Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

07:10, 15/10/2019

Những năm gần đây, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học luôn được ngành Y tế và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh quan tâm chỉ đạo. Nhiều trường đã có giải pháp hữu hiệu vừa đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cho học sinh, vừa kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Bữa ăn trưa của các cháu Trường Mầm non xã Hải Minh (Hải Hậu).
Bữa ăn trưa của các cháu Trường Mầm non xã Hải Minh (Hải Hậu).

Trường Mầm non Thống Nhất (thành phố Nam Định) tổ chức ăn bán trú cho toàn bộ học sinh. Với độ tuổi còn nhỏ, các em ăn tại trường từ 2-3 bữa/ngày, nên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được chú trọng. Cô giáo Phạm Thị Long Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường thành lập Ban chỉ đạo về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và Ban phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn thực phẩm tại bếp ăn. Nhà trường nghiên cứu rất kỹ và xin ý kiến phụ huynh trước khi ký kết các hợp đồng cung ứng. Ban Giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên chịu trách nhiệm trong việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Đầu giờ sáng, sau khi các con vào học và chốt được số học sinh ngày hôm đó thì các bộ phận sẽ tính toán khối lượng thực phẩm cần sử dụng theo thực đơn dinh dưỡng đã lên sẵn, rồi mới nhập thực phẩm đủ dùng trong ngày nên đồ ăn luôn tươi, mới. Bếp ăn nhà trường được xây dựng đúng theo tiêu chuẩn “một chiều”; được trang bị đầy đủ dụng cụ chế biến thực phẩm; dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín được bố trí riêng biệt và được vệ sinh sạch sẽ. Nhiều năm nay, nhà trường không để xảy ra vụ việc đáng tiếc nào về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn tỉnh hiện có 356 trường học tổ chức ăn bán trú với tổng số 555 bếp ăn trường học, 133.750 học sinh ăn tại trường, gồm 463 bếp ăn trường mầm non, 80 bếp ăn trường tiểu học, 10 bếp ăn trường trung học cơ sở và 2 bếp ăn trường trung học phổ thông. Việc tổ chức các bếp ăn bán trú đã tạo thuận lợi cho học sinh và các bậc phụ huynh. Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 34-KH/TU ngày 24-7-2017 về thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới; UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19-7-2016 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trong trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp với ngành Y tế và các ngành có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong các đơn vị, trường học; thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh; khi phát hiện có sự cố về an toàn thực phẩm cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Các trường học đều có hợp đồng mua bán thực phẩm với các đơn vị cung cấp thực phẩm, lương thực đã được các ngành chức năng thẩm tra hồ sơ năng lực. Bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng; trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm được sử dụng bằng inox; đồ dùng dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín được bố trí riêng biệt; nước sinh hoạt và nước uống được xét nghiệm định kỳ, duy trì kiểm thực 3 bước. Việc lưu mẫu thức ăn đảm bảo 24/24 giờ, có sổ ghi chép đầy đủ, rõ ràng. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn, căng tin của các đơn vị, trường học, tập trung vào các trường học có tổ chức ăn nội trú, bán trú cho trẻ em, học sinh, sinh viên; qua đó kịp thời chấn chỉnh sai phạm… 

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường phối hợp trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên bếp ăn trường học. Các bếp ăn trường học thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, thành lập ban giám sát an toàn thực phẩm có đại diện phụ huynh học sinh; công khai, minh bạch nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp và kiểm soát thực phẩm ở tất cả các khâu. Các ngành chức năng kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các bếp ăn trường học; tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm, hướng dẫn thực hiện Luật An toàn thực phẩm, góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn, giúp các em phát triển đầy đủ về thể lực, trí tuệ./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com