Làm giàu từ cây tùng La Hán

08:09, 13/09/2022

Về xã Điền Xá (Nam Trực), hỏi thăm anh Đỗ Công Đạt, xóm 33, rất nhiều người biết bởi anh là nghệ nhân sinh vật cảnh trẻ tuổi ở địa phương. Với tư duy sáng tạo, năng động, dám nghĩ, dám làm, nắm bắt xu hướng thị trường, anh đã có thu nhập cao từ trồng cây cảnh, nhất là cây tùng La Hán Nhật Bản.

Anh Đỗ Công Đạt ở xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc cây tùng La Hán Nhật Bản.
Anh Đỗ Công Đạt ở xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc cây tùng La Hán Nhật Bản.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có nghề truyền thống về trồng hoa cây cảnh, từ nhỏ, anh Đạt đã có niềm đam mê với các loại cây cảnh. Khi trưởng thành, anh được kế thừa và sở hữu khu vườn với các loại cây cảnh truyền thống như: sanh, si, lộc vừng… Sau một thời gian, nhận thấy nhu cầu thị trường về các loại cây cảnh truyền thống vẫn sôi động, anh đã tìm hướng đi mới, hướng tới đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế cao. Nắm bắt nhu cầu thị trường, năm 2016, anh tìm hiểu và tập trung vốn liếng, chuyển sang đầu tư trồng cây tùng La Hán nhập phôi cây từ Nhật Bản. Theo anh Đạt, cây tùng La Hán là loại cây quý, tượng trưng cho khí phách hiên ngang, kiên cường của người quân tử, có ý nghĩa phong thủy tốt nên được nhiều gia đình ưa thích dù mức giá khá cao. Tuy nhiên cây tùng La Hán có giống và nguồn gốc trong nước chậm lớn, nên anh đã kết nối với bạn bè, người thân ở Nhật Bản, tìm cách đưa giống cây từ Nhật Bản về Việt Nam. Anh Đạt cho biết, người Nhật thích dáng cây tự nhiên hơn là uốn nắn. Những cây được lựa chọn mang về đều có tuổi đời lâu năm, có thể sinh trưởng, phát triển mạnh ở khí hậu Việt Nam. Qua tìm hiểu trên các trang thông tin đại chúng, sách báo… anh Đạt đã tìm được cách chăm sóc cây hiệu quả. Theo anh, cây tùng La Hán không khó trồng, chỉ cần thường xuyên quan sát, chăm sóc, tưới nước, bón phân là cây có thể phát triển khỏe mạnh. Thậm chí, những cây tùng La Hán Nhật Bản còn có sức khỏe bền bỉ hơn cây tùng La Hán Việt Nam. Trong những ngày tiết trời nắng nóng, anh Đạt sẽ tưới nhiều nước cho cây để giữ ẩm môi trường xung quanh. Thời điểm thích hợp để tưới nước là sau 10 giờ sáng, nên tưới hằng ngày để không làm gián đoạn quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Nếu vào mùa mưa thì người trồng chỉ cần tưới vài ngày một lần đủ để làm ẩm đất. Với con mắt thẩm mỹ của anh, một cây tùng đẹp sẽ có dáng trực, tay bay hoặc dáng huyền. Để đánh giá một cây tùng có giá trị cao phải căn cứ vào tuổi đời của cây hay cây một thân, hai thân hoặc ba thân và chơi cây cảnh phải có tâm huyết bởi chơi cây cảnh là một nghệ thuật. Người chơi cây ngoài vốn kiến thức, hiểu biết về cây cảnh phải “yêu” cây và thường xuyên dành thời gian chăm sóc cây. 

Sau hơn 6 năm, hiện nay, vườn cây cảnh rộng gần 3 ha của anh Đạt có 500 cây tùng La Hán. Hàng năm, anh xuất bán được khoảng 200 cây tùng La Hán Nhật Bản cho khách hàng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhà vườn cây cảnh của anh Đạt tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 nhân công với mức lương từ 400-500 nghìn đồng/người/ngày. Anh Trần Văn Hậu, nhân viên cắt tỉa cây của nhà vườn cho biết: “Tôi làm việc cho nhà vườn của anh Đạt được hơn 1 năm. Niềm đam mê cây cảnh của anh Đạt đã lan tỏa đến những người lao động, nên khi làm việc tại đây, chúng tôi luôn làm bằng cái tâm, bằng tình yêu đối với cây cảnh. Những người thợ mới làm nghề uốn tỉa cây cảnh đều được anh Đạt chỉ bảo tận tình về kỹ năng, thao tác... Công việc không quá vất vả nhưng mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương”.

Không chỉ truyền kinh nghiệm cho những người thợ tại nhà vườn của mình, anh Đạt còn chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc, cắt tỉa cây lên các trang, hội nhóm cây cảnh trên mạng xã hội. Nhiều nhà vườn đã trao đổi và áp dụng theo những chia sẻ của anh và có kết quả tốt. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Đạt cho biết, anh đang ấp ủ việc mở rộng thêm quy mô nhà vườn để trưng bày sản phẩm, đem một số cây tùng Nhật, trà Nhật được trồng bằng kỹ thuật cao về để giới thiệu tới những người có đam mê chơi cây cảnh trao đổi, học tập kinh nghiệm và có những biện pháp trồng, chăm sóc cây đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, anh cũng đang chuẩn bị mở thêm môt số dịch vụ liên quan đến cây cảnh như: kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu… để phục vụ người chơi cây. 

Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Đỗ Công Đạt đã tạo động lực cho nhiều thanh niên trong và ngoài xã đổi mới tư duy, năng động tích cực phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương./. 

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com