Trực Đại nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

08:03, 29/03/2022

Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Trực Đại (Trực Ninh) đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ cải cách hành chính xã Trực Đại đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn (Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Liên Bảo).
Nhờ cải cách hành chính xã Trực Đại đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn (Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Liên Bảo).

Tại Trung tâm giao dịch hành chính “Một cửa” UBND xã Trực Đại, chúng tôi thấy cán bộ, công chức xã nghiêm túc, trang phục chỉnh tề và đeo thẻ công chức theo đúng quy định, niềm nở, giao tiếp với người dân. Ông Trần Xuân Tú đang thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa” xã cho biết: “Tôi đến bộ phận “Một cửa” UBND xã nhiều lần để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến chứng thực hợp đồng; chứng thực chữ ký khi mua bán, đấu giá tài sản… Với bất kỳ thủ tục nào, thời gian thực hiện đều nhanh gọn. Không chỉ người dân trên địa bàn xã thấy hài lòng, mà tôi thấy công dân của một số địa phương lân cận cũng thường đến đây giải quyết TTHC”.

Xác định CCHC là khâu quan trọng từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các TTHC công trên địa bàn, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, UBND xã xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC hàng năm, giai đoạn; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, tồn tại. Đồng thời, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát, kiểm soát các thủ tục, danh mục thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật. Hàng năm, chương trình CCHC của xã đều được thực hiện đồng bộ theo hướng đơn giản hóa TTHC gắn với việc thực hiện “một cửa, một cửa liên thông”. Mọi TTHC đều được niêm yết công khai, minh bạch có sổ theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Để phục vụ tốt cho người dân, UBND xã bố trí cán bộ thường trực ở bộ phận “Một cửa”. Tại đây, xã trang bị đầy đủ các thiết bị như máy tính kết nối mạng internet, máy in, máy photo, máy scan. Lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc tại bộ phận “Một cửa”; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nhằm tạo bước đột phá trong việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách, đẩy mạnh hoạt động của trang thông tin điện tử, tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản một cách hiệu quả, giảm bớt việc in ấn các giấy tờ, thủ tục; ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản. Việc sử dụng các phần mềm giúp quá trình tra cứu thông tin được thực hiện nhanh và hiệu quả, tăng tỷ lệ chính xác; tạo thuận lợi cho công tác tổng hợp, thống kê, báo cáo; giúp lãnh đạo địa phương dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của cán bộ. Thông qua phần mềm giúp công dân nhanh chóng nắm bắt được các hồ sơ cần thiết, cung cấp biểu mẫu cụ thể cho từng loại hồ sơ, từ đó giảm thời gian giải quyết công việc cho người dân. Đến nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, có 94 TTHC trên 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, gồm Tư pháp 36 thủ tục, LĐ-TB và XH 18 thủ tục; Văn hóa - Xã hội 17 thủ tục; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 5 thủ tục; Địa chính - Xây dựng - Tài nguyên và Môi trường 1 thủ tục; Thi đua - Khen thương 5 thủ tục; Giáo dục 5 thủ tục; Thanh tra 4 thủ tục; Đấu thầu 3 thủ tục. UBND xã công khai, niêm yết, thông báo rộng rãi địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến người dân, doanh nghiệp được biết và liên hệ khi cần phản ánh, kiến nghị về các quy định có liên quan đến TTHC. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện ngày càng nghiêm túc, hiệu quả. Trong năm 2021 bộ phận Một cửa UBND xã tiếp nhận và giải quyết 6.859 thủ tục, trong đó lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch 6.753 hồ sơ; LĐ-TB và XH 59 hồ sơ, Văn hóa - Xã hội 47 hồ sơ. Tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn 6.859 hồ sơ, có 49 hồ sơ cung cấp trực tuyến mức độ 3. Đặc biệt, quý I năm 2022 bộ phận Một cửa UBND xã tiếp nhận và giải quyết 1.060 hồ sơ, trong đó lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch 1.034 hồ sơ; Văn hóa - Xã hội 26 hồ sơ. Tổng số hồ sơ giải quyết đúng hạn 1.034 hồ sơ, có 14 hồ sơ giải quyết ở mức độ 3. Quá trình giải quyết hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ từ Bộ phận tiếp nhận đến các bộ phận chuyên môn, không để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn hồ sơ của công dân. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã Trực Đại tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác CCHC, tạo thuận lợi hơn nữa để người dân tiếp cận nền hành chính công hiện đại, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com