Vì sao tỷ lệ người sinh con thứ 3 ở Hải Hậu vẫn còn cao ?

10:10, 18/10/2010

Theo thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 9-2010, tổng số trẻ sinh ra ở tỉnh ta là 19261 trẻ, trong đó số trẻ sinh ra ở huyện Hải Hậu là nhiều nhất, với 3287 trẻ; trong đó có 547 trẻ là con thứ 3 trở lên.

Khám, điều trị bệnh cho trẻ em ở Trạm y tế thị trấn Liễu đề (Nghĩa Hưng).  Ảnh: Thu Hà
Khám, điều trị bệnh cho trẻ em ở Trạm y tế thị trấn Liễu đề (Nghĩa Hưng).
Ảnh: Thu Hà

Nguyên nhân của tình trạng số người sinh con thứ 3 trở lên ở Hải Hậu vẫn còn cao là do Hải Hậu là huyện ven biển, dân số đông, nhận thức của một bộ phận nhân dân, kể cả một số người là cán bộ, đảng viên còn hạn chế, không muốn có con một bề... nên vẫn cố tình vi phạm sinh con thứ 3. Bên cạnh đó, ở một số địa phương cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ. Các giải pháp để duy trì mức giảm sinh, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên còn chung chung, mang tính chất giai đoạn hoặc chiến dịch; đôi khi còn "giao khoán" cho đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ của huyện lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm. Đội ngũ cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ ở các xã, thị trấn và cộng tác viên dân số ở các thôn, xóm, tổ dân phố chưa được "chuẩn hoá" về bằng cấp, trình độ chuyên môn còn hạn chế; chế độ, chính sách đãi ngộ còn thấp... nên một số người thiếu nhiệt tình, tâm huyết trong công việc được giao. Một yếu tố khác cũng dẫn đến tình trạng người sinh con thứ 3 trở lên ở Hải Hậu còn cao là một số chính sách về Dân số - KHHGĐ của Đảng, Nhà nước chưa rõ ràng, cụ thể, dẫn đến việc "lách luật" hoặc cố tình hiểu sai luật của một số đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Đối với người vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ thì chưa có đủ chế tài hoặc chế tài xử lý chưa đủ mạnh để răn đe và hạn chế ý định sinh con thứ 3 trở lên của các cặp vợ chồng.

Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, trong thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Nội dung tuyên truyền cần sát thực, cụ thể và phù hợp với từng nhóm đối tượng. Triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển" giai đoạn 2009 - 2020 với mục tiêu tăng cường kiểm soát dân số, gồm kiểm soát về quy mô dân số, cơ cấu và chất lượng dân số. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ bảo đảm an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng để họ tự nguyện thực hiện, góp phần giảm sự gia tăng dân số và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, đồng thời xây dựng chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe đối với những trường hợp cố tình sinh con thứ 3./.

Nghĩa châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com