Chuyển biến mới trong công tác Dân số - KHHGĐ ở Nam Phong

10:10, 18/10/2010

Xã Nam Phong (ngoại thành Nam Định) có 2151 hộ, với 8273 nhân khẩu, trong đó có 1859 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Năm 2009, xã hoàn thành tốt các chỉ tiêu Dân số - KHHGĐ: Giảm tỷ suất sinh xuống còn 0,02%o  và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 0,05%. Các chỉ tiêu về biện pháp tránh thai - KHHGĐ đạt 100%. Từ đầu năm 2010 đến nay, xã đã triển khai thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong cả năm về duy trì mức giảm sinh và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên...

Có được những chuyển biến tích cực là do thường xuyên có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, Ban Dân số - KHHGĐ xã đến cả 20 thôn, xóm trong toàn xã. Đảng uỷ xã có nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số - KHHGĐ. Ban Dân số - KHHGĐ của xã thường xuyên được củng cố, kiện toàn, duy trì tốt nền nếp hoạt động. Đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ được bổ sung bảo đảm đủ số lượng và thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn để đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. UBND xã đưa nội dung công tác dân số vào tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm của các ban, ngành, đoàn thể trong xã và vào hương ước, quy ước của mỗi thôn xóm để nhân dân cùng bàn bạc, thực hiện. Ngoài ra, các "Câu lạc bộ Phụ nữ không có người sinh con thứ 3 trở lên", "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc", "Câu lạc bộ gia đình trẻ" của xã thường xuyên duy trì hoạt động, qua đó tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xã nâng cao nhận thức và đồng thuận, cùng tự nguyện thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Hàng năm, xã làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân gương mẫu, những điển hình tiêu biểu ở cơ sở, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên, hội viên nếu vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, góp phần động viên, duy trì và giữ vững phong trào.

Nhờ làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ ngay từ địa bàn dân cư, xã Nam Phong đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong xã. Số hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,8% và số hộ cận nghèo chỉ còn 3,3%. Toàn xã có trên 60% số thôn, xóm được công nhận "Làng văn hoá", gần 85% số hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá./.

Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com