB hưởng ứng tích cực. Đến nay, CLB đã xuất bản 12 tập thơ, với hàng trăm bài. Nhiều hội viên CLB đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng phong trào sáng tạo văn học, nghệ thuật của huyện. CLB thơ Sông Ninh thành lập năm 2006, hiện có 16 hội viên thường sinh hoạt vào ngày mùng 8 âm lịch hằng tháng. Hiện CLB đã xuất bản 8 tập thơ mang tên “Sông Ninh” với nội dung phong phú, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình cảm gia đình, làng xóm, mừng quê hương đổi mới… CLB thường xuyên tổ chức giao lưu với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho các hội viên có dịp được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Nhiều tác giả tiêu biểu của CLB như: Bùi Hoàng Nam, Vũ Cao Miên, Phạm Thị Liên… có nhiều bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước, xây dựng NTM. Ngoài các CLB trên, một số địa phương có các CLB, tổ thơ phát triển mạnh như: Hải Hà, Hải Sơn, Hải Hưng, Thị trấn Cồn. CLB thơ - ca Người cao tuổi xã Hải Hà có gần 100 thành viên, từ năm 1982 đến nay đã xuất bản được 18 tập thơ, mỗi tập có từ 40-60 bài. Ngoài việc thường xuyên tổ chức giao lưu bình thơ, CLB còn tổ chức các hoạt động văn nghệ trong dịp xuân như hát chèo, chầu văn… Ở xã Hải Sơn, CLB thơ Người cao tuổi xã thành lập năm 2013 có 20 thành viên. Hằng tháng CLB tổ chức sinh hoạt một lần tại NVH xã. Trong mỗi lần họp, trong các hội nghị hoặc ngày kỷ niệm, ngày truyền thống của các đoàn thể ở các thôn, xóm trong xã đều không thể thiếu phần trình diễn các tác phẩm thơ của hội viên CLB.

Để các CLB thơ quần chúng hoạt động hiệu quả, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Trung tâm VH-TT huyện cần mở lớp bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nội dung hoạt động của CLB. Ban chủ nhiệm các CLB thơ cần xây dựng quy chế hoạt động, định hướng nội dung sáng tác cho các thành viên trong CLB. Quan tâm bồi dưỡng, kết nạp vào CLB những hội viên trẻ tuổi, tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thơ./.

Bài và ảnh: Viết  Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com