Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

07:09, 23/09/2010

Đến thăm Đồn Biên phòng 88, qua những tâm sự của Trung tá Vũ Ngọc Vân, Đồn trưởng Đồn 88 và các chiến sỹ Phạm Việt Đức, Nguyễn Mạnh Tùng, Trần Thế Dư, Nguyễn Văn Diệp, chúng tôi càng thấu tỏ những khó khăn và sự quyết tâm, vượt khó vươn lên hoàn thành tốt công việc của cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Trên địa bàn đồn quản lý gồm 4 xã, một thị trấn với số là 41.933 nhân khẩu; những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự vùng biển có nhiều diễn biến phức tạp: Sự gia tăng hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền khai thác hải sản; các loại hình tội phạm, các tai tệ nạn có xu hướng gia tăng… Đây là những khó khăn đặt ra cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến địa bàn mà đơn vị đảm nhiệm. Trước tình hình trên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và huyện Giao Thủy, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 88 đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào bảo vệ biên giới vùng biển; phối hợp với địa phương xây dựng các CLB "Vì sự phát triển và bình yên tuyến biển", 9 tổ tự quản, tàu thuyền, 3 tổ tự quản đầm bãi. Trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã thực hiện 5 chuyên án bắt 5 đối tượng tội phạm ma túy, thu 9,5g heroin; bắt 6 vụ với 26 đối tượng đánh bạc; bắt, xử lý 18 trường hợp dùng xung điện khai thác hải sản.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chuyện "nghề", chuyện "đời" của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 88 cũng là nét đẹp về công việc thầm lặng của những chiến sỹ Bộ đội Biên phòng trên mặt trận quản lý, xây dựng, bảo đảm trật tự  an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Tỉnh ta có 18 xã, thị trấn ven biển  tập trung ở 3 huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy với dân số gần 150.000 người. Xác định xây dựng cơ sở chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội các xã, thị trấn biên phòng là cơ sở vững chắc để bảo vệ an ninh biên giới, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với ngành VH-TT và DL triển khai chương trình xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và phong trào "Toàn dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới". Nổi bật là các phong trào thi đua như: Xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, khu dân cư 5 không, xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu, nghĩa tình biên giới hải đảo. Trong đó, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhân dân tuyến biên phòng phối hợp với các đơn vị bộ đội biên phòng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nội dung: Xây dựng nếp sống văn hóa, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, trên toàn tuyến biên phòng của tỉnh đã xây dựng được 34 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa các cấp; 106 khu dân cư tiên tiến, 123 khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 224 tổ tự quản về an ninh, trật tự được xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả; 25.600 gia đình văn hóa, 47 xứ giáo họ đạo tiên tiến, 29 giáo họ không có tai, tệ nạn xã hội; 85% thôn, xóm có nhà văn hóa. Bên cạnh đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với các ngành, đơn vị hữu quan, các địa phương tuyến biên phòng phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền; triển khai các đợt tuần tra, truy quét tấn công tội phạm trên biển bảo vệ biên giới vùng biển, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội…

Với những kết quả đạt được, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên tuyến biên phòng góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện, là nền tảng quan trọng xây dựng thế trận biên phòng an ninh biên giới vùng biển của tỉnh vững mạnh./.

Khánh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com