Thành công của Đoàn Cải lương Nam Định tại Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015

07:12, 26/12/2015
Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 vừa được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu với sự tham gia của 27 đoàn nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. Đoàn Cải lương Nam Định tham dự cuộc thi với vở diễn “Mặt nạ người” (tác giả: Nguyễn Đăng Chương; đạo diễn NSƯT Hoàng Quỳnh Mai) và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng nghiệp và khán giả Bạc Liêu. Thành công của Đoàn Cải lương Nam Định với 2 HCV, 2 HCB và 1 giải tài năng trẻ cho các diễn viên tham gia vở diễn là sự ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên trong Đoàn.
Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Nam Định tham gia vở diễn “Mặt nạ người”.
Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Nam Định tham gia vở diễn “Mặt nạ người”.
NSƯT Thanh Hằng, Trưởng đoàn Cải lương Nam Định cho biết: Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc là một hoạt động nghệ thuật lớn của ngành VH, TT và DL được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần. Đây là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên cả nước có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và thông qua đó tìm ra những tài năng trẻ, có triển vọng để kế thừa và cống hiến lâu dài cho nền nghệ thuật sân khấu cải lương. Với mong muốn để các nghệ sĩ, diễn viên được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, trong điều kiện khó khăn về kinh phí, Đoàn vẫn tích cực đầu tư dàn dựng vở diễn mới có giá trị về nội dung tư tưởng và nghệ thuật để tham dự cuộc thi… Đến với cuộc thi năm nay, vở diễn “Mặt nạ người” có sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi trong Đoàn như: NSƯT Thanh Hằng, NSƯT Thu Thuỷ; các diễn viên Mạnh Tuyển, Huy Phong, Phương Chi, Tuấn Trang… và diễn viên cải lương “nhí” Tuệ Nhi… Dưới bàn tay đạo diễn đầy kinh nghiệm của NSƯT Hoàng Quỳnh Mai kết hợp với phần âm nhạc được xử lý đầy sáng tạo của nhạc sĩ trẻ Thanh Tùng, vở diễn “Mặt nạ người” đã thu hút khán giả ngay từ phút đầu. Vở diễn đã đề cập đến những vấn đề cấp bách trong xã hội hiện nay. Sự ảnh hưởng của cơ chế thị trường, sự tác động của những thói hư tật xấu đã khiến con người phải đeo “mặt nạ” để sống với nhau, che đậy những khuyết điểm của bản thân, dẫn đến những hệ lụy và bi kịch khôn lường… Chuyện kịch xoay quanh một gia đình đông thành viên, có nền tảng văn hoá lâu đời. Tuy nhiên, tất cả chỉ là vẻ bề ngoài được che đậy bởi những chiếc “mặt nạ” của các thành viên luôn tỏ ra coi trọng đạo lý, nhưng đằng sau là một lối sống buông thả, tha hoá. Cái “mặt nạ” ấy chỉ được kéo xuống khi những biến cố trong gia đình xảy ra, sự thật được sáng tỏ… Câu thoại cuối cùng của vở diễn là sự cảnh báo mang tính xã hội sâu sắc: Gia đình là một tế bào của xã hội; muốn có một xã hội lành mạnh thì trước hết từng tế bào phải lành mạnh. Tại cuộc thi, vở diễn “Mặt nạ người” của Đoàn Cải lương Nam Định kết thúc trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo đồng nghiệp và khán giả, để lại những dư âm nhẹ nhàng, sâu lắng và đầy ý nghĩa. Các nghệ sĩ, diễn viên trong vở diễn đã tạo nên những hình tượng nghệ thuật sống động góp phần làm nên diện mạo mới cho nghệ thuật sân khấu đương đại, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người xem. Ban Tổ chức cuộc thi đã trao tặng HCV cho NSƯT Thanh Hằng; HCV cho diễn viễn Phương Chi; trao tặng HCB cho NSƯT Thu Thủy, HCB cho diễn viên Huy Phong. Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng giải Tài năng trẻ cho diễn viên “nhí” Tuệ Nhi.
 
Thành công của Đoàn Cải lương Nam Định tại Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương toàn quốc 2015 là sự nỗ lực rèn luyện, tìm tòi trong cách diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên và trong việc chọn lựa kịch bản phản ánh được những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của công chúng hiện nay. Trước sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng và sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình nghệ thuật trong cơ chế thị trường, nghệ thuật sân khấu đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như: tình trạng thiếu vắng khán giả do thị hiếu nghệ thuật của công chúng đang bão hoà, thành công của vở diễn “Mặt nạ người” cả về nội dung và giá trị nghệ thuật đã định hướng cho bước phát triển nghệ thuật của Đoàn Cải lương Nam Định trong thời gian tới là: Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên. Tập trung tìm tòi, sáng tạo dựng các vở diễn mới có chất lượng cả về nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật, đáp ứng thị hiếu nghệ thuật ngày càng cao của khán giả./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com