Tết với mỗi gia đình người Việt

09:01, 13/01/2012
Tết là ngày của gia đình, của họp mặt, của thương yêu, của hạnh phúc đủ đầy chan chứa. Ảnh: Internet
Tết là ngày của gia đình, của họp mặt, của thương yêu, của hạnh phúc đủ đầy chan chứa.
Ảnh: Internet

Tết nhất. Tết là... nhất. Tự ngàn xưa cha ông ta đã tổng kết thế bởi họ có cái lý của họ. Trong vòng quay một năm với 365 ngày chỉ có ba ngày Tết là con người được hưởng cái thảnh thơi, vui chơi sum họp, gia đình gặp gỡ người thân bạn hữu... Ba ngày Tết cũng là ngày hội của mỗi gia đình, ngày hội của mỗi cá nhân, nhất là với người già và con trẻ. Người già thì gặp gỡ giao lưu ôn chuyện cả năm để mà chiêm nghiệm về lẽ trời đất, về kinh nghiệm sản xuất hay thành bại của từng nhà đặng làm bài học cho năm mới. Trẻ con thì đó là dịp được ăn ngon, mặc đẹp, được người lớn mừng tuổi như một sinh nhật chung... Vui như Tết mà!

Niềm vui ấy, tình cảm ấy làm lòng người lâng lâng vui, làm ấm áp không khí gia đình ngày xuân. Tết cả nhà sum họp. Người đi xa về kể chuyện đó đây làm ăn, phong tục xứ người. Người ở nhà mừng vì cả năm ngóng trông con cháu đi làm ăn trở về. Trong nhà, ngoài ngõ mấy ngày Tết lúc nào cũng đầy ắp tiếng nói cười.

Tết là dịp những người bạn cũ một thời tóc để chỏm, một thời bạn học cùng lớp cùng trường, cùng chăn trâu... gặp lại. Lại chuyện trên trời dưới bể, chuyện hoàn cảnh của nhau sẻ chia và chúc tụng.
Tết là dịp những người cũ tình cờ gặp lại nhau khi đi chúc Tết. Cố nhân tìm đến nhà cố nhân, thăm thầy mẹ và gặp lại nhau như những người bạn cũ thân tình và nuối tiếc, hay tỏ lòng cảm thương người khốn khó...

Và Tết là nhất, nên ai cũng mong Tết. Và vì thế, dẫu làm ăn đâu xa ngái thế nào, người ta cũng chờ đến Tết để tìm về quê quán, mong sum họp gia đình. Bây giờ kinh tế khá hơn, không mong đến Tết để được ăn ngon mặc đẹp như xưa nhưng cái cần nhất với mỗi con người là tình cảm gia đình, là sự có mặt mỗi thành viên lúc đông vui sum họp. Tết là cuộc gặp gỡ thiêng liêng và ý nghĩa trong mỗi cuộc đời. Những người đang còn bận công tác nơi xa không về ăn Tết, tấm bánh chưng, gói chè thơm, phong bánh ngọt ông bà bố mẹ vẫn để đấy chờ ra Tết người về...

Theo: baovanhoa.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com