Lễ mừng thọ - Nét đẹp nhân văn đầu xuân

05:02, 23/02/2013

Sáng 14-2-2013 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Tỵ), Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hải Xuân (Hải Hậu) đã tổ chức chức lễ mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Năm nay, toàn xã có 69 cụ được mừng thọ, trong đó trên 100 tuổi có 1 cụ, tròn 100 tuổi có 1 cụ, 95 tuổi có 1 cụ; từ 80-85 tuổi có 36 cụ, còn lại là các cụ tròn 70, 75, 80 tuổi. Tại lễ mừng thọ năm nay, các cụ cao tuổi được Đảng uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT và con cháu chúc mừng, bày tỏ lòng yêu thương, quý trọng. Sau lễ mừng thọ tại UBND xã, các cụ cao tuổi trong xã được tổ chức mừng thọ tại các nhà văn hóa xóm và tại gia đình để thể hiện sự tôn trọng của gia đình và xã hội với NCT cũng như tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ. Bên cạnh đó lễ mừng thọ đầu xuân còn nhằm tôn vinh, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục đem sức lực, trí tuệ cống hiến cho xã hội và duy trì nền nếp gia phong.

Xã Hải Xuân (Hải Hậu) tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi Xuân Quý Tỵ 2013.
Xã Hải Xuân (Hải Hậu) tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi Xuân Quý Tỵ 2013.

Lễ mừng thọ đầu xuân là nét đẹp văn hóa dân tộc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tục yến lão xưa và lễ mừng thọ ngày nay được bảo tồn, phát huy. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình, dòng họ tỏ đạo hiếu nghĩa đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của các bậc ông bà, cha mẹ, giáo dục con cháu nếp sống, nếp nghĩ nhân văn, nhân đạo “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Với sự mẫu mực cùng tri thức, kinh nghiệm tích luỹ qua quá trình công tác, lớp NCT thực sự là một nguồn lực to lớn, quý giá, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình theo mô hình “Ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ”, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở mỗi địa phương. Trong nhịp sống mới hôm nay, NCT luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước với phương châm “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hiện nay, toàn tỉnh có 234 nghìn hội viên NCT tham gia sinh hoạt ở 229 Hội NCT các xã, phường, thị trấn. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, ổn định chính trị - xã hội, với lòng nhiệt tình và bề dày kinh nghiệm, NCT sẵn sàng đảm nhận và làm tốt nhiệm vụ trên các cương vị công tác được Đảng và nhân dân tín nhiệm giao phó. Thời gian qua, trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", với vai trò của mình, NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia với những việc làm cụ thể, sáng tạo. Tại các khu dân cư, thôn, xóm, trong quá trình triển khai xây dựng hương ước làng văn hóa, NCT được tín nhiệm chủ trì soạn thảo; đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong thôn, xóm, phát huy thuần phong mỹ tục của quê hương trong nhịp sống mới. Nhiều NCT trong tỉnh vẫn hăng say lao động, sản xuất, đi đầu trong các hoạt động phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ. Nhiều NCT giàu nhiệt huyết, sức khoẻ tốt được các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng giao nhiệm vụ luôn tận tuỵ, hết lòng vì công việc.

Phát huy truyền thống “Tuổi cao gương sáng” trong giai đoạn tiếp theo, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tiếp tục đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; hướng hoạt động vào việc tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng khu dân cư, với đất nước, sống mẫu mực; nêu gương sáng trong các hoạt động giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Xây dựng con người, gia đình hiếu học, dòng họ, thôn làng khuyến học, xây dựng xã hội học tập; xây dựng nếp sống văn hoá; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com