Hãy để mùa hè là dịp cho trẻ trải nghiệm

07:07, 07/07/2012

Mỗi khi hè về, trẻ con thành thị hằng ngày vẫn phải cắp sách đi học thêm. Sau thời gian đó thì chỉ biết quẩn quanh trong nhà với những trò chơi điện tử, bộ phim hoạt hình ồn ào thiếu tính giáo dục. Một số gia đình thì tranh thủ được một vài lần đưa các bé đi du lịch, công viên…

Khó thể trách các bậc phụ huynh khi cứ mãi “nhốt” trẻ trong nhà để làm bạn với chữ số, hình ảnh, âm thanh công nghệ, bởi môi trường bên ngoài thường thiếu an toàn.

Háo hức cánh diều tuổi thơ. Ảnh: Internet
Háo hức cánh diều tuổi thơ. Ảnh: Internet

Trong những tháng hè ấy, nếu có gia đình nội - ngoại hoặc người thân ở quê, các phụ huynh hãy cho bé được trải nghiệm không khí miền quê yên ả. Điều này không chỉ là dịp để trẻ gắn kết tình cảm với ông bà, người thân dòng tộc mà còn là cơ hội để trẻ được trải nghiệm thực tế cuộc sống đa dạng, không khí hiền hòa, trong lành nơi miền quê thôn dã. Từ đó, trẻ sẽ mở mang tầm nhìn, có cách sống lành mạnh, yêu đời hơn là suốt ngày vùi đầu trong “kinh sử” và những trò chơi điện tử bất tận, mà nhiều cha mẹ bất đắc dĩ phải để như thế nhằm xa lánh cái môi trường bên ngoài không an toàn đó.
Rồi thì sau những ngày tháng được sống trong bầu không khí yêu thương của ông bà và những người thân, được ngụp lặn trong những trò chơi dân gian, công việc nhẹ nhàng gần gũi mà giàu tính nhân văn, giáo dục (câu cá, hái rau, thả diều, tập bơi, lội ruộng…), trẻ sẽ có được một nguồn năng lượng dồi dào để trở lại hòa nhịp vào năm học mới với đầy ắp những kiến thức, sự trải nghiệm và kỷ niệm với bạn bè thôn quê, tràn ngập tình thương và sự gắn bó với người thân dòng họ. Điều này sẽ giúp ích hơn bao lần nếu trong mấy tháng hè, trẻ lại bị vắt kiệt sức với chuyện học thêm và trò chơi để nhanh chóng qua ngày đoạn tháng.

Trẻ con ngày nay học quá nhiều mà thiếu thời gian và môi trường rèn luyện kỹ năng sống. Hàng loạt trung tâm, dịch vụ thiết kế chương trình rèn luyện kỹ năng để “bồi bổ” thêm cho trẻ, nhưng những khóa học này nào có rẻ tiền. Mặc dù vậy, đôi khi tốn tiền và thời gian tham gia mà lợi ích mang lại không như mong muốn… Vậy tại sao chúng ta lại để lãng phí một khoảng thời gian bổ ích đó, hãy để trẻ được trải nghiệm trong mùa hè của mình bằng những việc làm đơn giản mà ý nghĩa biết bao./.

Theo: baovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com