Những mái ấm công đoàn

08:02, 19/02/2021

Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã thực sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho biết bao gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) từng phải sống trong gia cảnh thiếu thốn, tạm bợ. Ý nghĩa của chương trình không chỉ là giúp đỡ họ xây dựng, sửa chữa lại ngôi nhà mà còn tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị đang làm việc.

Công đoàn Dệt may Việt Nam tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Nhà máy Sợi thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định.
Công đoàn Dệt may Việt Nam tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Nhà máy Sợi thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định.

Những ngày đầu năm 2021, chúng tôi đến thăm gia đình chị Vũ Thị Lý ở xóm 8, xã Trực Thắng (Trực Ninh) - một trong những gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Thay vì sự bế tắc, mệt mỏi vì vất vả mưu sinh, sự phấn khởi và nụ cười luôn thường trực trên khuôn mặt chị khi Tết này chị được ở trong ngôi nhà mới. Từ nay, ba mẹ con chị không còn phải ở trong ngôi nhà dột nát, mà được sống trong căn nhà mới vững chắc, sạch đẹp từ sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức chính trị - xã hội; trong đó Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Chị Lý cho biết: “Cách đây 4 năm chồng chị qua đời do tai nạn giao thông. Chị một mình nuôi hai con nhỏ, sinh sống trong căn nhà lợp mái tôn với diện tích 12m2; thu nhập chủ yếu từ đồng lương công nhân. Được sống trong ngôi nhà kiên cố là mơ ước bấy lâu nay của cả gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ tiền làm nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn” thì ba mẹ con chị cũng chưa dám vay mượn tiền làm nhà để ở”. 

Chị Trần Thị Ngoãn (SN 1973), Trường Mầm non xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) cũng có hoàn cảnh khó khăn. Chồng mất sớm khi mới sinh con nhỏ, một mình chị nuôi 2 con; thu nhập thấp lại bị bệnh đau dạ dày nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của chị. Căn nhà của ba mẹ con chị đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyện vọng của chị muốn xây dựng ngôi nhà chắc chắn để yên tâm chống chịu trước mỗi mùa mưa bão nhưng chưa có điều kiện. Được sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ huyện cùng với tiền tiết kiệm của gia đình, chị đã xây dựng ngôi nhà có diện tích 70m2 với tổng kinh phí 280 triệu đồng, trong đó quỹ nhà ở “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng. Chị Ngoãn cho biết: “Một mình nuôi con nhỏ nên tôi rất vất vả. Để vừa hoàn thiện công việc chuyên môn, vừa chăm lo cho con ăn học, tôi phải nỗ lực rất nhiều để con không cảm thấy bị tủi thân trước bạn bè cùng trang lứa”. 

Trong năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chú trọng tới việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, vận động cán bộ, đoàn viên tích cực ủng hộ tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện do các cấp, các ngành phát động; nhất là tích cực ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Từ nguồn quỹ giai đoạn 2019-2023, các cấp công đoàn đã vận động được trên 2 tỷ 727 triệu đồng đạt 68,7% kế hoạch, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 19 nhà ở cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 580 triệu đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên, người lao động được trích từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Mỗi mái ấm được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với CNVCLĐ, mà của cả những người làm công tác Công đoàn. Nguồn quỹ được tạo dựng từ sự tự nguyện đóng góp của CNVCLĐ đang làm việc tại các Công đoàn cơ sở. Tiêu biểu như LĐLĐ huyện Trực Ninh năm 2020 đã phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Dream Plastic Nam Định, Công đoàn Công ty TNHH Giày AMARA Việt Nam tiến hành hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà với tổng kinh phí 80 triệu đồng; hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa 1 ngôi nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; LĐLĐ huyện Hải Hậu hỗ trợ xây mới 1 nhà; LĐLĐ Giao Thủy hỗ trợ xây 1 nhà… Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành rà soát các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở ổn định để hỗ trợ làm nhà ở. Tuy số tiền hỗ trợ chưa lớn so với giá trị ngôi nhà nhưng đó là động lực giúp họ có thêm điều kiện để làm nhà ở, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong đời sống xã hội.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì, quản lý, thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” để có thêm nhiều đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà mới...; giúp họ vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com