Mỹ Tân xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

09:04, 05/04/2013

Là đơn vị điểm của tỉnh xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần tạo chuyển biến trên các mặt kinh tế - xã hội. Các ngành, đoàn thể trong xã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với các phong trào thi đua như “CCB phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Nông dân giúp nhau làm giàu”... Nhờ vậy, nhân dân trong xã đã đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, phát triển mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh, nuôi cá… nâng cao thu nhập. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,017%, giảm 0,26% so với năm 2011. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã hiến 3.636m2 đất để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi công cộng. Năm 2012, nhân dân các xóm Nghĩa Hưng, Hồng Hà 1, Hồng Hà 2 đã đóng góp trên 600 triệu đồng làm đường giao thông dong ngõ, các trục đường liên thôn với chiều dài 1.863m. Từ nguồn kinh phí của Nhà nước và nhân dân, xã đã đầu tư 3,1 tỷ đồng để kiên cố hóa kênh mương; làm 10 phòng học mầm non; khơi thông dòng chảy, xây kè bờ ao, cống thoát nước 7 xóm với tổng kinh phí trên 222 triệu đồng; cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ thôn Liên Minh đến thôn Thượng Trạng trị giá trên 2 tỷ đồng. Việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cũng được quan tâm đầu tư. Đến nay có 6/18 thôn, xóm trong xã xây dựng nhà văn hóa khang trang với diện tích từ 60-90m2, kinh phí từ 200-300 triệu đồng do nhân dân đóng góp, con em xa quê ủng hộ và ngân sách xã hỗ trợ. Các sân chơi thể thao thôn, xóm đã được quy hoạch theo tiêu chí NTM, trong đó quy hoạch khu trung tâm TDTT xã có diện tích 5.000m2, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao lưu thi đấu thể thao của nhân dân.

Nhà văn hóa xóm Đường 10 thường xuyên thu hút người cao tuổi yêu thích Thái cực trường sinh đạo tập luyện, nâng cao sức khỏe.
Nhà văn hóa xóm Đường 10 thường xuyên thu hút người cao tuổi yêu thích Thái cực trường sinh đạo tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, cán bộ, nhân dân trong xã tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 681/QĐ-UB ngày 10-3-2005 của UBND tỉnh để nâng cao chất lượng phong trào văn hoá, xây dựng làng văn hoá, cơ quan văn hoá, trường học, trạm y tế có nếp sống văn hoá. Đến nay, các xóm Đường 10, Hưng Long, Thượng Trạng, Nghĩa Hưng đã được công nhận “Làng văn hoá” cấp tỉnh; xóm Hồng Phú được công nhận “Làng văn hóa” cấp huyện và 2 cơ quan được công nhận đơn vị có nếp sống văn hoá. Công tác bình xét, công nhận gia đình văn hoá được chính quyền và nhân dân tổ chức theo đúng quy trình, chất lượng, đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân. Qua bình xét, số gia đình trong xã đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” được duy trì hằng năm với tỷ lệ 80% tổng số hộ dân. Các điểm, nhóm, CLB văn hóa, thể thao như CLB Thái cực trường sinh Đường 10, CLB thơ Mỹ Tân... ngày càng thu hút đông hội viên sinh hoạt. Việc tổ chức, quản lý các lễ hội được chính quyền xã thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt lễ hội đình Trung Trang, lễ hội đền Cây Quế đảm bảo đúng quy chế tổ chức lễ hội. Các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc đối tượng chính sách xã hội, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được cán bộ, nhân dân trong xã hưởng ứng tích cực. Từ sự đóng góp của nhân dân và các nhà hảo tâm, quỹ khuyến học, khuyến tài xã thường xuyên có số dư trên 200 triệu đồng để duy trì các hoạt động phát thưởng, động viên học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Mỹ Tân ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người trong công cuộc xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com