Truyền thống hiếu học ở dòng họ Trần Phúc Thiên

08:03, 12/03/2016
Từ xưa, dòng họ Trần Phúc Thiên ở tổ 16, miền Vĩnh Trường, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) đã có nhiều người học hành đỗ đạt. Từ thời Hậu Lê và triều Nguyễn, dòng họ có nhiều người được phong tước cao như: cụ Trần Văn Cẩm thời Lê Hiển Tông được phong chức Cao Tặng Đằng Chi Phủ, Trung Chinh Đại Phu… 4 cụ được bổ nhiệm làm Đề tại các phủ huyện và nhiều người đỗ Hương Cống, Tú tài, Cử nhân,… Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, có nhiều người con trong họ tham gia lực lượng vũ trang, trong đó có 113 người tham gia quân đội, 27 liệt sĩ, 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Nối tiếp truyền thống hiếu học, yêu nước của cha ông, lớp lớp con cháu dòng họ đều có tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập. 
Dòng họ Trần Phúc Thiên trao thưởng cho học sinh và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.
Dòng họ Trần Phúc Thiên trao thưởng cho học sinh và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.
Là phường ven đô, việc học tập lên cao, nhất là học để có nghề ở lứa tuổi lao động luôn là nhu cầu bức thiết của con em trong họ. Do vậy, từ nhiều năm qua, ban khuyến học dòng họ đã có nhiều hình thức đẩy mạnh phong trào học tập trong dòng họ. Bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng về phong trào, về truyền thống hiếu học của dòng họ để mọi người cùng thi đua phấn đấu, khuyến khích động viên con cháu học hành, dòng họ còn có kế hoạch theo dõi cụ thể từng đối tượng học sinh, phát hiện cháu nào có biểu hiện lơ là trong học tập là kịp thời nhắc nhở gia đình, kết hợp với các nhà trường để tìm biện pháp giáo dục. Hằng năm, vào đầu mỗi năm học, chi Hội Khuyến học dòng họ đều khảo sát, thống kê học sinh ở các bậc học để nắm bắt, tổng kết kết quả rèn luyện, học tập của các cháu để động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời. Từ sự nhiệt tình, sâu sát của các thành viên trong chi hội khuyến học, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học và mắc vào các tệ nạn xã hội. Để phong trào có ý nghĩa thiết thực, chi hội đã vận động xây dựng quỹ khuyến học từ sự ủng hộ của các gia đình trong dòng họ để phát thưởng cho con cháu. Với tổng số quỹ đạt trên 100 triệu đồng, trong 15 năm qua, dòng họ đã khen thưởng cho 47 học sinh đỗ đại học, 73 học sinh đỗ cao đẳng, 132 học sinh học trung cấp và học nghề. Từ năm 2010 đến năm 2015 có gần 150 học sinh giỏi được họ tộc khen thưởng. Hiện tại, dòng họ đã có 100% các gia đình có con học hết THPT, 76/117 gia đình có con cháu học từ hệ trung cấp trở lên, 26 gia đình có 2 con tốt nghiệp đại học, trong đó có gia đình cả ba thế hệ đều đỗ đạt cao. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Mạnh Quảng có học vị tiến sĩ, các con và cháu ông đều là thạc sĩ, kỹ sư, nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực. Dòng họ có 12 người đã và đang du học tại nước ngoài. Hiện tại, dòng họ được Hội Khuyến học Thành phố Nam Định chọn xây dựng mô hình thí điểm dòng họ học tập năm 2015-2016. Nhận thấy đây là cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa phong trào học tập trong dòng họ, ban khuyến học đã tập trung nghiên cứu các đề án về xây dựng gia đình, dòng họ học tập của các cấp, nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá, công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, đối chiếu với những việc đã làm và kết quả đạt được trong xây dựng phong trào học tập của dòng họ để phấn đấu đạt và vượt các tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề ra.
 
Với sự cố gắng trong phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, đến nay dòng họ Trần Phúc Thiên đã có 16 tiến sĩ, 6 thạc sĩ và 63 người có trình độ đại học. Dòng họ đã được các cấp Hội Khuyến học khen thưởng và là điển hình để nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài của Thành phố Nam Định./.
 
Bài và ảnh: Thảo Linh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com