Sôi nổi phong trào khuyến học, khuyến tài

05:10, 01/10/2016

Như thường lệ, vào dịp đầu năm học mới phong trào khuyến học, khuyến tài diễn ra sôi nổi khắp các xã, phường, các trường học, thôn làng, xứ, họ đạo trong tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên con em vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Xã Bình Hòa (Giao Thủy) có phong trào khuyến học khuyến tài phát triển mạnh. Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, Hội Khuyến học xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự cấp thiết của việc xây dựng một xã hội học tập từ cơ sở. Do vậy, số người tham gia tổ chức Hội Khuyến học ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có 31 chi hội khuyến học, gần 2.400 hội viên, đạt 25% dân số. Hằng năm, vào dịp Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10), Hội Khuyến học xã lại tổ chức tổng kết trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh vượt khó, học giỏi và học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, đồng thời phát động phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn xã. Trong mỗi lần phát thưởng, Hội Khuyến học xã đã trích khoảng 40-50 triệu đồng để động viên giáo viên và học sinh. Trong 10 năm qua, Hội Khuyến học xã đã trao thưởng cho 1.460 trường hợp là giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi từ cấp huyện trở lên và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài với số tiền gần 180 triệu đồng, đồng thời cấp học bổng cho 80 học sinh với số tiền trên 42 triệu đồng. Ba năm gần đây, quỹ khuyến học của xã luôn có số dư từ 100-120 triệu đồng. Cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã trong việc đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường lớp, chăm lo cho con em học hành, đã xuất hiện những điển hình đóng góp xây dựng trường học và tích cực gây quỹ khuyến học để khen thưởng cho giáo viên và học sinh. Tiêu biểu là chi hội khuyến học chùa Diêm Điền trong 10 năm qua đã trao thưởng cho học sinh giỏi của huyện, của xã với tổng số trên 600 suất, trị giá 145 triệu đồng, trao học bổng cho 291 học sinh với số tiền trên 87 triệu đồng và trao 502 suất học bổng cho học sinh nghèo với số tiền 251 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, động viên kịp thời của các cấp Hội nên ngày càng có nhiều học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Hiện tại, toàn xã có 60 người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, 210 người có trình độ đại học.

Đại diện dòng họ Trần Đăng, xã Nam Phong (TP Nam Định) trao phần thưởng cho các em học giỏi.
Đại diện dòng họ Trần Đăng, xã Nam Phong (TP Nam Định) trao phần thưởng cho các em học giỏi.

Lấy khuyến học khuyến tài là mục tiêu phát triển, phường Vị Xuyên (TP Nam Định) từ lâu đã không còn trẻ em đến tuổi đi học không được đến trường, không có trẻ em bỏ học. Hằng năm, phường có trên 1.000 học sinh giỏi các cấp được khen thưởng và có từ 60 đến 90 em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Hằng năm, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Hội để thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân cùng tham gia xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đảng ủy phường đã ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các chi bộ xây dựng và chỉ đạo công tác khuyến học tại các tổ dân phố và vận động 100% cán bộ cấp ủy, trưởng các đoàn thể trong tổ dân phố và cán bộ, giáo viên các trường học đều tham gia BCH Hội Khuyến học. Từ những ngày đầu Hội Khuyến học ra đời đã tuyên truyền về phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, đưa phong trào gia đình hiếu học, tổ dân phố khuyến học vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến lớp học tập. Các ủy viên BCH các chi hội khuyến học đều tâm huyết với phong trào, luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình học tập của con em trong phường để từ đó động viên, nhắc nhở các cháu chăm ngoan, học giỏi; thường xuyên giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Từ hiệu quả của phong trào, đến nay, phường đã có 24 chi hội khuyến học, trong đó có 19 chi hội tổ dân phố và 5 chi hội cơ quan, trường học với tổng số 1.147 hội viên. Hội Khuyến học phường đã vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế, cơ quan, đơn vị, nhà trường trên địa bàn gây dựng quỹ khuyến học để có kinh phí động viên phong trào ngày càng phát triển. Hằng năm, cứ đến kỳ tổng kết năm học, bước vào năm học mới, các chi hội khuyến học tổ dân phố và Hội Khuyến học phường lại tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Mỗi năm, trên 1.000 học sinh của phường được khen thưởng với số tiền gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, hằng năm phường có 60-70 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng với số tiền từ 40-70 triệu đồng. Phong trào khuyến học, khuyến tài được phát động và triển khai sâu rộng đến từng gia đình, được lồng ghép trong các buổi họp dân phố, họp chi bộ và có biểu dương khen thưởng cũng như nhắc nhở thường xuyên đến các gia đình nên đã tạo ra động lực thi đua giữa các gia đình trong việc chăm lo, nhắc nhở con cháu học hành.

Vào dịp đầu năm học mới 2016-2017, cùng với Hội Khuyến học các địa phương, các chi hội khuyến học cơ sở đã có nhiều hoạt động khuyến học thiết thực, trao hàng nghìn suất học bổng, khen thưởng cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Hội Khuyến học tỉnh đã trao học bổng bằng xe đạp cho trên 1.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em yên tâm, phấn khởi bước vào năm học mới, giành được những thành tích cao hơn trong học tập, góp phần cùng ngành GD và ĐT giữ vững thành tích nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về GD và ĐT./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com