Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

03:11, 18/11/2017

Đi khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh trong những ngày này, đâu đâu cũng thấy bầu không khí vui tươi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chào mừng 87 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11). Các đường dong, ngõ xóm đều được người dân ở các khu dân cư quét dọn sạch sẽ; sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu nổi bật trên từng con phố, đường làng. Mỗi người đều mang một nét hồ hởi, phấn khởi để đến dự ngày hội.

Nhân dân khu dân cư xóm 10, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) trao đổi nội dung giao ước thi đua trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân.
Nhân dân khu dân cư xóm 10, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) trao đổi nội dung giao ước thi đua trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân.

Có mặt tại nhà văn hóa của khu dân cư thôn An Định, xã Trực Chính (Trực Ninh), chúng tôi cảm nhận được không khí náo nức chuẩn bị cho ngày hội lớn. Từ sáng sớm người dân trong thôn đã hội tụ khá đông đủ để chuẩn bị những phần việc cụ thể như luyện tập văn nghệ, sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu tạo nên không khí đầm ấm, vui tươi. Năm nay, niềm vui của người dân trong thôn được nhân đôi bởi chương trình xây dựng NTM đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với xã Trực Chính, thôn An Định đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, nhiều mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả, hệ thống đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa 100%, khang trang sạch đẹp; tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Niềm vui còn được nhân lên khi tại ngày hội, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã về dự, chung vui với bà con nhân dân. Bà Nguyễn Thị Huệ, 67 tuổi phấn khởi cho biết: Đến với ngày hội, tôi cũng như bà con nhân dân trong thôn rất vui mừng vì được đón các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, của huyện; đây là niềm vinh dự, tự hào nhằm khích lệ, động viên tinh thần cho bà con. Đến nay, đường dong, ngõ xóm của khu dân cư đã được bê tông hoá, xây dựng rãnh thoát nước, nhà văn hoá xóm đ­ược xây dựng khang trang và có đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, bàn ghế sinh hoạt tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, hội họp. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng khởi sắc. Xóm có trên 90% số hộ gia đình đ­­ược công nhận gia đình văn hoá nhiều năm liên tục, số hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn 2,53%. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, nhân dân trong xóm đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng phục vụ đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân trong xóm. Ngoài ra, khu dân cư thôn An Định còn tích cực phát huy truyền thống tương thân, tương ái đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, tham gia phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ gìn an ninh trật tự…

Hòa chung niềm vui đón chào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, bà con nhân dân khu dân cư Hổ Sơn, xã Liên Minh (Vụ Bản) đang tất bật chuẩn bị phông bạt, cờ hoa, trang trí nhà văn hóa từ rất sớm. Ông Bùi Phú Lực, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư Hổ Sơn cho biết: Năm nay người dân trong thôn phấn khởi vì các phong trào, các cuộc vận động từng bước đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Trong xây dựng đời sống văn hóa, hằng năm khu dân cư đã tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đến nay, khu dân cư Hổ Sơn có 94,7% hộ gia đình văn hóa. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang theo quy ước, quy chế của xã, xóm, đội, quan hệ xóm làng ngày càng gắn bó, giao tiếp ứng xử trong cộng đồng dân cư hòa thuận, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn… Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ các cấp phát động, trong năm qua, khu dân cư đã vận động bà con đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa, thường xuyên thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ nhân dịp các ngày lễ, tết. Đến nay, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo trong khu dân cư giảm xuống còn 3%. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thường xuyên được chú trọng, 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, 100% số hộ có nhà vệ sinh đạt chuẩn, đường làng ngõ xóm luôn khang trang, sạch sẽ.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trong tỉnh được tổ chức chu đáo cả phần lễ và phần hội. Trong ngày hội, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trên chặng đường 87 năm xây dựng và trưởng thành cũng như những đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nghe báo cáo kết quả sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, giao lưu văn nghệ và biểu dương những gia đình tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Đăng ký thực hiện tốt các hương ước, quy ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Những nội dung đ­­ược quy định trong h­­ương ­­ước, quy ước đã góp phần đẩy lùi các tiêu cực, tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các thành viên trong cộng đồng dân c­ư đối với gia đình, xóm làng, cộng đồng… Tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua yêu nước, thắt chặt thêm mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng. Đó là nguồn sức mạnh to lớn là động lực để cán bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa, gắn kết và thắt chặt thêm tình đoàn kết ở cộng đồng khu dân cư cùng nhau vượt qua những khó khăn để thực hiện tốt hơn các cuộc vận động, các phong trào của địa phương cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com