Tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch

07:07, 05/07/2012

Những năm qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp các khu, điểm du lịch, tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển. Các khu, điểm du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch biển, du lịch sinh thái, làng nghề trong tỉnh được triển khai thực hiện các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từ ngân sách tỉnh, của các địa phương và các nguồn khác. Đến nay, có 2 dự án đã hoàn thành là dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường vào khu di tích tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh và khu du lịch, lễ hội chùa Keo Hành Thiện (Xuân Trường); dự án đường du lịch từ trung tâm huyện Giao Thủy vào Vườn quốc gia Xuân Thủy (giai đoạn I, đã hoàn thành năm 2008). Từ đầu năm đến nay, các dự án đầu tư hạ tầng du lịch tiếp tục được triển khai thực hiện. Hiện tại dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở tuyến du lịch bến Hữu Bị - Đền Bảo Lộc - Đền Trần - Chùa Tháp - Công viên Tức Mặc đang triển khai các hạng mục: xây dựng tuyến giao thông phía trước Đền Trần, Chùa Tháp dài 1.300m; tuyến giao thông từ Quốc lộ 10 đến Dốc Lốc dài 2.100m (đã xong 300m); 1.300m kè hồ Hàng Nan thuộc công viên Tức Mặc với tổng giá trị đã thực hiện khoảng 70 tỷ đồng. Tuy nhiên do một số hạng mục của dự án trùng lặp và được đưa sang dự án văn hóa Trần, đồng thời quy hoạch chi tiết của thành phố thay đổi nên một số hạng mục của dự án đã được phê duyệt trước đây đã tạm dừng; dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu vực quần thể di tích văn hóa Phủ Dầy - chợ Viềng (Vụ Bản) hiện vẫn đang được thi công một số các tuyến đường từ Quốc lộ 10 đến thôn Báng Già, từ Phủ Vân Cát đến UBND xã Kim Thái đã cơ bản hoàn thành; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật làng nghề du lịch sinh thái xã Điền Xá (Nam Trực) đã triển khai thi công được một số hạng mục như cải tạo nâng cấp đường số 6, số 8, số 1, hệ thống cung cấp nước sạch...; dự án xây dựng tuyến đường từ dốc đê đường 38 vào khu di tích Đền Bảo Lộc hiện tại đã cơ bản hoàn thành; dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp (giai đoạn II) đường từ trung tâm huyện Giao Thủy vào Vườn Quốc gia Xuân Thủy gồm thảm bê tông nhựa hạt trung mặt đường đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu du lịch sinh thái nghỉ mát tắm biển Quất Lâm (Giao Thủy) đã thi công được 30% khối lượng công việc; dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường tuyến 1 khu du lịch Thịnh Long (Hải Hậu) với tổng chiều dài tuyến là 1.970,68m gồm đường, hệ thống vỉa hè, hệ thống thoát nước, cấp nước, điện sinh hoạt và cây xanh trên hè. Hiện dự án đang thi công giai đoạn 2 đến nay đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái biển Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hiện đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, chưa được phê duyệt.

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường vào Khu di tích Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc).
Cải tạo, nâng cấp tuyến đường vào Khu di tích Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc).

Các dự án trên cùng với tuyến Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490 đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của khách du lịch từ nơi khác về tỉnh và giữa các khu du lịch trong tỉnh. Nhiều khu du lịch trong tỉnh đã có diện mạo mới, khang trang hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú cho khách du lịch cũng đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào các khu du lịch sinh thái gắn với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực đáp ứng yêu cầu ăn nghỉ của khách du lịch. Điển hình như dự án khu vui chơi giải trí Bắc Hà thuộc Khu du lịch biển Quất Lâm được Cty CP Đầu tư thủy điện Bắc Hà đang triển khai xây dựng với tổng mức vốn trên 140,4 tỷ đồng với nhiều hạng mục như khu nghỉ dưỡng, khu ăn uống, khu vui chơi, bể bơi... vừa khai trương đưa vào sử dụng từ trung tuần tháng 6-2012. Dự án đầu tư xây dựng khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) với quy mô đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm 20 tầng, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động cuối năm 2012. Đến nay, toàn tỉnh có 528 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 302 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 3.902 buồng phòng, 16 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa, gồm 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 6 khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 2 khách sạn 1 sao, nhiều cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng chuẩn. Cùng với các dịch vụ ăn nghỉ, một số cơ sở lưu trú khách du lịch cũng đã mở một số dịch vụ đi kèm như vui chơi giải trí, trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Tính chung 6 tháng đầu năm 2012, tổng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt gần 1,3 triệu lượt người, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2011; trong đó, khách do các cơ sở kinh doanh lưu trú đã đón và phục vụ trên 319 nghìn lượt, chiếm 24,5% tổng lượng khách. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 188,8 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó doanh thu ăn uống và lưu trú đạt 130,7 tỷ đồng, chiếm 69,2% tổng doanh thu từ hoạt động du lịch. Doanh thu từ khách lễ hội và mua sắm đạt 46,25 tỷ đồng, doanh thu lữ hành đạt 11,85 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch ở tỉnh ta vẫn còn khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, huy động vốn đối ứng, năng lực nhà thầu yếu dẫn đến tiến độ thi công một số dự án hạ tầng du lịch còn chậm. Bên cạnh đó, sự phát triển du lịch của tỉnh ta còn chậm, quy mô nhỏ, chưa phát huy được tiềm năng và lợi thế để tạo bước phát triển cao hơn. Hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động du lịch còn thấp, lượng khách lưu trú tại các khu du lịch chỉ chiếm trên dưới 1/2 tổng số lượt khách, còn lại là đi về trong ngày do các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Mặt khác do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ, các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch chưa đa dạng nên mức chi tiêu bình quân của khách thấp, dẫn đến doanh thu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các khu, điểm du lịch chưa cao. Đội ngũ phục vụ du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp. Thêm vào đó, tỉnh ta còn thiếu các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao nhằm thu hút du khách quốc tế. Hệ thống nhà hàng tuy nhiều nhưng quy mô và chất lượng phục vụ chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là đối với khách có khả năng chi trả cao.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thu hút vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch. Tập trung đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình. Cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, các đơn vị hưởng lợi từ công trình cần bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Các cơ sở kinh doanh lưu trú cần sửa sang cơ sở vật chất phù hợp với các quy chuẩn kinh doanh trong hoạt động du lịch. Tăng cường tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị; mở rộng liên doanh, liên kết khai thác các tour, tuyến du lịch với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... để thu hút khách và lưu khách ở lại lâu hơn, từ đó nâng cao nguồn thu từ hoạt động du lịch./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com