Góp sức trẻ thắp sáng những làng quê

08:12, 05/12/2016
Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Nam Định chung tay xây dựng NTM”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để góp phần tham gia xây dựng NTM ngày càng văn minh, hiện đại. Một trong những mô hình được triển khai hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực là mô hình đường điện thắp sáng nghĩa trang tại 2 cơ sở Đoàn xã Xuân Hồng và Xuân Ninh (Xuân Trường).
 
Nằm ngay trục đường chính của xã Xuân Ninh, Nghĩa trang liệt sĩ xã - nơi yên nghỉ của trên 600 liệt sĩ bốn mùa luôn tươi tốt, rực rỡ trong sắc hương của 10 bồn hoa bao quanh với đủ loại như cúc, mười giờ, hoa hồng… Dẫn vào trung tâm nghĩa trang, 2 hàng ghế đá sạch sẽ đặt hai bên càng làm cho không gian nơi đây thêm đẹp, ấm cúng. Đây là một trong những phần việc thanh niên mà tuổi trẻ Xuân Ninh đảm nhận thực hiện trong nhiều năm nay. Đặc biệt, tháng 3-2016, hưởng ứng Tháng Thanh niên, 850 ĐVTN trong xã chung tay thực hiện công trình đường điện thắp sáng nghĩa trang. Để chương trình triển khai hiệu quả, Ban thường vụ Đoàn xã báo cáo Đảng ủy, UBND xã, đồng thời tuyên truyền, vận động trong ĐVTN về ý nghĩa thiết thực của công trình, dự trù kinh phí thực hiện, tổ chức các nhóm, đội dọn dẹp vệ sinh toàn bộ khu nghĩa trang, mua trang thiết bị, đào hố, dựng 12 cột bằng sắt, mỗi cột cao 7,5m gồm có chao, bóng chiếu sáng xung quanh khu nghĩa trang. Sau hơn 1 tuần triển khai, công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí thực hiện gần 22 triệu đồng. Tổ chức Đoàn còn đảm nhận luôn phần việc đóng, mở điện hằng ngày cho hệ thống đèn. Theo đó, ngày rằm hoặc dịp lễ, tết, 12 bóng điện sẽ được bật sáng cả đêm. Những ngày thường, 4 bóng ở 4 góc sẽ được bật để chiếu sáng cho khuôn viên. Định kỳ hằng tháng, ĐVTN trong xã còn tiến hành dọn dẹp vệ sinh giữ cho nơi linh thiêng này luôn được sạch đẹp, thoáng mát. Chia sẻ với chúng tôi về ý nghĩa của công trình, anh Nguyễn Văn Trinh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Ninh cho biết: “Ngoài giá trị về mặt kinh tế, công trình đường điện chiếu sáng nghĩa trang còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền lịch sử truyền thống, gắn kết thanh niên trong những hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.
ĐVTN xã Xuân Hồng (Xuân Trường) kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã.
ĐVTN xã Xuân Hồng (Xuân Trường) kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã.
Xa quê đã lâu, anh Nguyễn Thanh Năm, xóm 10, xã Xuân Hồng mới đây có dịp về thăm nhà xúc động chia sẻ: “Lần này trở về, tôi nhận thấy quê hương đổi thay rất nhiều so với trước đây. Đời sống người dân quê tôi nay đã ấm no, đủ đầy hơn, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, to đẹp, đường giao thông thôn, xóm được bê tông hóa đi lại rất thuận tiện. Thích nhất là ban đêm ra khỏi nhà, đường dong ngõ xóm đèn điện sáng trưng. Tôi đến Nghĩa trang liệt sĩ xã thắp cho chú tôi nén hương, thấy khuôn viên vô cùng sạch sẽ, thoáng mát, có hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ nhu cầu thăm viếng của nhân dân. Bà con chòm xóm cho biết, đây là công trình thanh niên của tuổi trẻ xã nhà. Tôi rất cảm động trước tấm lòng, tình cảm của tuổi trẻ dành cho những anh hùng, liệt sĩ của xã”. Năm 2016, cùng với nhiều công trình, phần việc thanh niên khác như: tổ chức thuê xe miễn phí đưa đón con em trong xã đi thi đại học, cao đẳng; cắm biển công trình thanh niên “Bến đò ngang an toàn” tại Đò Sòng, ĐVTN Xuân Hồng tiếp tục thực hiện công trình thanh niên lắp đường điện chiếu sáng khu vực nghĩa trang của xã. Để thực hiện công trình có ý nghĩa này, tháng 3-2016, tổ chức Đoàn Thanh niên xã Xuân Hồng phát động phong trào quyên góp, ủng hộ quỹ tới các chi đoàn. Khi thực hiện công trình, tổ chức Đoàn xã không chỉ bàn bạc trong lực lượng ĐVTN mà còn tham khảo ý kiến của người dân để thiết kế, thi công tránh lãng phí. Đầu tháng 6, ĐVTN Xuân Hồng bắt tay thực hiện công trình, bắt đầu từ công việc chôn cột, đi dây ngầm dưới đất. Để chiếu sáng cho khuôn viên, họ sử dụng 2 cột điện cao áp. Ngoài ra, trong khu vực thờ chính, tổ chức Đoàn thiết kế đặt 15 cây đèn thờ loại bóng quả nhót. Đảm bảo cho hệ thống chiếu sáng khu vực Nghĩa trang liệt sĩ duy trì hoạt động thường xuyên, Đoàn Thanh niên phân công các chi đoàn có nhiệm vụ tu sửa, bảo quản khi đường điện hỏng hóc, gặp sự cố; bật và tắt điện. Cụ thể, đối với 2 cột đèn cao áp, vào các ngày lễ, tết, ngày rằm và mùng 1 hằng tháng sẽ được bật sáng suốt đêm. 15 đèn nhỏ sẽ sử dụng vào các ngày lễ kỷ niệm lớn, các dịp đón thi hài liệt sĩ, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7... Tổng giá trị công trình trên 12 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi về công trình đường điện chiếu sáng nghĩa trang, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Mặc dù giá trị kinh tế của công trình không nhiều nhưng đã mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa rất lớn. Minh chứng là, sau khi Đoàn Thanh niên Xuân Hồng triển khai, một số cơ sở Đoàn khác trong huyện cũng đã liên hệ để học tập và nhân rộng. Điều đó chứng tỏ ý nghĩa thiết thực của công trình”.
 
Công trình thanh niên đường điện thắp sáng nghĩa trang do các cơ sở Đoàn xã Xuân Ninh, Xuân Hồng đảm nhiệm bước đầu đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Do đó, công trình đã tạo được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, hưởng ứng của ĐVTN và nhân dân. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nói chung. Từ hiệu quả của chương trình, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn huyện Xuân Trường sẽ có kế hoạch phối hợp với các cấp, các ngành, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, nhất là phát huy nội lực trong ĐVTN để mở rộng chương trình “Thắp sáng làng quê”, xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ở nhiều thôn, xóm, xã, đặc biệt là các xã còn khó khăn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt thuận tiện của bà con nhân dân. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, đồng thời khẳng định vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng chung sức xây dựng NTM văn minh, hiện đại./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com