Tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

07:03, 17/03/2016
Những năm qua, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
 
Hằng năm, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố, các chủ doanh nghiệp tổ chức đợt cao điểm vào Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở, phát sách, báo, tờ rơi, tờ gấp, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng trong các cuộc họp. Nội dung tuyên truyền gồm: mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện ATVSLĐ-PCCN đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. Trong năm 2015, các cơ quan báo chí đã phát 110 tin, bài, phóng sự; các cấp, các ngành tổ chức 32 cuộc tọa đàm; tổ chức chăng treo gần 3.000 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác ATVSLĐ-PCCN; tổ chức 10 cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN và thi an toàn vệ sinh viên giỏi. Sở LĐ-TB và XH đã biên soạn, phát hành 17 nghìn tài liệu, tờ gấp đến doanh nghiệp và người lao động… Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động trong công tác ATVSLĐ-PCCN, cảnh giác và phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhất là đối với các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ như sử dụng điện, làm việc trên cao...
Cty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (CCN An Xá, TP Nam Định) thường xuyên tuyên truyền cho người lao động thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
Cty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (CCN An Xá, TP Nam Định) thường xuyên tuyên truyền cho người lao động thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, hằng năm, Sở LĐ-TB và XH tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho đại diện người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác bảo hộ lao động và người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Trong năm 2015, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức 31 lớp tập huấn cho trên 2.000 người là chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ làm công tác này tại các doanh nghiệp và người lao động. Các ngành chức năng, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp đã tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho gần 20 nghìn người sử dụng lao động và người lao động. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người lao động tự giác chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho tất cả người lao động; thường xuyên kiểm tra máy móc, hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị sử dụng điện để đảm bảo cho người lao động được làm việc trong môi trường an toàn; xây dựng các nội quy, quy trình làm việc đảm bảo an toàn; quan tâm đến việc trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho người lao động; xây dựng đầy đủ nội quy, quy trình an toàn cho từng loại thiết bị và từng công việc từ đơn giản đến những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ... 
 
Các hoạt động tuyên truyền đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhất là đối với người sử dụng lao động, người lao động để họ ý thức hơn về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc thực hiện các quy định ATVSLĐ-PCCN. Nhờ đó đã góp phần hạn chế các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ-PCCN vẫn còn một số hạn chế: Một số chủ doanh nghiệp, nhất là các sơ sở sản xuất kinh doanh chưa quan tâm đến công tác ATVSLĐ-PCCN do ngại tốn kém chi phí. Nhận thức của người lao động về công tác ATVSLĐ-PCCN chưa cao… Nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác ATVSLĐ-PCCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp ATVSLĐ. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ-PCCN cho chủ sử dụng lao động và người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững./.
 
Bài và ảnh: Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com