Thơm nồng chả rươi

07:10, 26/10/2012

"Tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm” không biết tự bao giờ người dân quê tôi đã thuộc lòng câu ca này. Và cứ thế, khi mà thu đã "chín” là lúc cả làng tôi già trẻ gái trai đều thúng, bủng, te, lưới... đi "săn” rươi. Quê tôi được thiên nhiên ưu ái khi nằm trong địa phận châu thổ sông Hồng với sự bao bọc bởi những con sông đổ mình ra biển. Nơi tiếp giáp giữa cửa sông với vùng thủy triều đã tạo nên vùng nước lợ. Nhờ đó mà, nơi cửa sông này hình thành những ổ rươi lớn.

Vào cuối tháng chín, đầu tháng mười âm lịch, khi mưa như thể sầm sập trút nước, nhìn dòng nước cuộn chạy là biết mưa mở lỗ rươi. Không hiểu từ đâu, những con vật bé nhỏ thân giun, thân rết cứ ầm ầm nhoi lên từ lòng đất.

Những ngôi làng ven sông vì thế vào mùa rươi là sôi động hẳn lên. Thông thường người dân chỉ cần khơi bờ ruộng cho nước chảy, giăng những chiếc mùng tự tạo theo hình phễu, rươi theo dòng nước cứ thể chảy ồ ạt vào đơm. Đứng trên bờ, chỉ việc nâng đơm lên, cả mẻ rươi vàng óng nhìn rất thích mắt. Năm nào rươi nhiều, làng xóm tấp nập thương lái đến thu mua. Cứ thế, rươi trở thành một món ngon không thể thiếu trong thực đơn quê tôi.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cả năm, những đứa trẻ quê như chúng tôi chỉ đợi thu về để được thưởng thức món ngon khó cưỡng ấy. Mẹ vẫn dạy tôi cách lựa chọn và chế biến chả rươi ngon. Rươi dù ngon nhưng cũng phải biết cách chế biến mới lưu lại được dư vị riêng mà khó món ăn nào có được. Tất cả các công đoạn đều phải tỷ mẩn từng chút một. Ngay từ khâu lựa chọn, cũng phải biết chọn những con rươi thân mập, màu hồng, vẫn còn bò được sẽ là loại rươi tươi ngon. Đặc biệt khi chọn rươi không được để chúng bị vỡ ruột. Loại rươi này khi đánh nhuyễn sẽ được một bát bột sánh đặc như kem trứng. Nếu chọn những con rươi gầy, xanh thì món rươi sẽ bị khô và xác, không có vị béo thơm đặc trưng của rươi. Những gia đình nghèo thì chỉ cần quả trứng, thêm vài lát rau thơm, đặc biệt không thể thiếu vỏ quýt. Vỏ quýt làm nên vị đặc trưng của món chả rươi. Tất cả hỗn hợp này đánh quện với nhau rồi đem rán.

Cầu kỳ hơn, chả rươi được kết hợp với thịt ba chỉ xay nhuyễn, sau khi trộn gia vị, rươi sẽ được hấp trên lá lốt trước rồi mới đem rán. Như vậy rươi vừa đậm, đượm mùi mà không bị cháy. Những miếng chả rươi vàng ruộm, tỏa hương ngào ngạt… Chả thế mà bất cứ ai đến quê tôi vào mùa rươi, nhất định sẽ phải thưởng thức cho bằng được món quà quê độc đáo này./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com