Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế

03:06, 03/06/2017
Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) của người có thẻ BHYT.
 
Hiện tại BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB với 36 cơ sở y tế, bao gồm 26 cơ sở KCB công lập, 8 cơ sở KCB ngoài công lập, 10 bệnh viện tuyến tỉnh, 20 bệnh viện tuyến huyện và tương đương, 6 trạm y tế cơ quan, đơn vị, trường học, tạo thuận lợi cho người dân và đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT. Số người tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng đều tăng qua các năm nên số lượt người khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế cũng tăng. Từ năm 2011 đến năm 2013 trung bình mỗi năm trên 1,7 triệu lượt người KCB, đến năm 2015 có trên 2 triệu lượt người KCB. Người bệnh có thẻ BHYT đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao như: chụp CT, chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật vi phẫu. Năm 2016, toàn tỉnh đã khám 2.895.161 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 17.918 người, điều trị nội trú cho 713.749 người, chuyển tuyến 68.431 lượt người. Số giường thực kê của các bệnh viện là 4.905 giường, tăng 552 giường so với năm 2015. Tỷ lệ KCB bằng y học cổ truyền của các bệnh viện đạt 12-15%. Năm 2015 chi phí KCB cho bệnh nhân BHYT điều trị được xác định theo quỹ trên 863 tỷ đồng, năm 2016 trên 1.232 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 523.562 lượt người KCB BHYT, với số tiền là 179 tỷ 851 triệu đồng. Việc cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện các chế độ, chính sách KCB BHYT cho người dân đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết các bệnh viện đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc; công khai thời gian, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên, có sơ đồ khoa KCB, đồng thời xây dựng phương án linh hoạt khi lưu lượng người bệnh tăng đột biến. Các cơ sở y tế đều triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh quyết toán BHYT; qua đó giúp việc quản lý KCB tốt hơn và thuận lợi hơn cho người bệnh, nhất là giảm thời gian chờ đợi. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan BHXH cũng đã tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và Viettel Nam Định hoàn thiện lắp đặt máy tính, cài đặt phần mềm, kết nối cơ sở dữ liệu KCB BHYT của các cơ sở KCB BHYT với BHXH phục vụ cho công tác giám định BHYT điện tử theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đã giúp cho cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, giúp việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời. Việc thanh toán chi phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo 2 hai hình thức: Thanh toán theo phí dịch vụ và thanh toán theo định suất (10 cơ sở y tế thanh toán theo định suất, 23 cơ sở y tế thanh toán theo phí dịch vụ). Hằng quý, sau khi nhận báo cáo quyết toán chi phí KCB BHYT, BHXH tỉnh thực hiện việc thanh quyết toán cho các cơ sở KCB trên địa bàn thành phố và thẩm định chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB được phân cấp cho BHXH các huyện quản lý.
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định đổi mới công tác phục vụ người bệnh.
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định đổi mới công tác phục vụ người bệnh.
Để nâng cao chất lượng KCB cho người có thẻ BHYT, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án. Quản lý tốt việc KCB BHYT, thực hiện minh bạch, công khai, không để xảy ra tình trạng trục lợi quỹ BHYT, lạm dụng kỹ thuật và thuốc chữa bệnh. Triển khai hiệu quả các biện pháp để kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm, sử dụng kỹ thuật của các trang thiết bị xã hội hóa trong quá trình KCB; đảm bảo quyền lợi của người bệnh và cân đối quỹ BHYT toàn tỉnh. Thực hiện Quyết định số 1664/QĐ-UBND của UBND tỉnh, 100% các đơn vị KCB trong tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý, trang phục y tế, cử nhân viên tiếp đón, hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh đến khám. Bệnh nhân vào đến các khoa được giải thích rõ về quy chế, quyền lợi, nghĩa vụ, mức độ bệnh tật ngay từ đầu và được yêu cầu thực hiện trật tự, giữ vệ sinh buồng bệnh. Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng tiếp tục duy trì, củng cố hòm thư góp ý tại nơi người dân dễ tiếp cận, tại các khoa khám bệnh, khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng, khoa điều trị nội trú, các khoa, phòng, bộ phận triển khai dịch vụ y tế. Việc đổi mới hoạt động tại các bệnh viện đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các cơ sở y tế công lập, nhất là các bệnh viện tuyến huyện trong thời gian qua đã được hỗ trợ nguồn kinh phí từ trái phiếu Chính phủ và các dự án để sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư trang thiết bị y tế; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật. Bệnh viện Đa khoa Ý Yên với quy mô 225 giường bệnh, thời gian qua đã được đầu tư xây dựng mới khang trang sạch đẹp, kiến trúc khoa, phòng phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng. Bệnh viện có đủ các trang thiết bị y tế cơ bản để phục công tác KCB. Năm 2016, bệnh viện KCB cho 91,448 lượt người, trong đó, KCB BHYT cho 73.477 lượt người. Bệnh viện luôn phối hợp giám định viên BHYT kiểm tra thực hiện Luật BHYT, các quy chế chuyên môn trong KCB BHYT nhằm nâng cao chất lượng KCB, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT. Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng có 4 phòng chức năng, 9 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với quy mô 200 giường bệnh. Năm 2016, bệnh viện đã thực hiện KCB BHYT cho 74.611 lượt người. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, bệnh viện đã đề ra nhiều biện pháp để cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện cho người tham gia BHYT trong KCB như: Xây dựng các quy trình khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT, bố trí các khoa, phòng phù hợp, liên hoàn có biển báo rõ ràng, thuận tiện cho bệnh nhân trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Giải quyết các thủ tục hành chính cho bệnh nhân KCB BHYT theo chế độ hành chính một cửa, chỉ đạo các bộ phận, khoa, phòng liên quan cải cách trong việc ghi chép hồ sơ bệnh án, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, sử dụng vật tư tiêu hao, chỉ định dùng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của Bộ Y tế.
 
Trong năm 2017, ngành BHXH và ngành Y tế tiếp tục phối hợp, xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác KCB BHYT, tạo thuận lợi cho người dân khi KCB BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách BHYT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa thông tin, kiểm soát được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com