Thành phố Nam Định tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ"

07:02, 12/02/2019

Để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đất đai, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, Thành phố Nam Định chú trọng thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, công tác này của thành phố còn gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ khiến người dân chưa yên tâm, bức xúc. 

Cụ thể trên địa bàn thành phố còn tồn tại trường hợp 374 hộ dân đã có quyết định phê duyệt phương án cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được thông báo về nghĩa vụ tài chính để triển khai thực hiện. Ngoài ra còn 4.816 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, trong đó 2.154 thửa đất sử dụng không hợp pháp cần phải xử lý vi phạm trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đối với các vướng mắc người dân phản ánh gồm tổ dân phố 12, phường Trần Quang Khải thường xuyên kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 14 hộ dân nằm trong khu vực đất Cảng Nam Định và các hộ ngoài đê sông Đào. Cử tri phường Cửa Bắc kiến nghị thành phố giải quyết việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân ở khu tái định cư Sau La. Tại xã Nam Vân người dân kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ giải quyết, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 790 hộ thuộc diện giao đất trái thẩm quyền. Cử tri phường Trần Tế Xương kiến nghị thành phố giải quyết việc cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân ở khu “tam giác” Trường Chinh - Hàn Thuyên - Phù Nghĩa. Cử tri phường Bà Triệu, phường Lộc Vượng thường xuyên kiến nghị thành phố giải quyết việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ còn lại xung quanh hồ Hàng Nan và 40 hộ dân tổ 1 và ngõ 148 đường Kênh... 

Từ đầu năm 2018 thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết vướng mắc và thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những trường hợp thuận lợi trước. Cụ thể, UBND thành phố đã ký giấy chứng nhận QSDĐ cho 683 hộ (422 hộ cấp lần đầu, 204 hộ trúng đấu giá, 29 hộ di chuyển sau giải phóng mặt bằng, 28 hộ thuộc dự án Văn hóa Trần). Đối với vướng mắc của các hộ dân ngoài đê thuộc tổ dân phố 12 phường Trần Quang Khải, qua rà soát đã xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ do Công ty Vật liệu chất đốt cấp trái thẩm quyền. Theo quy hoạch phân khu phường Trần Quang Khải được UBND tỉnh phê duyệt thì vị trí này nằm trong quy hoạch đất cây xanh, vì vậy việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ trên không giải quyết được. Thành phố đã yêu cầu UBND phường lập danh sách thông báo công khai cho các hộ dân biết. Đối với vướng mắc của các hộ liên quan đến đất Cảng Nam Định, hiện UBND phường Trần Quang Khải đang phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành đo đạc lại hồ sơ kỹ thuật thửa đất và hình thể thửa đất. Thành phố đã chỉ đạo UBND phường đẩy nhanh tiến độ bảo đảm hoàn tất đo đạc trong quý I-2019; sau đó tập trung hướng dẫn các hộ kê khai lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đối với vướng mắc của các hộ dân khu tái định cư Sau La nhận chuyển nhượng QSDĐ của Công ty Kinh doanh phát triển nhà ở, đến nay UBND thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho 40/51 trường hợp, còn lại 11 trường hợp diện tích có biến động so với hợp đồng chuyển nhượng nên Phòng Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu Công ty Kinh doanh phát triển nhà ở hoàn thiện hồ sơ xong trong quý I-2019 để có cơ sở giải quyết. Trường hợp Công ty không thực hiện thì Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho UBND thành phố có văn bản trả lời, hướng dẫn các hộ dân khởi kiện ra Tòa án nhân dân xem xét giải quyết. Đối với trường hợp 790 hộ xã Nam Vân giao đất trái thẩm quyền, thành phố đã giao UBND xã Nam Vân chủ trì lập phương án cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định; tháng 6-2018 đã tổ chức thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt phương án xử lý cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân. Hiện UBND thành phố đang giao cho các đơn vị xin ý kiến của các cơ quan chức năng thống nhất việc áp dụng giá quy đổi; giao cho UBND xã Nam Vân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và tổ chức xét duyệt cho các hộ đủ điều kiện, các hộ chưa đủ điều kiện thì xã chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án xử lý theo quy định. Riêng 374 hộ đã có quyết định phê duyệt phương án cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được thông báo nghĩa vụ tài chính, đến nay đã ra thông báo nghĩa vụ tài chính được 92 trường hợp (trong đó đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 12 trường hợp). Đối với 236 trường hợp còn lại, có 60 trường hợp vướng mắc về áp dụng hạn mức đất ở; một số trường hợp người dân không đồng ý với phương án thì đang được xử lý thống nhất phương án điều chỉnh; 176 trường hợp đã thống nhất phương án và chuẩn bị các thủ tục để điều chỉnh phương án.

Để đẩy nhanh tiến độ xử lý, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phân công cụ thể cán bộ theo dõi đôn đốc thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận QSDĐ; đẩy mạnh công tác kiểm tra tiến độ, chất lượng thực hiện của các phường, xã; yêu cầu các phường, xã chủ động bố trí kinh phí cho công tác cấp “sổ đỏ”; tích cực cải cách rút ngắn thủ tục. Yêu cầu các phường, xã tiếp tục rà soát cụ thể các vướng mắc thực tế để kịp thời có cách xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com