Hải Hậu thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

08:02, 27/02/2019

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ các huyện đến cơ sở, năm 2018 huyện Hải Hậu đã thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, đã cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân. 

Đạt được kết quả trên, Ban chỉ đạo công tác dân số huyện chỉ đạo tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe bà mẹ - trẻ em, các biện pháp kỹ thuật, giảm tai biến sản khoa. Trung bình một phụ nữ mang thai được khám thai 3,5 lần trong thai kỳ. Năm 2018, toàn huyện khám điều trị các bệnh phụ khoa cho 24.700 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tầm soát ung thư cổ tử cung 600 người ở 10 xã. Để nâng cao hiệu quả công tác dân số, Hải Hậu tập trung xây dựng mạng lưới y tế cơ sở hoàn chỉnh từ huyện đến thôn xóm, tổ dân phố. Trong công tác khám chữa bệnh, cơ bản không còn hiện tượng khiếu nại về thái độ ứng xử trong giao tiếp của cán bộ y tế trên địa bàn huyện, 100% trạm y tế đã thực hiện việc quản lý, thanh quyết toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế qua phần mềm theo quy định của Bộ Y tế. Trạm y tế các xã, thị trấn khám, chữa bệnh cho 185.904 lượt người, đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch năm. Khám dự phòng cho 271.488 lượt người, đạt 103% chỉ tiêu kế hoạch năm. Bệnh viện Đa khoa huyện khám cho 168.207 lượt người, đạt 204,4% chỉ tiêu kế hoạch năm. Số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 161,5% chỉ tiêu kế hoạch năm; thực hiện 3.983 ca phẫu thuật ngoại không để xảy ra tai biến, tử vong; công suất sử dụng giường bệnh đạt 129,9%.

Với hướng đi đúng, cách làm sáng tạo, năm 2018, huyện Hải Hậu cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của chiến lược dân số: Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; tỷ suất sinh; tỷ lệ người sinh con thứ ba trở lên giảm. Các chỉ tiêu về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các dự án, đề án dân số đạt được hiệu quả thiết thực. Trong đó triển khai có hiệu quả Đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển; duy trì và mở rộng mô hình kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân; nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện Kế hoạch 47 của UBND tỉnh về triển khai Đề án "Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng giai đoạn 2017-2020", Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn và các cấp Hội Người cao tuổi trong huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên người cao tuổi trong toàn huyện về chương trình, mục tiêu, những vấn đề đặt ra trong công tác dân số hiện nay và kỹ năng tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Các cấp Hội Người cao tuổi trong huyện lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, thôn, xóm, khu dân cư. Công tác chăm lo về đời sống vật chất cho người cao tuổi luôn được quan tâm. Vào dịp đầu xuân, xã, thị trấn tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi; các hội viên người cao tuổi được tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Năm 2018, toàn huyện đã tổ chức khám 7.768 người cao tuổi; trong đó đục thủy tinh thể 4.304 người cao tuổi và mổ mộng mắt, quặm, các bệnh khác về mắt cho 881 cụ với kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Toàn huyện đã tổ chức mừng thọ cho trên 4.500 người cao tuổi ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và trên 100 tuổi với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, Hội Người cao tuổi đã bình chọn được 30.246 người cao tuổi đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng” đạt 96% so với tổng số hội viên. Hưởng ứng phong trào “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”, đến nay, toàn huyện đã có 239 câu lạc bộ với 7.912 người cao tuổi tham gia trong đó có 186 câu lạc bộ dưỡng sinh, 32 câu lạc bộ thơ ca và 21 câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Năm 2019, huyện Hải Hậu tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và giáo dục về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn mới. Huyện đề ra 4 mục tiêu: Phấn đấu có trên 80% phụ nữ có kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh; 80% số người cao tuổi có kiến thức về chăm sóc sức khỏe một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; 90% nam, nữ độ tuổi sinh đẻ có kiến thức về nguyên nhân, hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm tỷ số giới tính khi sinh xuống còn 110 cháu trai/100 cháu gái. Các giải pháp thực hiện là: Tăng cường lồng ghép các yếu tố về dân số vào triển khai chính sách, xây dựng và quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp. Kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trong toàn huyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số bằng việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đủ số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com