Xuân ấm tình quân dân

05:02, 07/02/2016

Một ngày “rét ngọt” cuối đông, khi đất trời chuẩn bị sang xuân, chúng tôi có dịp trở lại dải đất nơi đầu sóng để cùng sẻ chia những gian lao, vất vả với những người lính quân hàm xanh. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, mùa xuân dường như đến sớm hơn bởi nghĩa tình quân dân sâu nặng, bền chặt, đó chính là “lũy thành” vững chắc để những người lính biên phòng vững tay súng canh giữ cho vùng biển quê hương.

I. “Ba bám, ba cùng” với dân
 
Theo chân cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ngọc Lâm xuống địa bàn, chúng tôi mới thấy hết được tình cảm gắn bó, khăng khít của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị với bà con nhân dân các xã vùng chân sóng của huyện Nghĩa Hưng. Đã nhiều năm đứng chân trên dải đất ven biển này, CBCS trong đơn vị không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển mà còn xây đắp nên tình quân dân thắm thiết, thực hiện tốt phương châm “Ba bám, ba cùng” với dân, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các CBCS trong tổ công tác còn tích cực vận động bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của địa phương và đặc thù sản xuất của bà con trên địa bàn, CBCS đơn vị đã tích cực vận động bà con diêm dân xã Nghĩa Phúc tích cực chuyển đổi diện tích làm muối kém hiệu quả sang mô hình trồng cây ngô ngọt xuất khẩu cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời đã vận động bà con nhân dân xã Nam Điền phát huy lợi thế ven biển, tích cực chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản với những con nuôi có giá trị như: tôm sú, cua biển, ngao, cá bống bớp và các loại cá nước ngọt truyền thống… Nhờ đó đời sống của bà con nhân dân ngày càng khấm khá hơn. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Trịnh Văn Phú, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ngọc Lâm cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn luôn nắm chắc tình hình địa bàn và những chủ trương, chính sách mới trong chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, của huyện để kịp thời phối hợp triển khai thực hiện. Cụ thể như việc triển khai dự án KCN Dệt may Rạng Đông nằm ở khu bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng. Nắm chắc chủ trương đó, cán bộ Đội vận động quần chúng của đơn vị đã phối hợp cùng với cán bộ các ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, nhất là các chủ đầm nắm được chủ trương, chính sách, hiệu quả của dự án, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng có chính sách, phương án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phù hợp phục vụ cho dự án, từ đó đã giúp bà con hiểu và đồng thuận với dự án. Đến nay, hầu hết các hộ dân ở khu vực Đông Nam Điền trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án đều đồng ý với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh.  
CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp với lực lượng Dân quân biển tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp với lực lượng Dân quân biển tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Chia tay CBCS Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, đến vùng chân sóng của huyện Hải Hậu, chúng tôi còn được nghe kể rất nhiều câu chuyện về nghĩa tình của những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Văn Lý với bà con nhân dân trên địa bàn đứng chân. Câu chuyện mà chúng tôi được nghe bà con nhắc đến nhiều nhất đó là CBCS đơn vị tích cực tham gia giúp bà con các thôn, xóm xây dựng NTM, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, tham gia đóng góp vật chất, tiền của, hiến đất để mở rộng đường giao thông thôn, xóm, đường nội đồng. Không chỉ có thế, CBCS đơn vị còn tích cực tham gia, đóng góp công sức giúp địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng, xây dựng NVH xóm, tham gia dọn vệ sinh môi trường làm đẹp cảnh quan làng xã. Ông Trần Đức Nam, Bí thư chi bộ xóm Văn Lý, xã Hải Lý (Hải Hậu) cho biết: “Từ nhiều năm nay, CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý đã trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của bà con nhân dân trong xóm, mọi công việc lớn nhỏ trong làng ngoài xã, các anh tham gia đều rất nhiệt tình”. Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý đã đóng góp trên 400 ngày công giúp dân làm đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng, làm vệ sinh môi trường; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng 1 Nhà Đại đoàn kết, 1 Mái ấm tình thương… Tình cảm và những việc làm thiết thực, trách nhiệm của CBCS Đồn Biên phòng Văn Lý đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người dân tuyến biển Hải Hậu. 
 
II. Thế trận “lòng dân” vững chắc
 
Trên suốt dọc tuyến biên phòng của tỉnh, đến đơn vị nào, chúng tôi cũng cảm nhận sâu sắc về tình quân dân khăng khít, sắt son, đó chính là nền móng xây đắp nên thế trận “lòng dân” vững chắc trên địa bàn đứng chân. CBCS các đồn biên phòng luôn sát cánh cùng bà con, cùng ăn, cùng ở, cùng lao động sản xuất với nhân dân. Ngược lại, trong mỗi bước đi, mỗi chiến công của những người lính biên phòng đều có sự hỗ trợ “đắc lực” của bà con nhân dân. Quần chúng nhân dân đã trở thành những “cánh tay” nối dài của lực lượng biên phòng giúp các anh bao quát, nắm chắc mọi diễn biến tình hình không chỉ trong khu vực nội địa mà cả trên những vùng biển xa. Trung tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Văn Lý chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, CBCS trong đơn vị đã xây dựng được tình quân dân thắm thiết, bền chặt trên địa bàn đứng chân, đó chính là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, là điểm tựa vững chắc để những người lính biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh tuyến biển”… Có thông tin gì quan trọng liên quan đến tình hình ANTT như: hoạt động của các loại tội phạm, những hành vi xâm hại ngư trường hay những hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của các tàu cá nước ngoài là bà con ngư dân nhanh chóng thông báo cho CBCS các đơn vị biên phòng xử lý, giải quyết, đảm bảo an toàn địa bàn, vùng biển. Trong năm vừa qua, quần chúng nhân dân đã phối hợp với CBCS các đơn vị biên phòng xác lập, đấu tranh 4 chuyên án, 8 kế hoạch nghiệp vụ về ma túy; bắt 13 vụ, 28 đối tượng, thu 36,196 gam hê-rô-in, 3,937 gam ma túy tổng hợp; thực hiện 1 chuyên án, 5 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép, bắt 6 đối tượng, thu 53,9kg pháo các loại và 0,3kg thuốc pháo; bắt 25 vụ, 57 đối tượng vi phạm trật tự xã hội; xử phạt vi phạm hành chính 30 vụ, 62 đối tượng… góp phần giữ vững bình yên trên tuyến biển.
 
Một mùa Xuân mới đã về. Ở nơi đầu sóng, mùa Xuân của nghĩa tình quân dân ấm áp, thủy chung đang đơm hoa kết trái, hình thành nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh tuyến biển tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ven biển của tỉnh phát triển bền vững./.
 
Bài và ảnh: Thuỷ Anh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com