Lời hát ru

09:03, 01/03/2013

Hát ru là lời hát cho trẻ sơ sinh, để đưa trẻ đi vào giấc ngủ bình yên. Điệu hát vỗ về giấc ngủ ấy mang âm hưởng của dân ca từng vùng, miền, nhằm nói lên tình cảm yêu thương của người mẹ đối với con trẻ, lời ru như một dòng sữa thấm dần vào tiềm thức của con và lớn lên từng ngày.

Tiếng hát ru của mẹ như gieo vào lòng tuổi thơ về tình yêu con người, tình yêu quê hương, đất nước. Người mẹ vừa đưa võng ru con, vừa may vá, lời ru gửi theo từng đường kim, mũi chỉ dệt nên những ước mơ, hoài bão cuộc sống tương lai của con. Có người đã nói rằng: "Vô phúc cho một người nào đó khi còn nhỏ không hề được nghe tiếng ru của mẹ để dần dần được lớn lên, dần dần được trưởng thành”.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngày nay trong cuộc sống thời hiện đại một số bà mẹ trẻ đã quên đi lời hát ru mà mẹ đã ru mình ngày nào. Thay vào đó là những băng đĩa nhạc "rốc” hay nhạc nước ngoài mở cho con ngủ. Khi lớn lên các cháu sẽ không hiểu gì về những làn điệu dân ca của dân tộc mình. Ấy vậy! Nhưng đâu đó trên đất nước ta, thỉnh thoảng vẫn còn có tiếng chị ru em, mẹ ru con, bà ru cháu... tuy không còn phổ biến nhiều nhưng những lời ru ấy vẫn thánh thót trong các bản, làng, phun, sóc. Lời ru vẫn mùi mẫn vang lên trong xóm vườn sau những lũy tre làng sầm uất hay ở một làng chài ven sông. Có thể trẻ thơ những nơi ấy thiếu thốn mọi bề, nhưng lời hát ru là một phần thưởng quý báu của ông bà, cha mẹ đã dành cho các em - một thế hệ tương lai đầy ước mơ và hoài bão.

Chúng ta cũng ước mong sao, hễ là trẻ thơ thì dù ở nông thôn hay thành thị đều được nghe tiếng hát ru dịu dàng của mẹ đầm ấm mỗi khi chiều xuống trong mỗi gia đình. Đứa trẻ được mẹ vỗ về, âu yếm, nô đùa với mẹ, cũng là giây phút người mẹ được hạnh phúc bên con. Được nghe lời mẹ hát ru, được mẹ nựng, được truyền tín hiệu đặc biệt từ lòng nhân ái, từ đức tính cao cả của người mẹ, và của tất cả những người ruột thịt trong gia đình là hạnh phúc lớn nhất về mặt tinh thần đối với trẻ thơ./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com