Xử lý vi phạm xe ô tô chở quá tải trọng

07:05, 18/05/2013

Xe ô tô chở quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính làm cho hạ tầng giao thông đường bộ nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tình trạng vi phạm này ngày càng gia tăng phức tạp, tác động xấu đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung, công tác bảo vệ công trình giao thông đường bộ nói riêng. Để chấn chỉnh tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10-1-2013 về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số lượng khách cho phép. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24-4-2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 196/UBND-VP5 về việc xử lý vi phạm xe ô tô chở quá tải trọng.

Thực hiện công văn của UBND tỉnh, từ cuối tháng 4 đến nay Sở GTVT, Công an tỉnh, Sở TT và TT, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định, Ban ATGT các huyện, thành phố, Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý tải trọng của phương tiện và quy định về bảo đảm an toàn đối với xe ô tô chở hàng hoá quá tải; mức độ nguy hiểm của xe chở quá khổ, quá tải; chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng… Qua đó, góp phần giúp người dân và lái xe nắm bắt được chủ trương, mục đích và ý nghĩa của công tác xử lý xe quá khổ, quá tải, tạo dư luận tích cực ủng hộ và sự đồng tình tự giác chấp hành của lái xe, chủ xe. Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch liên ngành kiểm soát, xử lý ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng. Để đạt kết quả tích cực, các ngành chức năng đã tập trung chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, hạ tầng cơ sở, phương án thực thi, bảo đảm đủ phương tiện, thiết bị để cân xe, hạ tải đối với các trường hợp chở quá tải. Các phương tiện quá khổ được xác định bằng thước dây và được đo ngay tại hiện trường. Toàn bộ hoạt động kiểm tra được lực lượng chức năng ghi lại bằng hình ảnh. Công đoạn hạ tải thực hiện dưới sự chứng kiến và xác nhận của cán bộ thanh tra giao thông, đơn vị quản lý đường bộ, đại diện bãi gửi xe, gửi hàng hóa và lái xe. Sau khi hạ tải sẽ bàn giao biên bản vi phạm hành chính cho lái xe, chủ phương tiện để tiếp tục lưu hành theo lộ trình vận tải. Các lực lượng làm nhiệm vụ của tỉnh cũng dự kiến các tình huống phát sinh trong quá trình xử lý để chủ động các biện pháp giải quyết như: phương tiện vi phạm nhiều lỗi cùng lúc; nhiều phương tiện có trọng tải lớn phải đưa đến trạm cân cùng lúc; lái xe bất hợp tác, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ…

Lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải trên QL 10, đoạn qua địa bàn xã Lộc An (TP Nam Định).
Lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải trên QL 10, đoạn qua địa bàn xã Lộc An (TP Nam Định).

Theo đồng chí Lê Nguyên Khính, Giám đốc Sở GTVT, đợt xử lý cao điểm của tỉnh được thực hiện trên tinh thần tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và ngăn chặn nguy cơ gây hư hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, tỉnh tập trung xiết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng luật nhằm vận động lái xe, doanh nghiệp vận tải có ý thức chủ động vận chuyển đúng khổ, đúng tải trọng. Để tạo thuận lợi cho các lái xe, chủ xe, lực lượng kiểm tra chủ động đưa ra một số giải pháp khắc phục hậu quả sau vi phạm như: giao cho đối tượng vi phạm tự liên hệ, tìm phương tiện thực hiện biện pháp san tải; trong trường hợp người vi phạm gặp khó khăn trong liên hệ phương tiện san tải, lực lượng chức năng sẽ tư vấn, giới thiệu các đơn vị vận tải có khả năng hỗ trợ cho người vi phạm giải quyết, vận chuyển lượng hàng hóa thừa tải nhanh chóng, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, công tác trông giữ hàng hóa sau san tải đã được các ngành chức năng giao cho đơn vị bãi gửi xe ô tô của Cảng nội địa LS ICD Nam Định với kho bãi an toàn, bảo đảm các điều kiện trông giữ hàng hóa.

Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành, 6 giờ 30 ngày 15-5-2013, Sở GTVT đã phối hợp với Công an tỉnh và Thanh tra Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) ra quân mở đợt cao điểm kiểm soát, xử lý ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh tại nút giao thông Cầu Vượt xã Lộc An (TP Nam Định). Đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải được thực hiện đến hết ngày 31-5-2013. Trong đó, từ ngày 15-5 đến ngày 21-5-2013 tập trung kiểm tra các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 10 hướng Ninh Bình - Nam Định. Từ ngày 22-5 đến ngày 31-5-2013, tập trung kiểm tra các phương tiện đi trên Quốc lộ 10 cả hai chiều Thái Bình - Nam Định. Mục đích của đợt cao điểm xử lý nhằm tạo hiệu ứng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp, lái xe tại tất cả các địa phương trong việc chủ động chấp hành các quy định về khổ xe và trọng tải xe khi lưu thông trên đường. Vì vậy, ngay trong đợt cao điểm lực lượng liên ngành không chú trọng vào số lượng xử phạt cũng như mức độ xử phạt; chỉ tập trung xử phạt các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có thể phát hiện ngay vi phạm bằng mắt thường. Tất cả các trường hợp vi phạm được lực lượng liên ngành tạo điều kiện cao nhất để các chủ xe và lái xe vi phạm thực hiện hạ tải thuận lợi. Mức phạt đối với hành vi vi phạm này theo Nghị định 71-2012/NĐ-CP có thể lên tới 5 triệu đồng kèm theo biện pháp tước GPLX 60 ngày.

Dự kiến, sau đợt cao điểm xử lý, các ngành chức năng sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và duy trì, mở rộng địa bàn kiểm tra xử lý phương tiện vận tải vi phạm xe quá khổ, quá tải trên toàn tỉnh. Riêng các phương tiện xe quá khổ có xuất xứ tại Nam Định, các ngành chức năng sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý, không đưa vào lưu thông ngay từ khâu đăng kiểm./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com