Năm 2020 phấn đấu thực hiện mục tiêu trên 100 sản phẩm OCOP

08:05, 28/05/2020

Năm 2020 UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu lũy kế hết năm toàn tỉnh có từ 100 sản phẩm trở lên được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, 4 sao và hỗ trợ tư vấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho 30 cơ sở sản xuất trở lên tham gia chương trình. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh và trên 80 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020. Tuy nhiên số lượng sản phẩm và doanh nghiệp tham gia đánh giá xếp hạng OCOP còn ít so với tiềm năng và không đồng đều giữa các địa phương. Đến nay, mới có 29 doanh nghiệp tham gia, trong đó: huyện Hải Hậu 19 doanh nghiệp; thành phố Nam Định 5 doanh nghiệp; các huyện Giao Thủy, Ý Yên, Trực Ninh chỉ có 1-2 doanh nghiệp tham gia; các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường chưa có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình năm 2020 còn thấp, định hướng phát triển sản phẩm còn nhiều hạn chế. 

Người dân tìm mua sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).
Người dân tìm mua sản phẩm nước mắm đạt chuẩn OCOP của Công ty TNHH Hải sản Hải Thịnh, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu).

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân là do một số cán bộ ở các địa phương chưa nhận thức rõ về bản chất, nguyên tắc cũng như lợi ích khi tham gia chương trình; một số huyện tuy đã ban hành kế hoạch nhưng trong quá trình triển khai chưa thực hiện theo đúng chu trình OCOP quy định; các địa phương chủ yếu tập trung lựa chọn những sản phẩm có sẵn, chưa có nhiều cải tiến, nâng cấp theo tiêu chí OCOP; chủ yếu mới chỉ xây dựng thương hiệu cho các chủ thể đơn lẻ; chưa chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc sản, mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương; công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm song vẫn chưa làm nổi bật về hình ảnh, chất lượng sản phẩm OCOP Nam Định; một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng đến hệ thống phân phối, hoạt động quảng bá sản phẩm và phát triển các kênh bán hàng trực tuyến. Ngoài ra do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động tư vấn, hướng dẫn tham gia chương trình OCOP bị tạm hoãn, lùi thời gian thực hiện; các doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chu trình OCOP chậm lại.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng chương trình OCOP năm 2020. Ngay sau khi các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… được phép hoạt động trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội chống dịch bệnh COVID-19, các huyện, thành phố đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình OCOP năm 2020; kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2020; cử cán bộ chủ trì, phối hợp cùng với đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh trên địa bàn có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020. Công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP 2020 giai đoạn 1 được các địa phương phấn đấu hoàn tất trước ngày 22-5-2020. Các huyện, thành phố cũng chỉ đạo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện hoàn tất đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21-8-2019 của Thủ tướng Chính phủ trước tháng 8-2020. UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình đánh giá nếu có vướng mắc phải liên hệ với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và đơn vị tư vấn chương trình OCOP của tỉnh để được hỗ trợ giải quyết kịp thời. 

Các huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng phương án khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực, làng nghề và đặc sản truyền thống mang tính tập thể, cộng đồng của địa phương. Riêng huyện Ý Yên tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP 10 triệu đồng/sản phẩm và hỗ trợ đơn vị, cơ sở có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP tối đa 30 triệu đồng/cơ sở. Các huyện Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Xuân Trường (chưa có sản phẩm đạt chuẩn OCOP) và thành phố Nam Định tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước, lợi ích, ý nghĩa của chương trình OCOP tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã và hộ sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo các xã, thị trấn đưa chương trình OCOP là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế ở nông thôn và gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại địa phương; phối hợp với các cơ sở sản xuất lựa chọn sản phẩm có thế mạnh để đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020, phấn đấu mỗi xã, thị trấn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có tối thiểu 1 sản phẩm OCOP. Tại huyện Hải Hậu, đối với các xã, thị trấn chưa có sản phẩm đăng ký chương trình OCOP 2020 (Hải Vân, Hải Hòa, Hải Hà, Hải Phong, Hải Giang...) huyện tăng cường tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tham gia chương trình đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, các cuộc họp, pa-nô, biển hiệu, băng rôn, website, xây dựng các video clip, phóng sự và mở chuyên mục phát sóng hàng tuần, hàng tháng trên Đài truyền thanh xã. Từ nay đến cuối năm, Phòng Công Thương huyện chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ trực tiếp, hướng dẫn chủ thể sản xuất thực hiện quy định về ghi nhãn mác hàng hóa, mẫu bao bì, công bố chất lượng sản phẩm, thiết lập mã QrCode, mã truy xuất nguồn gốc; xây dựng 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại thị trấn Yên Định; xây dựng website quảng bá, bán sản phẩm OCOP huyện Hải Hậu trực tuyến; tập trung hướng dẫn các địa phương lựa chọn các sản phẩm thế mạnh mang tính tập thể, cộng đồng đăng ký tham gia chương trình như: sản phẩm mắm tép chưng thịt của xã Hải Vân; các sản phẩm nước ép hoa hồng, gạo nếp vò di của xã Hải Hà; sản phẩm miến dong của xã Hải Giang; sản phẩm bún tươi của xã Hải Anh./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com