Hiệu quả hoạt động các mô hình câu lạc bộ của tổ chức Đoàn, Hội các cấp

07:03, 17/03/2016
Thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh đã thành lập được nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) thanh niên hoạt động hiệu quả góp phần thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh, thiếu niên vào những hoạt động thiết thực.
 
Được thành lập từ năm 2008, đến nay, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đã quy tụ được đội ngũ y, bác sĩ trẻ nhiệt huyết với các hoạt động an sinh xã hội. Hằng năm, CLB thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách trong toàn tỉnh, nhân lên tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong đội ngũ thanh niên, thầy thuốc trẻ. Từ năm 2015 đến nay, CLB Thầy thuốc trẻ đã tổ chức trên 10 đợt ra quân tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại nhiều địa phương trong tỉnh, thăm khám cho trên 5.000 lượt người, cấp phát được hàng nghìn xuất thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo. CLB Sáng tạo khởi nghiệp do Hội LHTN Việt Nam tỉnh thành lập đi vào hoạt động từ tháng 9-2014. Theo đó, CLB đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, là nơi để các thành viên giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong bước đầu khởi nghiệp. Hằng tháng, 28 hội viên của CLB đều đặn tổ chức sinh hoạt định kỳ. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên tổ chức các đợt tham quan mô hình kinh tế tiêu biểu của các thành viên CLB như: xưởng cơ khí sản xuất máy chế biến nông cụ và hệ thống máy xử lý rác thải của anh Trần Xuân Kiều, Giám đốc Cty TNHH Tân Thiên Phú, Chủ nhiệm CLB; mời các chuyên gia kinh tế trao đổi về các biện pháp làm giàu, khởi nghiệp như mời anh Trần Vũ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT Cty Vinamit trao đổi về vấn đề: “Định hướng khởi nghiệp và xây dựng kế hoạch kinh doanh”, từ đó gợi mở những hướng đi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên CLB. Ngoài hoạt động của CLB thầy thuốc trẻ, sáng tạo khởi nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh còn có một số CLB hoạt động hiệu quả như: CLB phóng viên nhỏ với 33 đội viên thiếu niên, nhi đồng; CLB mùa hè xanh và đội thanh niên tình nguyện của các trường cao đẳng, đại học đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa như “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ các thí sinh dự thi đại học, cao đẳng hằng năm, các chương trình “Mùa hè xanh” tình nguyện về các xã khó khăn hay chương trình “Bánh chưng xanh” vào dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ các gia đình nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh được đón Tết vui vẻ, đầm ấm… 
CLB Mùa hè xanh tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng nghèo xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
CLB Mùa hè xanh tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng nghèo xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã thành lập được mô hình 10 CLB gồm: Hội doanh nhân trẻ tỉnh Nam Định, thầy thuốc trẻ, phóng viên nhỏ,  kỹ năng, tóc, võ thuật, mùa hè xanh, CLB sáng tạo khởi nghiệp, thắp sáng niềm tin, hiến máu tình nguyện… với sự tham gia của hàng nghìn thành viên. Việc thành lập các CLB đã góp phần không nhỏ vào việc đoàn kết, tập hợp ĐVTN, tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, lành mạnh cho ĐVTN đến sinh hoạt và học tập. Qua các nội dung sinh hoạt của các CLB, ĐVTN có cơ hội giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy tính tích cực, sáng tạo, cải thiện, uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, tạo môi trường lành mạnh cho thanh, thiếu niên để phát huy và hoàn thiện tài năng, năng khiếu cho các bạn trẻ. Đặc biệt, với nhiều hoạt động sôi nổi tích cực, các CLB đã góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, xây dựng nhân cách, lối sống tốt đẹp cho đoàn viên, thanh thiếu niên; giúp thanh, thiếu niên nâng cao trình độ, nhận thức, tuân thủ pháp luật... Mô hình CLB còn giúp cho cán bộ Đoàn, Hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của thanh, thiếu niên để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp thanh, thiếu niên cùng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, từ thực tiễn hoạt động của mô hình CLB cho thấy hoạt động của cơ sở Đoàn, Hội các cấp thời gian qua đã được đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động; phát huy được tính sáng tạo của hội viên, thanh, thiếu niên, góp phần xây dựng và phát triển các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên... Để có được những kết quả như vậy, trước hết phải kể đến sự nỗ lực của ban chủ nhiệm các CLB trong việc xây dựng kế hoạch, quy chế và chương trình hoạt động sát với tình hình thực tế của địa phương; luôn năng động, sáng tạo đổi mới nội dung phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên việc duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB thanh niên hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn do hội viên các CLB chủ yếu là học sinh, sinh viên, việc tham gia sinh hoạt còn phụ thuộc vào thời gian học tập. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của các CLB. Để phát huy hiệu quả hoạt động và khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới tổ chức Đoàn, Hội các cấp tiếp tục duy trì, thành lập mới một số mô hình CLB; đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt CLB, phối hợp với các huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh, thiếu niên để kịp thời xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp, góp phần đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích, từ đó khơi dậy sức trẻ, thúc đẩy các phong trào Đoàn, Hội tại địa phương, đơn vị.
 
Việc đa dạng hóa, thành lập được nhiều mô hình CLB là một trong những hoạt động hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội thời gian qua. Thông qua các mô hình này, các cấp bộ Đoàn, Hội đã truyền tải được những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội dung hoạt động của tổ chức Đoàn đến với thanh, thiếu niên. Vì thế, thiết nghĩ đây là những sân chơi, “người bạn đường” có tác dụng tích cực đối với tuổi trẻ cần được phát huy, nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới./.
 
Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com