Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường

08:12, 19/12/2019

Trong tháng 10 vừa qua, hơn 160 công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Golden Victory Việt Nam, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) trong lúc làm việc đã bị ngộ độc khí vào các ngày 14, 17 và 23. Theo kết quả đánh giá toàn diện các yếu tố tác động đến sức khỏe người lao động tại Công ty của Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng), nguyên nhân khiến công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Golden Victory Việt Nam ngộ độc là do một số nguyên liệu sản xuất (keo dán) của Công ty chứa các thành phần hữu cơ có khả năng bay hơi như: axeton, methyl ethyl keton, xyclohexan, methylxyclohexan, ethyl axetat, ethylbenzen. Theo tính chất hóa lý của các hợp chất này, khi tiếp xúc ở nồng độ cao người lao động bị các triệu chứng đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt tức thời. Trong khi tại các xưởng có công nhân phải nhập viện trang thiết bị, vị trí lao động được bố trí với mật độ quá cao; chưa có hệ thống đưa không khí bên ngoài vào xưởng sản xuất, dẫn đến hiệu quả thông khí kém; người lao động chưa được trang bị bảo hộ thích hợp. 

Công ty Maxport Limited Việt Nam, Chi nhánh Nam Định bảo đảm môi trường sản xuất thông thoáng để bảo vệ sức khỏe người lao động.
Công ty Maxport Limited Việt Nam, Chi nhánh Nam Định bảo đảm môi trường sản xuất thông thoáng để bảo vệ sức khỏe người lao động.

Đồng chí Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết: Thời gian qua, ngoài Công ty Trách nhiệm hữu hạn Golden Victory Việt Nam, trên địa bàn huyện có một số doanh nghiệp giày da tại Cụm công nghiệp Nghĩa Sơn cũng xảy ra tình trạng công nhân ngộ độc khí vì hoá chất từ keo dán. Điều này cho thấy còn tình trạng doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người lao động. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều bất cập. 100% dự án đầu tư thứ cấp trong các khu công nghiệp và gần 50% dự án đầu tư thứ cấp trong các cụm công nghiệp đã được thẩm định, phê duyệt, xác nhận các hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định; tuy nhiên, một số dự án sau đó tăng quy mô, công suất nhưng vẫn chưa tiến hành lập lại hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường; một số dự án thuộc đối tượng phải xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn tất xác nhận theo quy định. Đặc biệt, các đơn vị sản xuất cơ khí và các đơn vị có sử dụng sơn dung môi chưa quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật và chưa thực hiện thu gom, xử lý khí thải theo quy định dù đây là những ngành nghề phát sinh các chất thải độc hại. Nhiều doanh nghiệp có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nội bộ nhưng hoạt động kém hiệu quả. Còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn thông thường tại nguồn, vẫn còn để lẫn rác thải nguy hại cùng rác thải sinh hoạt. Việc bố trí kho lưu giữ chất thải nguy hại của nhiều đơn vị chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; việc quản lý chất thải nguy hại của các cơ sở vẫn chưa thực sự tốt do sự hiểu biết về quản lý và tác hại của chất thải nguy hại chưa cao. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã thực hiện quan trắc giám sát môi trường nhưng một số cơ sở thực hiện chưa đầy đủ thông số và tần suất quan trắc, kết quả quan trắc còn có thông số chưa đạt quy chuẩn cho phép. Một số cơ sở vẫn chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về môi trường theo quy định. 

Để khắc phục các bất cập kể trên, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những doanh nghiệp không chấp hành quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Riêng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Golden Victory Việt Nam, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã yêu cầu Công ty phải bố trí, quy hoạch các vị trí làm việc với keo lộ hở tối ưu, lắp đặt hệ thống thu hút, xử lý khí tại các vị trí sử dụng keo dán lộ hở trong dây chuyền sản xuất để hạn chế ảnh hưởng tới người lao động trực tiếp và không phát tán ra môi trường. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát, quan trắc, dự báo diễn biến chất lượng môi trường và xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường trong sản xuất công nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp: thực hiện chính sách bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ hệ thống thiết bị, máy móc kỹ thuật trong quá trình hoạt động, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị xuống cấp, hư hỏng, phát tán, phát sinh ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động mới lo xử lý; chú trọng cải tiến nâng cao năng lực kỹ thuật công nghệ trang thiết bị xử lý chất thải góp phần hạn chế tác nhân gây ô nhiễm môi trường; đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng phương pháp sản xuất sạch để hướng tới sự phát triển bền vững. Riêng các doanh nghiệp thành lập mới, cần đầu tư dây chuyền sản xuất và hệ thống xử lý chất thải đồng bộ, chủ động thực hiện quy trình sản xuất sạch nhằm giảm thiểu các rủi ro cho con người và môi trường.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tập trung nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp chủ lực của tỉnh đổi mới công nghệ; có cơ chế, chính sách phù hợp để định hướng và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ công nghiệp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com