Hội CCB Vụ Bản giúp hội viên phát triển kinh tế

08:02, 25/02/2013

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, Hội CCB huyện Vụ Bản đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH, giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Năm 2012, các cấp Hội CCB trong huyện đã giúp cho hơn 3.500 hội viên vay vốn, với tổng số dư 31 tỷ 857 triệu đồng, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH là 23 tỷ 595 triệu đồng; các hội viên cho nhau vay là 764 triệu đồng và Quỹ Hội cho vay là 1 tỷ 400 triệu đồng.

Cơ sở sản xuất túi sinh thái bảo vệ môi trường của ông Vũ Văn Mai ở xã Vĩnh Hào.
Cơ sở sản xuất túi sinh thái bảo vệ môi trường của ông Vũ Văn Mai ở xã Vĩnh Hào.

Để hoạt động ủy thác vay vốn đạt hiệu quả, Hội CCB huyện đã thành lập 53 tổ tiết kiệm và vay vốn, khuyến khích các hộ nghèo tham gia vay vốn sản xuất, kinh doanh. Hội CCB huyện đã tham gia cùng chính quyền cơ sở trong công tác bình xét đối tượng vay, tuyên truyền lồng ghép các chính sách vốn ưu đãi, quản lý chặt chẽ nguồn vốn trong quá trình sử dụng. Ngoài việc theo dõi, giám sát mục đích sử dụng vốn, Hội CCB huyện còn vận động các hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng triển khai các mô hình làm kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 25 lớp tập huấn “khuyến nông, khuyến ngư”, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 1.163 lượt hội viên. Nhờ đó, nhiều hội viên đã mở rộng sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện có 34 doanh nghiệp, 4 trang trại và 124 gia trại do hội viên CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động là CCB, con em CCB địa phương có thu nhập ổn định. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế gia đình hiệu quả. Tiêu biểu như hội viên Trần Đăng Khôi ở xã Minh Thuận sau khi được vay 30 triệu đồng và tham gia các lớp tập huấn đã đầu tư vào chăn nuôi gà sạch, an toàn theo hướng công nghiệp, hằng năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Các ông Triệu Văn Tuấn ở xã Hiển Khánh, Dương Mạnh Hà và Lê Hồng Quang ở xã Tam Thanh cũng phát triển kinh tế theo mô hình trang trại chăn nuôi gà công nghiệp, mỗi năm xuất bán từ 15-20 tấn gà thịt, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Hội viên Phạm Đức Huyền ở xã Trung Thành đầu tư kinh doanh vật liệu xây dựng, trở thành điển hình kinh doanh giỏi của Hội CCB huyện. Hội viên Nguyễn Văn Khoa ở xã Thành Lợi nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Hội mua sắm máy móc, nguyên liệu phục vụ cho nghề dệt truyền thống tại địa phương. Hiện nay, Cty TNHH Dệt Lợi Thành của ông tạo việc làm cho hơn 20 lao động với mức thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/người/tháng.

Hội viên Vũ Văn Mai ở xã Vĩnh Hào sau khi rời quân ngũ, với ý chí không cam chịu đói nghèo, đã vay vốn đầu tư vào lĩnh vực may các sản phẩm túi sinh thái bảo vệ môi trường. Hiện nay, cơ sở sản xuất của ông có 30 lao động với mức thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng. Với sự nỗ lực phấn đấu, trong những năm qua, Hội CCB huyện Vụ Bản đã góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Năm 2012, tỷ lệ gia đình hội viên khá và giàu chiếm hơn 62%, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,3%.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Vụ Bản tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho hội viên CCB nghèo được vay vốn phát triển sản xuất. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, giúp các hộ CCB nghèo, cận nghèo có điều kiện nâng cao đời sống./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com