Phụ nữ Vụ Bản tham gia xây dựng nông thôn mới

08:06, 19/06/2018

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, Hội LHPN huyện Vụ Bản chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện tích cực tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ Vụ Bản chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Lao động nữ làm việc tại KCN Bảo Minh.
Lao động nữ làm việc tại KCN Bảo Minh.

Thực hiện tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ phụ nữ nghèo về vốn, giống, kinh nghiệm làm ăn; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng chuyển giao KHKT trong sản xuất, chăn nuôi, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, tranh thủ các nguồn vốn vay mở rộng đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi, trồng trọt nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình gia trại, trang trại, tổ liên kết trong chăn nuôi, trồng trọt do phụ nữ làm chủ, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Hằng năm, các hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ còn tích cực đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thông qua cuộc vận động đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế người sinh con thứ 3 trở lên, giảm bạo lực gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh. Các cấp Hội Phụ nữ cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHYT; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các hình thức như: Tập huấn kiến thức về xây dựng NTM, bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên, phụ nữ; thành lập các mô hình “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” tại xã Quang Trung, “Tổ liên kết chăn nuôi lợn sử dụng đệm lót sinh thái” tại Thị trấn Gôi. Các cấp Hội còn lồng ghép tuyên truyền chương trình xây dựng NTM và công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất, đóng góp tiền của, công sức làm giao thông thủy lợi nội đồng, đảm nhận vệ sinh môi trường trên các tuyến đường do phụ nữ tự quản. Đến nay có tất cả 18/18 xã, thị trấn xây dựng, duy trì hoạt động mô hình tuyến đường không có rác thải do chi hội phụ nữ tự quản.

Năm 2018, Hội LHPN huyện tiếp tục đăng ký với huyện ủy phần việc để các cấp Hội, hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng NTM, đó là duy trì và nhân rộng 2 mô hình: “Tuyến đường hoa” và  “Nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe gia đình”. Ngay từ đầu năm, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các chỉ tiêu thi đua, nhiệm vụ công tác Hội, trọng tâm là vận động hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào thi đua: “Phụ nữ Vụ Bản chung sức xây dựng NTM”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tích cực triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe gia đình”; 100% Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động để thành lập mô hình. Đến nay, toàn huyện đã có 71 nhóm với 539 thành viên tham gia. Một số mô hình hoạt động hiệu quả như Hội Phụ nữ các xã Minh Thuận, Đại An, Cộng Hòa. 14/18 xã, thị trấn có cán bộ Hội làm đại lý thu BHYT tại xã. Trong những tháng đầu năm 2018 đã vận động mua được 1.455 thẻ qua các đại lý của Hội. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào xây dựng mô hình tuyến đường hoa tại các xã, thị trấn. Nhiều đơn vị đã được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hỗ trợ về giống, vốn để triển khai tuyến đường hoa ở các trục đường liên xã và khuôn viên UBND xã, thị trấn. Hội LHPN huyện cũng đã hỗ trợ kinh phí trồng hoa cho một số xã làm tốt như: Tam Thanh, Trung Thành, Đại Thắng, Thành Lợi, Kim Thái, Liên Minh, Hiển Khánh. Tại xã Liên Minh, để khuyến khích mô hình trồng đường hoa, Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ gần 6 triệu đồng để mua giống hoa; đồng thời chỉ đạo các chi hội khảo sát, lựa chọn tuyến đường trồng trước, sau đó nhân rộng ra tất cả những tuyến đường trong thôn xóm. Các chi Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của mô hình đến hội viên, phụ nữ và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Hầu hết hội viên đã tham gia góp công, góp giống hoa, tạo nên một phong trào sôi nổi, rộng khắp trong các khu dân cư. Tại xã Trung Thành, cán bộ, hội viên, phụ nữ của 13 chi hội đã xây dựng được 7 tuyến đường hoa với tổng chiều dài là 3.500m... Đặc biệt, mô hình xây dựng tuyến đường hoa do Hội LHPN huyện phát động đã có sự lan tỏa đến cộng đồng dân cư, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân, từ đó có những việc làm góp phần làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp... Qua 3 tháng phát động xây dựng mô hình, đến nay toàn huyện đã có 101 tuyến đường hoa với chiều dài 33.410m. Các đơn vị có một số tuyến đường hoa đẹp, nổi bật và trồng đúng quy cách là: Tam Thanh, Hợp Hưng, Cộng Hòa, Trung Thành.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Vụ Bản tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ, thực hiện tốt các phong trào và hoạt động của Hội về giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc” và các cuộc vận động khác, góp phần cùng với địa phương hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com