Nét đẹp văn hóa từ các mô hình liên gia tự quản ở Thành phố Nam Định

08:10, 26/10/2012

Mô hình liên gia tự quản những năm gần đây được triển khai xây dựng ở hầu hết các phường, xã của Thành phố Nam Định với các hình thức hoạt động đa dạng. Các mô hình này đã từng bước phát huy hiệu quả, tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong đời sống, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư.

Bác Hoàng Dương Chương, 71 tuổi, người sáng lập hội liên gia tự quản khu ngã tư đường Đặng Trần Côn và Đặng Xuân Viện, khu dân cư Sao La, phường Cửa Bắc cho biết: Là khu dân cư mới thành lập, các hộ ở 4 tổ dân phố gồm 23, 24, 25 và 27 đều mới chuyển về nên nhiều người không biết nhau. Bác Chương đã thành lập hội liên gia để gắn kết mọi người trong khu dân cư, tăng cường tình đoàn kết, cùng xây dựng gia đình văn hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự… Hội liên gia được thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự giác, các gia đình “tương thân, tương ái”, “tối lửa tắt đèn có nhau”. Ban liên lạc của hội gồm 7 người là những người có uy tín, có kinh nghiệm, nhiệt tình phụ trách tại các tổ dân, thường xuyên nắm vững diễn biến hoạt động trong từng gia đình từ việc biến động dân cư, ốm đau, bệnh tật của thành viên, việc học hành của con cháu. Mọi quy định và những thay đổi trong quy ước đều dân chủ bàn bạc, thông qua các cuộc họp để kịp thời điều chỉnh. Nhờ vậy, khi có việc bất thường xảy ra như hỏa hoạn, trộm cắp… các gia đình đều nhanh chóng thông tin, giúp đỡ nhau. Các gia đình đều cam kết không chứa chất nổ, cờ bạc, ma túy, mại dâm; có chính sách khuyến khích con em chăm ngoan, học giỏi; thường xuyên tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa… Thành lập từ năm 2006 với 10 gia đình, đến nay hội đã phát triển lên 40 gia đình. Bác Nguyễn Ngọc Đào, phó ban liên lạc của hội liên gia cho biết: Thông  qua những buổi họp, nhiều quy định của hội đã được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Người dân 4 tổ dân phố khu vực ngã tư Đặng Trần Côn và Đặng Xuân Viện ngày càng đoàn kết, yêu thương, gắn bó. Các gia đình sống chan hòa, tình hình an ninh trật tự ổn định. Đến nay, 100% các gia đình trong hội tự quản đều được UBND phường Cửa Bắc công nhận gia đình văn hóa.

Nhân dân tổ liên gia tự quản ngã tư đường Đặng Trần Côn, Đặng Xuân Viện, phường Cửa Bắc (TP Nam Định) thường xuyên vệ sinh đường phố.
Nhân dân tổ liên gia tự quản ngã tư đường Đặng Trần Côn, Đặng Xuân Viện, phường Cửa Bắc (TP Nam Định) thường xuyên vệ sinh đường phố.

Khu dân cư Hai Bà Trưng (gồm tổ dân phố số 3 và 4) phường Bà Triệu gồm 4 tuyến phố chính là: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hàng Đồng, Bắc Ninh. Đa số các hộ dân ở đây đều kinh doanh, buôn bán; nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vất rác thải bừa bãi, tội phạm thường xuyên hoạt động gây mất an ninh trật tự. Khi tuyến phố Trần Hưng Đạo từ ngã tư Nguyễn Chánh, Hàng Đồng đến ngã tư Bắc Ninh, Trần Quốc Toản được UBND thành phố quyết định xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, người dân địa phương chú trọng việc buôn bán đúng nơi quy định, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh, môi trường... Thực hiện chủ trương của thành phố, các gia đình trong khu dân cư đã xây dựng lại cửa hàng kinh doanh, tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đến nay đã có khoảng 85% số gia đình kinh doanh đúng nơi quy định giữ gìn đường phố phong quang sạch sẽ. Vào sáng chủ nhật hằng tuần, các gia đình đều làm vệ sinh đường phố; khơi thông cống rãnh... Phụ nữ ở khu dân cư còn thành lập 6 nhóm tự quản nhắc nhở hội viên và người thân giữ gìn vệ sinh đường phố, quét rác trước cửa nhà, không vất rác ra đường, không hất nước từ tầng trên xuống đất; những trường hợp vi phạm đều được nhắc nhở kịp thời. Người dân trong khu dân cư còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ, động viên các cháu chăm ngoan học giỏi; nhắc nhở nhau cảnh giác với nạn trộm cắp… nên tình cảm giữa các gia đình ngày càng gắn bó hòa thuận.

Hoạt động của các mô hình liên gia tự quản là nét đẹp văn hóa giúp thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đến nay, ở hầu hết các khu dân cư xây dựng mô hình tự quản đã giảm tình trạng người dân xả rác bừa bãi, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng cao, mọi người sống chan hòa, tình nghĩa, giữ gìn bản sắc văn hóa. Nhờ mô hình tự quản hoạt động hiệu quả, đến nay Thành phố Nam Định có 325/588 tổ dân phố, thôn xóm đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa; 54/100 tuyến phố đủ điều kiện được công nhận “Tuyến phố văn minh đô thị”. Trong thời gian tới, các mô hình liên gia tự quản tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 06/CT-TU năm 2011, Chỉ thị số 10/CT-TU ngày 14-6-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Nam Định và Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 29-8-2011 của UBND thành phố về việc đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong cán bộ, nhân dân, qua đó, góp phần vào việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Thành phố phấn đấu hằng năm công nhận từ 20-30 tổ dân phố, xóm văn hóa, từ 80-90% số gia đình trên địa bàn được công nhận gia đình văn hóa…, góp phần xây dựng Thành phố Nam Định xứng đáng là đô thị loại I, hướng tới là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com