Thêm một xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi

08:03, 25/03/2019

Sau khi nhận được tin báo đàn lợn của gia đình ông Tạ Văn Châu, xóm 1, xã Trực Thuận (Trực Ninh) có biểu hiện ốm bất thường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Ngày 21-3, kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Sáng 22-3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND huyện Trực Ninh chỉ đạo xã Trực Thuận thực hiện tiêu hủy toàn bộ 16 con lợn của gia đình ông Châu theo đúng quy định. Sau khi xuất hiện ổ dịch, xã Trực Thuận đã thành lập 3 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra, vào địa phương, đồng thời phun thuốc tiêu độc, khử trùng, rắc vôi bột trong và ngoài khu vực ổ dịch. Như vậy, đến nay trên địa bàn huyện Trực Ninh đã có 3 hộ ở 2 xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các xã vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch. Huyện Trực Ninh cũng đã chỉ đạo xã Trực Thuận phun thuốc sát trùng 1 lần/ngày tại hộ ông Châu liên tục trong 1 tuần; phun 2 lần/tuần tại xóm 1; toàn xã thực hiện phun 1 lần/tuần. Ngoài thuốc sát trùng được huyện cấp, các xã, thị trấn của huyện Trực Ninh đã chuẩn bị trên 20 tấn vôi bột phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đến nay, các biện pháp phòng chống ngăn chặn dịch lây lan trên toàn tỉnh đã được triển khai đầy đủ đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, dịch đã có dấu hiệu lây lan. Theo cơ quan chuyên môn, virus bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan qua nhiều con đường. Do vậy, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com