Phường Vỵ Xuyên xây dựng đời sống văn hóa

05:03, 09/03/2013

Phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định) trước đây nổi tiếng là đất có nhiều người đỗ đạt khoa bảng. Truyền thống đó vẫn đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương phát huy, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng uỷ, UBND phường Vỵ Xuyên đã thành lập Ban chỉ đạo, bám sát 5 quan điểm chỉ đạo cơ bản, 10 nhiệm vụ cụ thể, 4 nhóm giải pháp lớn, từ đó cụ thể hóa các nội dung nghị quyết để triển khai thực hiện. Công tác xây dựng môi trường văn hóa, con người có lối sống văn hóa luôn được quan tâm, nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người phù hợp với luật pháp và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hằng năm, phường tổ chức quyên góp được từ 18-20 triệu đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; qua đó đã hỗ trợ xây mới 3 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 120 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 14 ngôi nhà xuống cấp trị giá trên 100 triệu đồng cho các hộ nghèo, hỗ trợ hàng trăm lượt gia đình khó khăn khi đau ốm. Trong 15 năm qua, tổng số tiền vận động xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của phường đạt 210 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm qua các năm; đến nay, chỉ còn 39 hộ, bằng 1,5% tổng số hộ dân trong phường. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhân dân trong phường luôn thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Việc tổ chức lễ hội ở các cơ sở thờ tự như chùa Cả, đình làng Vỵ Xuyên, nhà thờ giáo họ Phụ Long đều trang nghiêm, đúng quy định của pháp luật. Vào dịp đầu xuân, các khu dân cư, tổ dân phố duy trì tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi đảm bảo trang trọng, thắm đượm tình ngõ phố. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa phát triển sâu rộng. Hằng năm, phường có 85% số hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”; đến nay, 15/19 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. Trên địa bàn phường hiện có 2 nhà văn hóa, 1 sân chơi dành cho trẻ em, 1 sân cầu lông, 3 CLB bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh; 9 cơ quan, đơn vị có nhà thi đấu cầu lông và nhiều hộ có bàn bóng bàn để luyện tập thường xuyên.

Tổ dân phố văn hoá số 8, phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định).
Tổ dân phố văn hoá số 8, phường Vỵ Xuyên (TP Nam Định).

Cùng với đầu tư xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa, phường Vỵ Xuyên còn quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho quần chúng gắn với xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hóa. Phường vận động nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng và hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng, cải tạo cống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng; đầu tư trên 300 triệu đồng xây dựng hệ thống truyền thanh phủ khắp các khu dân cư. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong phường ngày càng được nâng lên. Trong 15 năm qua, phường đã tổ chức gần 30 hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ của nhân dân; tổ chức hàng chục giải thi đấu thể dục thể thao, các bộ môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng cho các lứa tuổi. Các đội tuyển văn nghệ, thể dục thể thao của phường tham gia thi đấu các giải của thành phố đều đạt kết quả cao. Trong xây dựng đời sống văn hóa, phường đặc biệt quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí. UBND phường đã vận động đóng góp và đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng Trường Mầm non số 2, hỗ trợ cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn. Đến nay, Trường Tiểu học Hùng Vương đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp, tốt nghiệp, thi đỗ vào THPT, cao đẳng, đại học qua các năm đều tăng. Hằng năm, phường đều có 75-90 cháu đạt giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Công tác khuyến học, khuyến tài được xã hội hóa, đã huy động được nguồn lực trong nhân dân, các cơ quan, trường học và nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn phường và thành phố đóng góp cho quỹ khuyến học 15-20 triệu đồng/năm để phát thưởng cho học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nhiều năm liền phường Vỵ Xuyên đã được Sở VH, TT và DL, Bộ VH, TT và DL khen thưởng. Đảng bộ phường 29 năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền phường luôn là đơn vị xuất sắc./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com