Mùa hoa cải

09:03, 08/03/2013

Vừa độ tháng Chạp, khi tạt qua nhà tôi vẫn thấy mấy vạt cải mẹ gieo bên triền sông còn xanh ngăn ngắt, vậy mà ra Giêng màu xanh ấy đã được thay bằng một màu vàng rực rỡ. Những ruộng hoa san sát nhau của các gia đình tạo nên một bức tranh đồng quê đầy sắc màu và hương thơm. Chẳng vậy mà bất cứ ai đi qua đều đứng lại để ngắm nhìn, lưu lại vài bức ảnh.

Rau cải thường được gieo hạt vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch hằng năm. Sau khi cải gieo xong, qua khoảng 1 tháng là bắt đầu được thu hoạch. Mẹ tôi thường tỉa dần những cây cải do gieo dầy trên luống để bó thành từng bó nhỏ mang ra chợ bán. Các bữa cơm gia đình dịp này thường không bao giờ thiếu món canh rau cải nấu cá rô, hay nấu với chút bột nêm. Món dưa cải cũng vậy, dường như nó là món "truyền thống”, bởi mẹ vẫn đều đặn muối vào vài chiếc vại sành dùng để ăn dần. Món dưa cải muối xổi còn hăng hăng nồng mà chấm với chút mắm ớt thì ngon tuyệt. Khi dưa chua rồi, có thể mang nấu canh tép, hay xào mỡ ăn cũng tuyệt ngon.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tôi vẫn phụ mẹ tỉa cải cho kịp phiên chợ sớm. Hầu như ngày nào mẹ cũng nhổ cải để bán, và khi cải đã già, nghĩa là vào dịp áp tết thì ngừng, bởi số cây cải trên mặt luống còn lại là dùng để làm giống lấy hạt cho mùa gieo trồng sau. Từ khi cây cải già, khi nó lên vồng, nghĩa là chuẩn bị vươn cành ra nụ hoa, đến lúc hoa tàn là khoảng vài chục ngày. Chẳng vậy mà vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa cải bên sông chỉ diễn ra chóng vánh trong ngắn ngủi chừng mươi hôm. Đứng trên đồng cải mùa hoa dường như ai cũng ngất ngây trước vẻ đẹp, mùi hương thơm ngào ngạt. Lúc này ong bướm bay rập rờn, và khung cảnh cánh đồng đông đúc như ngày hội. Nhiều các bạn trẻ, các đôi tình nhân sắp đến ngày se duyên kết tóc thường vẫn chọn đồng cải quê tôi để chụp ảnh ghi hình làm kỷ niệm, bởi một khung hình tuyệt tác với thiên nhiên mộc mạc, thanh bình như vậy ai mà muốn bỏ qua được cơ chứ… Thực ra, chỉ mấy năm trở lại đây người ta mới nô nức đổ ra các cánh đồng hoa cải ở ven đô, ngoại thành chụp ảnh, du dạo, chứ khi tôi còn nhỏ thì có thấy ai đâu. Cũng đúng thôi, ngày trước, khi mà kinh tế còn thấp, cuộc sống còn nghèo khó thì đã mấy ai nghĩ đến việc "cải thiện tinh thần”.

Bây giờ hoa cải đang vào mùa, mưa xuân rắc nhẹ trên những chùm hoa tạo những giọt lung linh như những hạt ngọc, tôi lại trở về làng để được hòa mình vào khoảng không gian bất tận của cánh đồng vàng rực rỡ bên triền sông quê hiền hòa dấu yêu…

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com