Ấm áp những chuyến xe cứu thương từ thiện

09:09, 09/09/2016
Hơn 2 tháng nay, ở xã Trực Đạo (Trực Ninh) xuất hiện một xe cứu thương tư nhân vận chuyển người bệnh trong xã đi cấp cứu ở bệnh viện huyện, tỉnh, Trung ương. Điều đặc biệt, xe vận chuyển hoàn toàn miễn phí đã làm ấm lòng nhiều gia đình bệnh nhân.
 
Về chợ Gạo xã Trực Đạo, hỏi về nhà ông Nguyễn Văn Cường ở thôn 12 hầu như ai cũng biết. Đến nhà, chúng tôi thấy ông Cường đang lau chùi chiếc xe cứu thương biển Hà Nội khá cẩn thận. Chiếc xe không còn mới nhưng có đủ trang thiết bị cứu hộ như băng ca, bình ô-xy… Ông Cường bảo rằng, ông thường xuyên chăm sóc, bảo quản để xe luôn trong tình trạng sẵn sàng lên đường. Trò chuyện với ông Cường thì được biết, đầu năm 2016 khi người cháu rể của ông là Ngô Văn Thuận đang làm ở một doanh nghiệp du lịch trên Hà Nội về chơi, 2 cậu cháu có ngồi nói chuyện với nhau. Lúc đó, ông Cường cho anh Thuận biết, do xã Trực Đạo nằm xa trung tâm huyện Trực Ninh nên việc cấp cứu người bệnh rất khó khăn. Người có nhu cầu cấp cứu ở xã thường chỉ chở bằng xe máy hoặc xe ô tô dịch vụ không có thiết bị chuyên dụng nên không bảo đảm an toàn. Ngoài ra, nếu chở bằng xe cấp cứu đến các bệnh viện đa khoa tỉnh ở trên Thành phố Nam Định hoặc các bệnh viện ở Hà Nội thường có chi phí rất cao. Đây là khó khăn không nhỏ của người dân trong xã khi đa phần các gia đình đều sống bằng nông nghiệp. Nghe vậy, anh Thuận nảy sinh ý định là sẽ mua xe cứu thương để chở miễn phí cho người dân trong xã để giúp người dân đỡ vất vả. Đến khoảng tháng 6-2016, anh Thuận điện cho ông Cường là đã mua được một chiếc xe du lịch 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng. Khi có xe, anh Thuận đã sửa chữa, hoán cải chiếc xe thành xe cứu thương có băng ca, bình ô-xy, còi hụ và xin đăng ký, cấp phép hoạt động tại Công an Thành phố Hà Nội với tổng kinh phí gần 240 triệu đồng do anh Thuận và bạn của anh quê ở xã Trực Hưng chung tay. Sau khi được cấp giấy phép hoạt động cấp cứu, đích thân anh Thuận lái xe mang về quê giao cho ông Cường quản lý. Để đưa chiếc xe đi vào hoạt động, ông Cường và anh Thuận đã lên gặp và được lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Trực Đạo tạo điều kiện về hoạt động. Theo đó, các trường hợp cấp cứu đều được trạm y tế xã xác định và bố trí cán bộ y tế đi cùng xe. Cuối tháng 6-2016, tại trụ sở UBND xã đã diễn ra lễ khai trương xe cứu thương từ thiện với sự tham gia của đông đảo cán bộ ở 22 thôn của xã và một số người dân. Tại lễ khai trương, xã đã thành lập Hội từ thiện để ủng hộ kinh phí cho xe cứu thương hoạt động. Tổng số kinh phí ủng hộ là 21 triệu đồng, trong đó anh Thuận ủng hộ 10 triệu. Ông Cường sẽ chịu trách nhiệm bảo quản, lái xe, tuy nhiên do ông chưa có nhiều kinh nghiệm lái ô tô nên anh Thuận thuê một lái xe quê xã Trực Thanh với tiền thuê 100 nghìn đồng tiền công trở bệnh nhân cấp cứu ra Bệnh viện đa khoa huyện Trực Ninh, 200 nghìn đồng tiền công chở lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 300 nghìn đồng tiền công trở lên bệnh viện trên Hà Nội. Tất cả chi phí xăng xe, thuê người lái đều trích từ quỹ ra.
 
Hoạt động không lâu nhưng xe cứu thương từ thiện xã Trực Đạo đã vận chuyển cấp cứu 8 người đi Bệnh viện Bạch Mai, lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh và Bệnh viện đa khoa huyện Trực Ninh trong đó có trường hợp qua trạm y tế xác định, có trường hợp chở thẳng lên tuyến trên. Trong 8 chuyến đi đó, ông Cường chở 2 lần, anh Thuận chở 2 lần và người được thuê chở 4 lần. Tổng chi phí xăng xe, thuê người lái là 3 triệu đồng. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trực Đạo cho biết: Sau khi xác định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, trạm y tế xã thông báo đến ông Cường thì khoảng 10 phút sau là xe cứu thương có mặt. Nhiều trường hợp bệnh nặng được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Đó là ông Ngô Xuân Được là thương binh, người nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin ở thôn 10 đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện ở Thị trấn Cổ Lễ bị khó thở. Sau khi nhận yêu cầu của người thân, xe cấp cứu từ thiện từ xã Trực Đạo qua Bệnh viện đa khoa huyện Trực Ninh đưa ông Được lên bệnh viện ở Hà Nội cấp cứu và điều trị. Ông Ngô Bá Nhờ ở thôn 15 sau mổ bị đau bụng dữ dội, có nghi vấn tắc ruột nhờ có xe cấp cứu đã được đưa lên bệnh viện tuyến trên cứu kịp thời. Bà Nguyễn Thị Tẹo ở thôn 13 bị ngã được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì chẩn đoán gẫy xương cẳng tay. Thân nhân các trường hợp được vận chuyển cấp cứu đều xúc động bởi cấp cứu nhanh chóng, kịp thời và hơn hết được miễn phí. Nếu tính giá thị trường, một chuyến xe cấp cứu vận chuyển từ xã Trực Đạo lên Hà Nội có giá 2,4 triệu đồng, lên Thành phố Nam Định 600-700 nghìn, lên Thị trấn Cổ Lễ là 300-400 nghìn đối với nhiều gia đình nông thôn là khoản kinh phí không hề nhỏ. Nhiều gia đình bệnh nhân nhờ không phải trả tiền xe cấp cứu đã đỡ vất vả hơn trong việc chữa bệnh cho người thân. Còn đối với những người tham gia vận chuyển cấp cứu miễn phí, lời cảm ơn chân thành từ những bệnh nhân và gia đình họ là động lực để họ tiếp tục công việc mang nghĩa cử cao đẹp này.
 
Sau khi triển khai tại xã Trực Đạo, sắp tới anh Thuận và ông Cường sẽ nhận chở cấp cứu những người dân xã Trực Hưng. Việc chở thêm người sẽ bận rộn hơn và cũng sẽ bỏ ra chi phí nhiều hơn. Anh Thuận cho biết, cho tới thời điểm này vẫn chưa thêm nhà hảo tâm nào ủng hộ kinh phí trả tiền xăng, thuê người lái. Nếu như quỹ từ thiện hết, anh sẽ phải tính đến việc gia đình có người cấp cứu sẽ phải trả tiền xăng xe. Đây là việc không mong muốn nhưng để duy trì hoạt động của xe cứu thương phải làm vậy. Hy vọng rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay với anh Thuận, ông Cường trong việc duy trì hoạt động xe cứu thương miễn phí, qua đây khắc đậm tinh thần “Tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc./.
 
Thanh Ngọc
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com