Tuổi trẻ chung tay giúp đỡ người nghèo đón Tết

09:02, 04/02/2016
Chăm lo cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nghèo, người nghèo, hộ gia đình chính sách… vui Xuân, đón Tết đã trở thành nét đẹp, hoạt động thường niên của tổ chức Đoàn trong những năm qua. Tết Bính Thân năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện, việc làm thiết thực với mong muốn mang đến cho người nghèo một cái Tết đầy đủ và ấm áp.
 
Hưởng ứng chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” do Ban thường vụ Tỉnh Đoàn phát động nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp phần xây dựng, bảo vệ và giữ gìn toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc; Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện - Tết ấm cho người nghèo” tại địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Tại đây, đoàn tình nguyện đã tặng 65 chăn ấm, mũ len, tất cho ngư dân, hộ thanh niên nghèo vùng biên giới biển, trị giá mỗi suất quà là 400 nghìn đồng; 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó huyện Giao Thủy, mỗi suất học bổng trị giá 600 nghìn đồng; tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh 1 bộ máy vi tính trị giá 7 triệu đồng… Đồng chí Nguyễn Hồng Ánh, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện thể hiện sự tri ân đối với những người có công, đồng thời cũng là để chung tay góp sức với mong muốn những người nghèo và những đối tượng đặc biệt khó khăn trên địa bàn đều được vui Xuân, đón Tết. Tham gia các hoạt động này, tuổi trẻ trong Khối có cơ hội phát huy tinh thần nhân văn tốt đẹp của dân tộc, tinh thần xung kích của thanh niên. 
ĐVTN Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định gói bánh chưng tặng quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn Thành phố Nam Định.
ĐVTN Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định gói bánh chưng tặng quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn Thành phố Nam Định.
Để chung tay hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV), người nghèo đón Tết, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã có những hoạt động thiết thực. Đoàn trường phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình “Tết yêu thương 2016”, thăm và tặng quà cho 75 trẻ em khuyết tật tại Trung tâm dạy chữ, dạy nghề cho trẻ em khuyết tật, xã Giao Nhân (Giao Thủy); thăm, tặng quà cho 102 thiếu niên, nhi đồng tại Trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật (Sở LĐ-TB và XH); thăm, tặng quà cho 60 hộ gia đình khó khăn, người già không nơi nương tựa thuộc 6 phường trên địa bàn Thành phố Nam Định; thăm, tặng quà cho 50 hội viên Hội Người mù Thành phố Nam Định, 50 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đặc biệt, từ các nguồn tài trợ, Đoàn trường đã hỗ trợ 80 sinh viên nghèo vượt khó của nhà trường mức 200 nghìn đồng/người tiền tàu xe về quê ăn Tết… Trước đó trong chương trình Áo ấm mùa đông - Xuân tình nguyện 2016, Đoàn trường cũng dành tặng 30 triệu đồng giúp các em học sinh nghèo xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang xây nhà tắm công cộng; dành tặng 250 chăn ấm cho học sinh, hộ gia đình nghèo của xã; 140 áo phao, 140 mũ len cho 140 trẻ mẫu giáo Trường Mầm non Thèn Chu Phìn… Cũng trong những ngày đầu tháng 1-2016, CLB Mùa hè xanh tổ chức chương trình tình nguyện Xuân vùng cao tại xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, tặng trên 1.000 bộ quần áo ấm, 500 đôi giày và nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập trị giá gần 30 triệu đồng cho học sinh nghèo của xã; Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh các xã, thị trấn khu vực biên giới tổ chức tặng 6 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng.
 
Xác định việc chăm lo, giúp đỡ cho ĐVTN, HSSV nghèo, người nghèo, gia đình chính sách được vui Xuân, đón Tết đầy đủ, đầm ấm là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Đoàn. Hằng năm cùng với việc vận động, quyên góp ủng hộ tại các cơ sở Đoàn, tổ chức Đoàn các cấp còn tiếp tục tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp các đối tượng có điều kiện đón Tết đầy đủ hơn. Theo đó, từ tháng 12, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch thăm và tặng quà Tết; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, HSSV nghèo vượt khó trong dịp Tết bằng nhiều hình thức thiết thực như: tặng quà, gạo, bánh chưng, đồ dùng thiết yếu… Để thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Đoàn các cấp thực hiện rà soát chính xác, lên danh sách những trường hợp cần hỗ trợ. Tết Nguyên đán năm nay, từ cuối tháng 12, đầu tháng 1, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng các suất quà bao gồm tiền, vật phẩm, nhu yếu phẩm... cho người nghèo. Đến nay, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã trao gần 3.000 suất quà, gần 1.000 chiếc bánh chưng cùng nhiều nhu yếu phẩm… với tổng giá trị trên 400 triệu đồng cho các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách. Những món quà trên thực sự là niềm động viên, chia sẻ giúp họ có một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn. 
 
Những hoạt động thiết thực hướng về người nghèo của ĐVTN trong tỉnh góp phần giúp các gia đình đón Tết, vui Xuân ấm áp, trọn vẹn. Qua đó, phát huy vai trò của thanh niên trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần, hy vọng với sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và nhà tài trợ, những người nghèo sẽ được đón một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa./. 
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com