Huy động cộng đồng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

05:06, 01/06/2017
Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB và XH, toàn tỉnh hiện có trên 498.100 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm gần 25% dân số, trong đó có 217.180 trẻ em dưới 6 tuổi, 4.691 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: mồ côi, bị bỏ rơi, khuyết tật, phải làm việc nặng nhọc, bị xâm hại… Ngoài ra có 29.600 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo. Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời huy động sự vào cuộc tích cực của cộng đồng trong việc chung tay chăm lo cho thế hệ tương lai.
 
Hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Nam Định, thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo trẻ em được thực hiện đúng, đủ các quyền theo quy định pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em phát triển toàn diện. Sau 3 năm thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Nam Định, giai đoạn 2013-2020, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em được tăng cường; việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể; 100% trẻ em dưới 6 tuổi và trẻ em nghèo được cấp thẻ BHYT. Trẻ em được chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh và 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Quyền học tập của trẻ em được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Hệ thống trường lớp được các địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi của trẻ em. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; toàn tỉnh có 202/229 xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đạt 88,2%; trong đó, có 5 huyện đạt 100% tiêu chí. Đời sống văn hóa, tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Các ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích; đặc biệt Tháng hành động Vì trẻ em hằng năm, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em được tham gia các hoạt động văn nghệ, TDTT, tham quan cắm trại, tìm hiểu di tích lịch sử - văn hóa và nhiều trò chơi dân gian, hiện đại.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.
Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em, những năm qua, tỉnh ta đã thành lập Quỹ Bảo trợ trẻ em ở cả ba cấp: tỉnh, huyện và xã để huy động cả cộng đồng tham gia đóng góp, tạo nguồn lực vật chất chăm lo đời sống cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện. Qua các đợt vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong tỉnh đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tập thể, cá nhân. Trong 3 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp trong tỉnh đã nhận được trên 10 tỷ đồng. Riêng năm 2016, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được hơn 3,47 tỷ đồng, trong đó: quỹ cấp tỉnh 1,67 tỷ đồng, quỹ cấp huyện gần 1,2 tỷ đồng, quỹ cấp xã 600 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã được sử dụng vào các hoạt động như: trao học bổng, tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học tập tốt, cấp xe lăn cho trẻ em khuyết tật vận động, tặng đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Riêng từ nguồn Bảo trợ trẻ em tỉnh, trong năm 2016 đã trao 268 suất học bổng, tặng 100 xe đạp cho 228 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên học tốt với tổng kinh phí gần 420 triệu đồng; phối hợp và tổ chức phẫu thuật cho 14 trẻ em bị khuyết tật vùng hàm mặt, 12 trẻ em bị khuyết tật vận động, 10 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; thăm tặng quà trẻ em tại Trường Giáo dưỡng số 2 Ninh Bình nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2016; trao tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho một số trường mầm non khó khăn tại các huyện: Xuân Trường, Ý Yên, Nam Trực, Hải Hậu … với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cũng tăng cường công tác vận động, đóng góp xây dựng quỹ, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài việc ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân còn trực tiếp tặng quà, cấp học bổng, đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.
 
Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, thời gian qua, Hội đồng Bảo trợ trẻ em tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, mỗi gia đình và cá nhân trong cộng đồng tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện đúng, đầy đủ Luật Trẻ em, xây dựng các mô hình bảo vệ trẻ em hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ trẻ em, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngay sau khi Hội đồng Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, các huyện, thành phố đều tổ chức lễ phát động và đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Riêng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đến nay đã nhận được sự ủng hộ của 99 đơn vị, doanh nghiệp, với tổng số tiền 907 triệu đồng; tiêu biểu như Cty CP Mỹ nghệ nội thất Nam Hà ủng hộ 60 triệu đồng, Cty CP Đầu tư và thương mại Mạnh Hải 50 triệu đồng, Cty CP Thúy Đạt 50 triệu đồng, Cty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Nam Định 50 triệu đồng…
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động và tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân, tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện./. 
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com