Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tiếp thu ý kiến nhân dân địa bàn TP Nam Định về mức thu học phí đối với học sinh THCS

09:09, 29/09/2010

* Điều tra xã hội học và tham vấn ý kiến nhân dân tại một số đơn vị giáo dục và các địa phương

Ngày 27-9-2010, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp thu ý kiến nhân dân về mức thu học phí đối với học sinh THCS trên địa bàn TP Nam Định. Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu HĐND, UBND, Phòng Giáo dục TP Nam Định, UBND các phường Vỵ Xuyên, Cửa Bắc, Nguyễn Du và đại diện Ban Giám hiệu, Hội Cha mẹ học sinh các trường THCS Tống Văn Trân, Trần Đăng Ninh, Trần Bích San, Hàn Thuyên... đã nhất trí cao với sự cần thiết phải điều chỉnh và ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về "Quy định mức thu học phí đối với học sinh THCS”. Đa số ý kiến cho rằng mức thu học phí hiện nay không còn phù hợp và nên quy định từ năm học 2010-2011 mức thu học phí đối với học sinh THCS trên địa bàn TP Nam Định là từ 40 đến 50 nghìn đồng/tháng/học sinh là phù hợp. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng việc điều chỉnh mức thu học phí cần có lộ trình cho những năm học tiếp theo và cần có những quy định thống nhất về các khoản đóng góp khác của phụ huynh học sinh các trường THCS bảo đảm thực sự dân chủ, công khai, hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của nhân dân trên địa bàn TP Nam Định và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tham vấn ý kiến nhân dân tại một số đơn vị, địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

l Trước đó, từ ngày 10-9 đến hết trung tuần tháng 9-2010, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 2 Đoàn công tác chuyên đề tổ chức điều tra xã hội học và tham vấn ý kiến nhân dân về "Quy định mức thu học phí đối với học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Tham gia các đoàn công tác có Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh và các cán bộ, chuyên viên của HĐND tỉnh.

Hai đoàn công tác của HĐND tỉnh đã tiến hành điều tra xã hội học và tổ chức các cuộc toạ đàm, trao đổi, tham vấn ý kiến nhân dân tại Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Ý Yên, TP Nam Định, tham vấn ý kiến của UBND và của các trường THCS các xã Hải Hưng, thị trấn Yên Định (Hải Hậu); xã Việt Hùng, Trung Đông (Trực Ninh). Qua các phiếu điều tra xã hội học và qua tham vấn ý kiến nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh đã thu thập được hàng trăm ý kiến làm rõ một số nội dung về thực trạng nguồn kinh phí phục vụ hoạt động giáo dục nhà trường THCS, thực tế thu học phí hiện nay và các khoản đóng góp khác của phụ huynh học sinh trường THCS; tình hình thực hiện các văn bản về thu học phí đối với học sinh của trường THCS tại các địa phương, đồng thời ghi nhận các thông tin, ý kiến, kiến nghị về quy định mức thu học phí và các khoản thu khác cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở các địa phương cụ thể và với quy định mức thu học phí theo Nghị định 49 NĐ-CP ngày 14-5-2010. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cho rằng mức thu học phí 8000 đồng đối với học sinh THCS như hiện nay là quá thấp và không còn phù hợp với sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Do vậy, HĐND tỉnh cần thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết để sớm ban hành nghị quyết về mức quy định thu học phí mới đối với học sinh THCS cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo cũng như bảo đảm đúng với quy định tại Nghị định 49 của Chính phủ.

Qua điều tra, khảo sát ở các cơ sở trường học, ngành Giáo dục - Đào tạo và các địa phương nói trên, ý kiến của các đại biểu đề nghị nên để mức thu học phí từ năm học 2010-2011 đối với học sinh THCS là từ 35 đến 40 nghìn đồng/tháng cho mỗi học sinh là phù hợp và có lộ trình để từng bước tăng học phí đối với học sinh THCS cho những năm tiếp theo để đáp ứng yêu cầu của việc nâng cao chất lượng  giáo dục - đào tạo./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com