Yên Lợi xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

09:11, 25/11/2014

Xã Yên Lợi nằm ở phía Bắc của huyện Ý Yên, có địa bàn giáp ranh với huyện Vụ Bản và huyện Bình Lục (Hà Nam), có tuyến Quốc lộ 37B chạy qua nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở, góp phần giữ vững tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương phát triển bền vững.

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lan tỏa sâu rộng đến từng thôn, xóm, hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ công tác ANTT, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” và “Ba an toàn” về ANTT gắn với những mục tiêu cụ thể: giữ yên địa bàn, bảo vệ an toàn về người, tài sản của nhân dân; giảm tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình phong trào, các ngành, đoàn thể và lực lượng Công an xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đẩy lùi các nhân tố phát sinh tội phạm từ cơ sở thông qua tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã, lồng ghép vào các hội nghị của các ngành, đoàn thể hay trực tiếp đến từng hộ dân; nội dung tuyên truyền là chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Qua đó nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân, đồng thời động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác, cung cấp cho lực lượng Công an những nguồn tin quan trọng về hoạt động của tội phạm. Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, xã đã thường xuyên quan tâm xây dựng và phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong thực hiện và nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Lực lượng Công an xã hiện có 22 đồng chí, trong đó có 8 đồng chí Công an thường trực và 14 đồng chí Công an viên thôn, xóm; Công an thường trực đã phối hợp tích cực với lực lượng Công an viên cơ sở nắm chắc tình hình và những vấn đề liên quan đến ANTT, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để từ đó kịp thời triển khai các kế hoạch, phương án giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

Công an xã Yên Lợi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Công an xã Yên Lợi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Với đặc thù của địa bàn giáp ranh với nhiều xã trong huyện và xã Hiển Khánh (Vụ Bản), xã An Lão (huyện Bình Lục, Hà Nam). Công an xã đã phối hợp với lực lượng Công an các xã giáp ranh thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Khu vực giáp ranh an toàn về ANTT”. Trên cơ sở quy chế hoạt động Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Công an các xã giáp ranh thường xuyên giao ban, trao đổi, nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm;  từ đó chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả, đồng thời duy trì công tác phối hợp tuần tra, bảo vệ địa bàn. Cùng với các công tác nghiệp vụ cơ bản, lực lượng Công an xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở các địa bàn giáp ranh tích cực tham gia phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng, chống tội phạm. Không chỉ tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an xã còn tham gia hướng dẫn duy trì hoạt động của các “tổ liên gia tự quản” ở khu vực dân cư giáp tuyến Quốc lộ 37B. Đến nay đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 6 tổ liên gia tự quản, trong đó mỗi tổ có từ 5-7 hộ gia đình liền kề nhau; các gia đình trong tổ liên gia tự quản nêu cao tinh thần đoàn kết, “tương trợ” lẫn nhau trong công tác phòng ngừa, giữ gìn tài sản, không để xảy ra trộm cắp, phối hợp ngăn chặn, vây bắt tội phạm, cung cấp kịp thời cho lực lượng công an những nguồn tin quan trọng liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn… Mô hình “tổ liên gia tự quản” đã trở thành “hạt nhân” thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã phát triển sâu rộng.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Yên Lợi phát triển sâu rộng đã xây dựng được thế trận an ninh nhân dân liên hoàn, vững chắc từ cơ sở. Chính vì vậy, các vấn đề nổi cộm về ANTT trên địa bàn xã đều được phát hiện và xử lý, giải quyết kịp thời, tình hình ANTT ở khu vực giáp ranh được giữ vững ổn định. Từ nhiều năm nay trên địa bàn xã không để xảy ra trọng án, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ vi phạm pháp luật, trong đó Công an xã đã xử lý hành chính 6 vụ (4 vụ trộm cắp vặt, 2 vụ gây rối trật tự công cộng); phối hợp bắt 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 15-7-2014, Công an xã đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an huyện Ý Yên triệt phá 1 điểm bán lẻ ma túy, bắt Ngô Văn Tài (SN 1986), trú tại thôn Bình Điền đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đến nay trên địa bàn xã Yên Lợi cơ bản đã “sạch” về ma túy, tình hình ANTT đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com