Xóm Trại xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu

07:11, 29/11/2021

Về xóm Trại, xã Yên Cường (Ý Yên) hôm nay, chúng ta sẽ thấy một bộ mặt nông thôn mới (NTM) rất khác và đổi thay từng ngày. Nhiều ngôi nhà kiên cố được mọc lên, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp với những hàng hoa chiều tím hai bên đường nở rộ, khoe sắc màu. Cánh đồng trồng rau hữu cơ theo chuỗi liên kết xanh mướt mắt. Đây là kết quả từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.

Cảnh quan nông thôn mới xóm Trại, xã Yên Cường.  Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Cảnh quan nông thôn mới xóm Trại, xã Yên Cường. 

Giới thiệu với chúng tôi về xóm Trại, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Cường Đinh Xuân Trưởng chia sẻ: “Đây là một trong những xóm tiêu biểu, luôn dẫn đầu của xã về xây dựng NTM. Cán bộ và người dân ở đây rất thân thiện, luôn tích cực ủng hộ các phong trào của địa phương”. Năm 2019, xóm Trại là 1 trong 2 xóm được xã Yên Cường lựa chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Văn Duýt, Bí thư Chi bộ xóm Trại cho biết: Khi được xã lựa chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Chi bộ đã họp bàn, ban hành nghị quyết để triển khai thực hiện. Căn cứ vào 10 tiêu chí của xóm NTM kiểu mẫu, Ban vận động xóm NTM kiểu mẫu đã tiến hành rà soát, đánh giá thực chất các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu xóm đã, đang thực hiện. Tiêu chí nào đã đạt ở mức độ tốt tiếp tục duy trì, tiêu chí nào “còn thiếu” thì tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng. Từ đó, Chi bộ xóm đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, quán triệt chủ trương, tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện; vận động nhân dân hiến đất, góp công sức xây dựng các công trình. Thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, “Dân biết, dân bàn, dân góp vốn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng thụ”. Kết quả, xóm đã vận động được trên 1,2 tỷ đồng, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, đất thổ cư và hơn 700 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi. Ngoài 1km đường trục xã qua xóm được UBND xã đầu tư nâng cấp mặt nhựa, xóm Trại đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, bê tông hóa toàn bộ 8 tuyến đường dong, ngõ xóm với tổng chiều dài gần 1km; các tuyến đều có hệ thống rãnh thoát nước, hố ga đảm bảo tiêu thoát nước thải sinh hoạt, hợp vệ sinh môi trường theo tiêu chuẩn NTM. Đồng thời kiên cố hóa 2 tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 0,65km (đạt 100%). Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã, nhân dân trong xóm đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng gồm 57 cột đèn được làm bằng thép mạ kẽm theo tiêu chuẩn quy định và xây dựng tuyến đường hoa dài 0,5km. Từ huy động nguồn lực, xóm Trại còn xây dựng nhà văn hóa đầy đủ công trình phụ trợ và các trang thiết bị như: cổng, cây xanh, tường bao bảo vệ, lán để xe, tủ sách, tượng Bác Hồ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, khẩu hiệu… đảm bảo đủ các điều kiện hội họp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của xóm. Ngoài ra, xóm còn quy hoạch, xây dựng khu thể thao có sân bóng chuyền, bóng đá mi ni, cầu lông, cờ tướng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao của nhân dân. Đến nay, xóm Trại có 90,68% hộ dân đạt gia đình văn hóa, 3 năm liền được UBND huyện công nhận giữ vững thôn, xóm văn hóa.

Xóm cũng xây dựng quy ước nếp sống văn hoá, duy trì tốt việc tổ chức đám hiếu, hỉ theo nếp sống văn minh, xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, khỏe mạnh, bình đẳng, tiến bộ, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Những năm qua, xóm không có khiếu kiện, tố cáo hoặc lôi kéo, tụ tập khiếu kiện đông người; được công nhận đạt chuẩn theo Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND tỉnh quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, xóm Trại còn đặc biệt coi trọng tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xóm đã tập trung quy hoạch vùng sản xuất, áp dụng mô hình sản xuất rau hữu cơ bền vững, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến sơ chế, bảo quản và tiêu thụ nông sản. Hiện có hơn 40 hộ tham gia mô hình trồng rau sạch hữu cơ theo chuỗi với tổng diện tích 3ha trồng các loại rau: bắp cải, bí xanh, mùng tơi, rau muống, rau cúc… tùy theo mùa vụ, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống, vật chất và tinh thần của nhân dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xóm Trại đạt trên 50 triệu đồng/năm; xóm cũng không còn hộ nghèo; không còn nhà tạm, nhà dột nát. 95% số hộ đăng ký xây dựng cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn và áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo vệ sinh môi trường. Người dân thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Các khu vực công cộng của xóm không có túi ni lông vứt bừa bãi do ý thức người dân về phòng chống rác thải nhựa đã được nâng lên. Chứng kiến quá trình phát triển đi lên của xóm, ông Nguyễn Văn Tuyền, một hộ dân đang sinh sống trong xóm cho biết: Nhờ chương trình xây dựng NTM nên đời sống của người dân xóm Trại đã nâng lên nhiều so với trước đây. Phong trào xây dựng NTM thực sự là đòn bẩy góp phần xây dựng xóm, xã ngày càng phát triển, văn minh, ý thức người dân cũng được nâng lên.

Đánh giá về việc triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu ở xóm Trại, đồng chí Nguyễn Văn Chiển, Chủ tịch UBND xã Yên Cường cho biết: Khi được xã lựa chọn triển khai, đối với xóm Trại, cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tích cực hưởng ứng phong trào và xác định nhiệm vụ, việc làm cụ thể để góp phần thực hiện từng tiêu chí phù hợp với vai trò nhiệm vụ của tổ chức mình. Từ đó, đã xây dựng thành công mô hình và được UBND huyện Ý Yên công nhận xóm NTM kiểu mẫu năm 2020. Đây cũng là đơn vị điển hình về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã. Trên cơ sở thành công của xóm Trại, UBND xã tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng mô hình xóm Trại ra các xóm khác để góp phần xây dựng thành công mô hình NTM nâng cao, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Yên Cường trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com