Xuân sớm trên các công trình giao thông trọng điểm

08:01, 02/01/2019

Những ngày cuối năm 2018, trên các công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm như: cầu Thịnh Long, tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hối hả nước rút. Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để tỉnh sớm đưa những công trình giao thông quan trọng vào sử dụng, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án xây dựng cầu Thịnh Long có chiều dài toàn tuyến 2,3km với tổng mức đầu tư gần 1.158 tỷ đồng (trong đó, vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF là 970,176 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 187,9 tỷ đồng). Riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương. Dự án có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km 202+400 thuộc địa phận xã Hải Châu (Hải Hậu), điểm cuối giao cắt với tỉnh lộ 490C tại Km40+698,42 thuộc địa phận xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng). Phần cầu chính dài 988,4m được xây dựng tại vị trí cách bờ biển 7,5km, nối từ nút giao Quốc lộ 21, vượt sông Ninh Cơ kết nối với tuyến nhánh của nút giao với tỉnh lộ 490C và phần đường dẫn phía huyện Hải Hậu dài 1,1km, phía huyện Nghĩa Hưng dài 177m. Quy mô cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Cầu gồm 19 nhịp; trong đó, nhịp chính dài 300m dùng dầm hộp đúc liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, nhịp dẫn lắp dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Trụ cầu chính dùng dạng trụ thân 2 cột bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm. Dự án với mục tiêu nối liền hai bờ sông Ninh Cơ, nơi đã hình thành các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long nằm gần cửa Lạch Giang được quy hoạch là cảng nước sâu, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long; chấm dứt việc đi lại khó khăn bằng phà giữa hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng, rút ngắn khoảng 10km đối với tuyến vận tải kết nối Thị trấn Thịnh Long với Thành phố Nam Định do không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần. Ngoài ra, khi cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, nên trong buổi lễ khởi công, nhà thầu đã cam kết rút ngắn thời gian thi công xuống 20 tháng so với 27 tháng theo hợp đồng đã ký. Ngay sau khi dự án phát lệnh triển khai thi công (ngày 2-1-2018), liên danh nhà thầu Hanshin và Long Biên đã tập trung tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công. Trong suốt quá trình thi công, các đơn vị vừa phải tính toán đẩy nhanh tiến độ, vừa phải chú trọng bảo đảm an toàn lao động và an toàn giao thông do tuyến sông Ninh Cơ có số lượng lớn tàu thuyền vận chuyển hàng hóa hoạt động thường xuyên. Trước tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, thủy triều thất thường, liên danh nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục. Đặc biệt nhà thầu tranh thủ giai đoạn thời tiết "đông ken", đồng loạt đẩy nhanh tiến độ các hạng mục: hoàn thiện công tác đắp gia tải, thi công các cống hộp, đúc cọc và ép cọc thử cho tường chắn... Theo ông Dương Hoài Nam, đại diện Phòng điều hành dự án 5 (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết: đến thời điểm hiện nay, các nhà thầu đã đạt sản lượng thi công 210 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng công việc. Thời gian tới, các nhà thầu đã có phương án tập trung nhân lực, kỹ thuật tích cực chạy đua với thời gian để hoàn thành và đưa công trình (gồm cả phần cầu và đường dẫn) vào sử dụng đúng theo tiến độ đã cam kết với địa phương là tháng 10-2019.

Rời công trường xây cầu Thịnh Long, chúng tôi về công trường xây dựng tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cũng gặp khí thế thi công gấp rút. Đây là một trong những công trình trọng điểm, không chỉ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch theo Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà còn rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông khu vực và quốc gia, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trọng điểm kinh tế biển đã và đang triển khai như: cầu Thịnh Long, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông… Ông Hà Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Trường, nhà thầu thi công cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác công trình, kể từ khi khởi công xây dựng, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt trên công trường, giám sát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình công nghệ, tiến độ triển khai từng hạng mục; giám sát đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Phong trào thi đua “Lao động đạt năng suất cao, chất lượng tốt và bảo đảm an toàn” được phát động và duy trì liên tục trong suốt quá trình thi công. Đến nay, trên tổng chiều dài 46km toàn tuyến, đơn vị đã thi công được 35% khối lượng công việc. Ở các công trường dự án giao thông huyết mạch của tỉnh mới được triển khai trong năm 2018 như: dự án xây dựng tuyến đường trục phía nam Thành phố Nam Định (đoạn nối tỉnh lộ 490C đến vị trí giao với đường dẫn cầu Tân Phong) các nhà thầu cũng đang huy động nhân lực, trang thiết bị, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành, đưa các công trình vào khai thác, sử dụng trong thời gian sớm nhất. 

Trong những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019 cũng là những ngày cuối năm âm lịch, cận kề Tết Nguyên đán. Không khí làm việc trên công trường thi công các công trình giao thông hết sức sôi động, khẩn trương với mục tiêu đảm bảo các công trình giao thông được thi công đúng tiến độ và chất lượng, sớm đưa vào sử dụng, góp phần tháo gỡ, khắc phục những “nút thắt” về hạ tầng kinh tế kỹ thuật, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com