Hoạt động văn hóa nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định

07:07, 10/07/2012

Thời điểm này, các đơn vị nghệ thuật của tỉnh đang tích cực luyện tập các chương trình nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Các vở diễn được dàn dựng đều gắn liền với các sự kiện chính trị của tỉnh, ca ngợi những nhân tố mới trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Đoàn Kịch Nam Định với vở diễn "Khoảng trống" (Tác giả Nguyễn Anh Biên; đạo diễn NSƯT Đào Quang) vừa được ra mắt khán giả sẽ là vở diễn chính thức tham dự Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay. Đoàn Cải lương Nam Định dàn dựng vở diễn "Giậu mùng tơi gẫy dập" (tác giả nhà văn Nguyễn Hiếu; tác giả chuyển thể Nguyễn Đình Tư; đạo diễn NSND Quang Chí) với chủ đề xây dựng nông thôn mới. Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh chuẩn bị xuất bản 2 tập ca khúc "Về với miền đất thiêng" và "Chiều Đò Quan"; gồm những bài hát viết về mảnh đất, con người Nam Định; tổ chức các chương trình nghệ thuật với chủ đề "Thiên Trường - Nam Định". Thực hiện chỉ đạo của Ban tổ chức Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh cũng đã lựa chọn được 10 ca khúc hay nhất viết về Nam Định để xuất bản đĩa CD "Mùa xuân trên thành phố Dệt", dự kiến phát hành vào trung tuần tháng 9. Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh cũng đang tích cực chuẩn bị cho hội thi kèn đồng và đồng ca hợp xướng toàn tỉnh dự kiến tổ chức vào 18 đến 20 tháng 9 với sự tham gia của 10 huyện, thành phố, mỗi đơn vị sẽ có từ 1 đến 2 đội kèn tham dự, mỗi đội từ 40-50 tay kèn. Nhà hát Chèo Nam Định cùng các đơn vị nghệ thuật trong tỉnh cũng đã sẵn sàng tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng đại lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định. Chương trình do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản, gồm 3 phần chính.

Màn trống hội của Nhà hát Chèo Nam Định. Ảnh: Xuân Thu
Màn trống hội của Nhà hát Chèo Nam Định. Ảnh: Xuân Thu

Phần mở đầu có chủ đề "Vành nôi Tức Mặc - Thiên Trường - Thời đại Đông A" với các tiết mục đánh trống khai hội, xếp chữ, xếp hình cờ Trần, hát hợp xướng ca ngợi "Hậu cứ Thiên Trường"; mô tả không khí chuẩn bị khẩn trương cho công cuộc bảo vệ đất nước chống quân xâm lược Nguyên - Mông… Phần 2 có chủ đề "Thiên Trường - Nam Định - Thời đại Hồ Chí Minh"... Phần 3 có chủ đề "Bài ca Thiên Trường - Nam Định đổi mới và khát vọng". Chương trình nghệ thuật sẽ huy động sự tham gia của hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của Nhà hát Chèo Nam Định, Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Đoàn Kịch nói, Đoàn Cải lương Nam Định, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh và các võ sinh của CLB võ thuật Sở VH, TT và DL. Chương trình diễn ra dưới chân tượng đài Trần Hưng Đạo tại Quảng trường 3-2 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Từ nay đến lễ kỷ niệm, các đoàn nghệ thuật cũng tăng cường về các vùng nông thôn trong tỉnh biểu diễn. Trong dịp này, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao khác cũng diễn ra như liên hoan văn nghệ quần chúng các huyện, thành phố; các giải đấu thể thao, các cuộc thi văn nghệ, xây dựng phim tư liệu lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Thiên Trường - Nam Định; hội chợ triển lãm các làng nghề của tỉnh, triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng sông Hồng và hàng loạt các hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, các hội thảo khoa học, trưng bày bảo tàng về các chủ đề: "Thiên Trường - 750 năm trường tồn trong lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam", "Lịch sử Nam Định qua các thời kỳ", "Dấu xưa Thiên Trường"... Sở VH, TT và DL cũng đang chỉ đạo đơn vị chức năng xây dựng các panô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử để tuyên truyền quảng bá tập trung ở khu vực thành phố và khu vực diễn ra lễ kỷ niệm; xuất bản cuốn sách “Thiên Trường - Nam Định xưa và nay” và sách ảnh "Dấu xưa Thiên Trường" giới thiệu các hiện vật tiêu biểu thời Trần, đặc biệt là các vật liệu kiến trúc hành cung Thiên Trường được phát hiện qua các đợt khai quật khảo cổ, tái bản cuốn sách về 14 vị vua Trần; phối hợp với Thành phố Nam Định tổ chức lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo trong tháng 8 âm lịch năm 2012...

Với nhiều hoạt động phong phú và giàu ý nghĩa hướng tới lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10-2012 sẽ góp phần giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các thế hệ cha ông đã có công dựng nước, giữ nước, đồng thời khơi dậy niềm tự hào của người dân và là dịp để tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử, cách mạng, các giá trị văn hóa đặc sắc của quê hương Nam Định./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com