Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp

09:01, 23/01/2013

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 KCN đi vào hoạt động là Hoà Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh với 147 dự án đầu tư trong nước và 19 dự án đầu tư nước ngoài, trong đó có 103 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất - kinh doanh, thu hút trên 2 vạn lao động trực tiếp và tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động ở khu vực nông thôn. Việc hình thành tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp tại các KCN của tỉnh là đòi hỏi cấp bách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động (CNLĐ). Đến nay, tại các KCN của tỉnh đã có 33 công đoàn cơ sở, trong đó có 14 đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, 11 Cty cổ phần, 7 Cty TNHH và 1 đơn vị hành chính sự nghiệp với tổng số 11.745 CNLĐ, trong đó có 9.514 đoàn viên công đoàn.

Công đoàn cơ sở Cty TNHH Youngone (KCN Hòa Xá) động viên người lao động đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo việc làm, thu nhập và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.
Công đoàn cơ sở Cty TNHH Youngone (KCN Hòa Xá) động viên người lao động đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo việc làm, thu nhập và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Mặc dù mới được thành lập, nhưng hoạt động của công đoàn các KCN và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã khẳng định được vai trò trong các đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn các KCN và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật về lao động trong CNLĐ, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Hằng năm, đoàn viên công đoàn các KCN đều có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học và hơn 500 sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở, đặc biệt là các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài thường xuyên chú trọng công tác phổ biến kiến thức về pháp luật lao động, nội quy lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ… cho hàng nghìn CNLĐ. Điển hình như công đoàn Cty TNHH Youngone Nam Định, Cty TNHH Universal Candle Việt Nam, Cty TNHH Dongyang ST Vina… Công đoàn các KCN tỉnh luôn tích cực tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan trực tiếp đến người lao động cũng như thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống, lao động, việc làm, thu nhập cho đoàn viên, CNLĐ; chú trọng xây dựng mối quan hệ hài hoà trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động và phát triển bền vững. Vì vậy, hằng năm có trên 95% số doanh nghiệp tại các KCN của tỉnh đã tổ chức ký kết thoả ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp. Ngoài ra, công đoàn cấp cơ sở thường xuyên giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghị định của Chính phủ về bảo đảm mức lương tối thiểu cho người lao động, đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động. Nhờ đó, đến nay các doanh nghiệp có tổ công đoàn đã có 92% số lao động đã được tham gia đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới, lạm phát nên tiền lương, thu nhập của người lao động còn thấp. Với thu nhập như hiện nay khoảng 2,3 triệu đồng/người/tháng, cuộc sống của CNLĐ còn rất khó khăn trong việc lo bảo đảm đời sống cho gia đình. Các khoản hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như tiền ăn ca, hỗ trợ đi lại, hỗ trợ nhà ở… phụ thuộc vào điều kiện của từng doanh nghiệp. Vì vậy, một bộ phận lao động chưa yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp. Các hoạt động công đoàn gặp khó khăn, nhất là việc giảm đoàn viên công đoàn và lao động ở một số đơn vị. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở tại các KCN của tỉnh đều hoạt động kiêm nhiệm nên đã ảnh hưởng đến kết quả tổ chức hoạt động phong trào của CNLĐ cũng như công tác công đoàn. Trước thực trạng trên, công đoàn các KCN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cấp cơ sở gắn với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, bảo đảm phù hợp với thực tiễn ở từng doanh nghiệp, đơn vị. Bên cạnh việc thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, tổ chức công đoàn ở các KCN cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để vận động CNLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động./.

Bài và ảnh: Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com