Chuyển biến trong quản lý khai thác tài nguyên đất

09:02, 21/02/2022

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, đảm bảo không lãng phí tài nguyên đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững là nhiệm vụ đang được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. 

Nhà đầu tư Đài Loan tiếp cận, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận.
Nhà đầu tư Đài Loan tiếp cận, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

Điểm nhấn quan trọng là toàn tỉnh đã chuyển một bước từ bị động khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết sang chủ động giải quyết các vướng mắc, gỡ bỏ điểm nghẽn, rào cản về cơ chế chính sách để sớm đáp ứng các nhu cầu về quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phần việc lập, phê duyệt, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ; trong đó kế hoạch sử dụng đất cấp huyện cũng đã được hoàn tất ngay từ đầu năm thay cho vào cuối quý I hoặc đầu quý II như trước. Chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được nâng cao, bảo đảm bài bản, tầm nhìn dài hơi, chú trọng ưu tiên quy hoạch quỹ đất để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội quy mô liên vùng. Các địa phương trong tỉnh cũng căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân, tập trung đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn tiền tại chỗ cho đầu tư phát triển. Tinh thần chủ động phối hợp giữa các ngành chức năng, các cấp chính quyền trong hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp giải quyết, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ liên quan đến đất đai được tăng cường đã mang lại hiệu quả rõ rệt, sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư. 

Theo đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vụ Bản: Vụ Bản có lợi thế phát triển kinh tế do nằm giữa 2 thành phố trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng là thành phố Nam Định và Ninh Bình; diện tích 152m2, dân số 131 nghìn người, 17 xã, 1 thị trấn. Hiện tại huyện có 4  khu, cụm công nghiệp với diện tích trên 200ha. Trong đó, cụm công nghiệp (CCN) Thanh Côi 5ha đang được đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp đầu tư đa ngành, gồm cơ khí, cơ khí đúc, sản xuất, chế biến gỗ, điện, điện tử, phụ trợ dệt may…, trong đó ưu tiên thu hút các ngành thế mạnh của khu vực như cơ khí, cơ khí đúc, chế biến gỗ. Khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh và 2 CCN Quang Trung, Trung Thành đã đưa vào khai thác nhiều năm nay, góp phần tạo công ăn việc làm cho trên 15 nghìn lao động, thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Trong bối cảnh khó khăn chung bởi đại dịch COVID-19, huyện đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhất là phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai theo quy hoạch, quy định. Năm 2021 huyện Vụ Bản đã thu gần 500 tỷ đồng từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất; đã thu hút đầu tư trên 20 dự án sử dụng tài nguyên đất tại địa phương với tổng diện tích sử dụng đất trên 400ha. Theo cấp phép các dự án này có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tham gia sản xuất các sản phẩm cơ khí, phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp, điện tử, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động của địa phương. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, năm 2021, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của 10 huyện, thành phố; đã hoàn thiện, trình UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Tài nguyên và  Môi trường thẩm định Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất tỉnh năm 2022. Qua đó, HĐND tỉnh đã sớm ban hành các nghị quyết chấp thuận danh mục dự án phải thu hồi đất năm 2022 và chấp thuận danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa, dưới 20ha đất rừng phòng hộ sang mục đích khác năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở danh mục đã được duyệt, các huyện, thành phố đã lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2022, trình Sở thẩm định; đến nay 10/10 huyện, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2021, toàn tỉnh đã giao 55,95ha đất không thu tiền sử dụng, giao 7,75ha đất có thu tiền sử dụng, cho thuê 748,15ha, chuyển mục đích sử dụng 452,4ha theo đúng quy định. Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng 51 công trình, dự án với tổng diện tích 301,92ha; giao đất cho 19 công trình, dự án với tổng diện tích 42,92ha; cho thuê đất đối với 34 công trình, dự án với tổng diện tích 259ha (trong đó có các dự án trọng điểm của tỉnh như các CCN Yên Bằng, Thanh Côi, KCN Mỹ Thuận). Toàn tỉnh đã thực hiện đấu giá đất cho nhân dân làm nhà ở được 3.002 lô với tổng diện tích là 382.985m2, tổng số tiền thu được là 3.674 tỷ đồng, vượt 1.454 tỷ đồng so với kế hoạch thu đầu năm. Công tác giải phóng mặt bằng được các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, nhất là giải phóng mặt bằng các khu đô thị, khu dân cư tập trung và các công trình, dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh như: Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh, các dự án tỉnh lộ 485B, 487B, 488B, 488C, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Mỹ Thuận, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Thanh Côi...

Bên cạnh những kết quả tích cực nổi bật, công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất của tỉnh còn một số vướng mắc, hạn chế như: Nguồn lực về đất đai chưa được khai thác triệt để; vẫn còn một số tồn tại trong lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, định giá đất, bồi thường do giai đoạn hiện nay Nam Định đang ngày càng thu hút được sự quan tâm tìm hiểu, tiếp cận của nhiều nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước có nhu cầu sử dụng quỹ đất lớn để đầu tư các dự án tầm cỡ; thực hiện các thủ tục hành chính để đảm bảo tiến độ, thời hạn giao đất, cho thuê đất, nhất là việc thực hiện các phần việc liên quan đến giải quyết thủ tục đất đai cần phối hợp giải quyết với cấp Trung ương còn gặp nhiều khó khăn; việc giải quyết thủ tục hành chính của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho người dân vẫn còn nhiều ý kiến phàn nàn, phản ánh chưa tốt; vẫn còn tình trạng có nơi có lúc vi phạm pháp luật về đất đai, sử dụng đất lãng phí hoặc để hoang hóa...

Thời gian tới các cấp chính quyền, các ngành chức năng tiếp tục nâng cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự báo chính xác nhu cầu sử dụng các loại đất sát với thực tiễn; triển khai lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch sử dụng đất. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Toàn tỉnh hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên nội lực quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong quản lý Nhà nước về đất đai; ổn định, phát triển và minh bạch thị trường bất động sản; giảm khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất./. 

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com