Hương vị quê nhà: Canh cá trê dưa cải

10:10, 22/10/2010

 

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Dưa cải muối chua và cá trê đồng là những loại thực phẩm gần gũi, thông dụng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Để riêng mỗi thứ thì không có gì đặc biệt, nhưng khi kết hợp với nhau lại trở nên hấp dẫn lạ thường. Đặc biệt món canh dưa cải cá trê như ngon hơn khi được thưởng thức trong những ngày trời chuyển gió.

Canh dưa cải cá trê nấu đơn giản, người nội trợ chỉ cần cẩn thận, tỷ mỷ trong quá trình sơ chế thực phẩm. Cá trê phải chọn con to, khoẻ, béo múp, màu vàng óng, thịt mới thơm ngon và săn chắc. Là giống cá da trơn nên muốn loại bỏ hết nhớt một cách nhanh nhất thì phải rắc lên mình cá một nắm tro bếp. Tro bếp có chất muối khiến cá xót nên sục sạo, quyện hết nhớt vào tro và thải bớt mùi tanh. Ngoài việc bỏ ruột thông thường như các loại cá khác, với cá trê còn phải cắt bỏ cục hôi ở sát hai bên ngạnh và đôi bông hoa khế trong phần hộp sọ. Khía chéo ngang thân rồi ướp cá với nước mắm ngon, hạt tiêu, hành hoa thái nhỏ. Phi thơm hành mỡ, rán cá cho vàng đều hai mặt rồi tiếp tục xào dưa cải đã rửa qua cho bớt nước chua với phần mỡ rán cá còn lại. Đợi cho dưa ngấm mỡ, săn mình, thêm dăm lát cà chua bổ miếng cau và cho nước nóng sao cho mức nước ngập quá lượng dưa và cá trong nồi khoảng một đốt ngón tay. Đun to lửa cho nồi nấu sôi bùng rồi mới rút lửa, hạ nhiệt om chừng 20-30 phút cho chất đạm, chất béo trong cá tiết ra, thấm vào dưa cải. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, lọc thêm một thìa mẻ, nước canh trở nên mềm mại, mùi thơm đặc trưng quyến rũ lan toả khắp không gian. Thêm mùi tàu, hành hoa thái nhỏ cùng đĩa rau sống ăn ngay khi nước canh còn nóng hổi để làm ấm tì, vị, giúp cơ thể chống chọi lại với cái thất thường đỏng đảnh của thời tiết lúc giao mùa.

Mùi thơm quyến rũ của mẻ cùng vị chua chua, thanh thanh, ngọt đậm đà và bùi ngậy của cá trê đã biến món ăn dân dã thông thường trở thành một chút nhấn nhá trong ca dao xưa "chồng chê thì mặc chồng chê/Dưa khú nấu với cá trê ngọt lừ"./.

Hương Tú



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com